"Chết" vì giọng nói

20/01/2021 - 12:43

PNO - Ngoại hình đẹp, hợp vai, diễn xuất tốt nhưng nếu không đi kèm với lợi thế đài từ tốt, diễn viên cũng khó giúp vai diễn thăng hoa.

Trong bộ phim Sám hối vừa ra rạp, diễn viên Bình Minh vào vai võ sĩ Hoàng Minh Long - một kẻ ngạo mạn, tự tin trong công việc nhưng lại là người chồng, người cha hiền lành, mềm mỏng.

Diễn xuất của Bình Minh khắc họa rõ rệt hai tính cách trái biệt này nhưng tiếc rằng giọng thoại khá chán. Lúc giận dữ hay vui vẻ chơi đùa với con, lúc ở trên đỉnh cao vinh quang hay khi phải quỵ lụy hạ mình xin xỏ, âm sắc của anh không cho thấy sự khác biệt về mặt cảm xúc. Điều này ít nhiều “dìm” nhân vật.

Bình Minh không phải là trường hợp duy nhất. Trước đó, diễn viên Peter Phạm, nam chính của hai phim Đỉnh mù sươngHoa phong nguyệt vũ cũng liên tiếp gây thất vọng vì tiếng nói.

Chất giọng đều đều như trả bài, cách nhả thoại hời hợt của anh trái ngược hẳn với sự xông xáo của một ngôi sao võ thuật. Xem phim, khán giả hào hứng bao nhiêu với những ngón đòn tài hoa do anh thi triển thì ngán ngẩm bấy nhiêu mỗi khi anh mở miệng.

Peter Phạm khiến khán giả ngán ngẩm mỗi khi cất tiếng
Peter Phạm khiến khán giả ngán ngẩm mỗi khi cất tiếng

Ở trailer phim Gái già lắm chiêu V, có thể thấy diễn xuất của Kaity Nguyễn không hề lép vế trước NSND Lê Khanh, nhưng ấn tượng nhân vật của cô không sắc nét bằng vai của đàn chị vì chất giọng không đẹp bằng. Từng lời, từng chữ NSND Lê Khanh sắc sảo, ăn khớp với tính cách nhân vật Lý Lệ Hà chị thủ diễn. Trong khi đó Kaity Nguyễn vào vai một quý cô nhưng giọng của cô khá non nớt.

Trên màn ảnh nhỏ, trong bộ phim đang gây sốt Hướng dương ngược nắng, đài từ diễn viên cũng là chủ đề được bàn tán. Dễ nhận ra nhất là sự tương phản của hai mẹ con bà Bạch Cúc.

Trong khi NSƯT Thu Hà (vai bà Bạch Cúc), khiến khán giả trầm trồ nể phục vì đài từ chắc, thể hiện uy quyền của một quý bà thành đạt, tham vọng thì nữ diễn viên trẻ Quỳnh Kool (vai con gái) lại làm người xem khó chịu vì chất giọng mỏng, chói tai. Càng đóng những cảnh thể hiện tính đanh đá, xấc xược, cách thoại của Quỳnh Kool càng gây mất cảm tình.

Đáng nói là dù đã đóng rất nhiều phim như Quỳnh búp bê, Nhà trọ balanha, Nàng dâu order, Đừng bắt em phải quên nhưng Quỳnh Kool không khắc phục được nhược điểm của mình. Hạn chế này làm cho nhiều nhân vật cô đóng dẫu được xây dựng hình ảnh đáng yêu và diễn xuất của Quỳnh Kool cũng không tệ nhưng vẫn chưa thuyết phục người xem.

Ngoại hình đẹp, diễn xuất tốt nhưng Quỳnh Kool (phải) có chất giọng làm người xem mất cảm tình
Ngoại hình đẹp, diễn xuất tốt nhưng chất giọng của Quỳnh Kool (phải) làm người xem mất cảm tình

Có một thực tế là phim ảnh Việt Nam hiện nay kiếm diễn viên có ngoại hình đẹp, diễn xuất tốt không khó nhưng tìm được người đẹp vừa diễn giỏi vừa thoại hay không dễ.

Rất nhiều nữ chính như Thanh Hằng, Nhã Phương, Chi Pu, Jun Vũ dù đã đóng nhiều phim nhưng vẫn không cải thiện được chất giọng. Điều đó ít nhiều làm giảm hiệu quả diễn xuất của họ, ảnh hưởng đến nhân vật.

Cảm xúc mà một nhân vật đem đến cho người xem ngoài khả năng diễn xuất còn có giọng nói của họ. Hai diễn viên diễn xuất ngang tài ngang sức nhưng người có lợi thế đài từ dễ dàng truyền tải sức nặng nhân vật hơn. Đã qua rồi thời diễn viên đóng phim nhưng có người lồng tiếng. Đây cũng đang là xu hướng chung của phim ảnh thế giới.

Ngày nay, muốn chinh phục người xem, ngoài khả năng diễn xuất, có lẽ mỗi diễn viên nên ý thức việc luyện giọng. Đừng để “chết” một cách phi lý chỉ vì nhân vật một đường nhưng giọng nói lại ở một nẻo.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI