"Chết đứng" vì sang tay nền dự án chưa... đền bù

23/09/2016 - 16:48

PNO - Dự án 6A xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM thuộc khu dân cư làng Intresco, dù chưa xong giải tỏa, đền bù nhưng công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà (Intresco) đã mang ra huy động vốn.

Dự án 6A xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM thuộc khu dân cư làng Intresco, dù chưa xong giải tỏa, đền bù nhưng công ty (CT) cổ phần đầu tư kinh doanh nhà (Intresco) đã mang ra huy động vốn. Hậu quả, hơn 300 khách hàng mua nền đất của dự án này không biết đến bao giờ mới có nhà ở.

Góp tiền mua... “vịt trời”

Theo các khách hàng mua nền đất dự án, vụ việc kéo dài đã 13 năm. Năm 2003, biết thông tin dự án 6A thuộc khu dân cư làng Intresco đang mở bán qua hình thức góp vốn, nhiều khách hàng đã tìm đến mua. Tuy nhiên, các khách hàng này được cho biết, phần lớn nền đã bán cho cán bộ công nhân viên của CT, nếu muốn mua phải sang nhượng lại. Thấy giá rẻ, hàng trăm khách hàng đã không ngần ngại mua lại.

Chị Trần Thị Thanh Huyền (khách hàng mua nền số D702) do lúc đó không có tiền mua nên đã bán luôn căn hộ chung cư đang ở được 800 triệu đồng, vay mượn thêm, sang tay lại một nền đất với giá 1,2 tỷ đồng, dù giá gốc chỉ 300 triệu đồng, còn lại tiền chênh lệch đóng cho người bán.

Dự kiến thời gian bàn giao nền là 36 tháng. Tuy nhiên, sau khi đóng tiền một thời gian, thấy dự án vẫn giẫm chân tại chỗ, chị hỏi nguyên nhân thì CT lấp liếm: dự án đang làm. Vài năm sau, thấy dự án vẫn chẳng tiến triển, chị làm dữ thì CT thú thật: dự án đang vướng giải tỏa, đền bù. CT đang cố gắng. Khách hàng thông cảm. Chị tiếp tục chờ.

Dự án 6A Intresco chưa xong giải tỏa, đền bù đã huy động vốn

Hết năm này sang năm khác dự án vẫn vậy. Chị cùng nhiều khách hàng khác đã đến CT không biết bao nhiêu lần nhưng chỉ nhận được lời hứa: đang làm. “Tôi mua nền từ lúc con tôi hai tuổi, giờ cháu đã 11 tuổi, vẫn chưa có nhà ở, phải đi ở nhờ khắp nơi” - chị Huyền than.

Tương tự, để có tiền sang nhượng hai nền đất số L1 và L242 dự án 6A làng Intresco, vợ chồng chị Nguyễn Phúc Hải phải bán căn nhà mặt tiền đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh. Đến hẹn giao nền chẳng thấy đâu, chị mới “té ngửa” là khâu giải tỏa, đền bù vẫn chưa xong. Tiền mất nhưng đất không được giao.

13 năm qua gia đình chị Hải phải đi thuê nhà ở rất vất vả. “Từ chỗ có nhà ở đàng hoàng, gia đình tôi trở thành vô gia cư vì chủ đầu tư làm ăn tắc trách” - chị Hải bức xúc. Một nạn nhân khác của Intresco là bà Nguyễn Thị Hạnh (H.Nhà Bè).

Để có tiền mua hai nền đất của Intresco, bà Hạnh đã bán căn nhà ở H.Nhà Bè và vay thêm 300 triệu đồng, hy vọng 36 tháng sau có nhà mới ở. Thế nhưng, đến nay không chỉ nhà không có, hàng tháng bà Hạnh còn tốn năm triệu đồng tiền thuê nhà và hơn hai triệu đồng tiền lãi vay.

Theo các khách hàng, trước việc chủ đầu tư chây ì không thực hiện dự án, họ đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng và kéo đến CT khiếu nại; nhưng giải pháp CT đưa ra là đề nghị... khách hàng tiếp tục đóng tiền để giải tỏa, đền bù phần còn lại. Toàn bộ tiền huy động vốn của khách hàng trước đây đã sử dụng hết; nếu khách hàng không đồng ý CT sẽ trả lại tiền nhưng không trả lãi suất phát sinh.

Chị Nguyễn Thị Lý (một khách hàng của Intresco) nói: “Họ chiếm dụng vốn của chúng tôi suốt 13 năm trời không làm gì cả. Giờ chúng tôi khiếu nại thì họ nói chỉ trả tiền gốc. Rõ ràng họ đang ép chúng tôi”.

Làm không nổi, bán luôn dự án?

Không chỉ kéo dài việc thực hiện dự án, theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án còn có dấu hiệu bị bán cho đơn vị khác. Theo đó, vào tháng 3/2009, Intresco đã có văn bản gửi CT TNHH Vạn Thịnh Phát cho biết: “Có 47 khách hàng đã góp vốn đầu tư vào dự án 6A thuộc khu đô thị mới Nam TP, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh nay thuộc một phần diện tích của quý CT... Để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của nhà đầu tư với khách hàng, thực hiện theo điều 2 của hợp đồng số 708/HĐĐT/-6 ngày 30/11/2006 và tinh thần phiên họp giữa hai bên, đề nghị CT ký kết ngay hợp đồng góp vốn đầu tư đất ở với các khách hàng nêu trên”.

Thế nhưng, CT Vạn Thịnh Phát đã không thực hiện đề nghị này. Intresco lại tiếp tục có văn bản gửi CT Vạn Thịnh Phát đề nghị “lập thủ tục chuyển giao 47 hợp đồng đã ký giữa khách hàng với Intresco cho CT Vạn Thịnh Phát. Đồng thời thống nhất các vấn đề ranh đất và tài chính liên quan đến việc chuyển giao dự án 6A”. Như vậy, phải chăng sau một thời gian huy động vốn của khách hàng, Intresco đã bán lại dự án cho CT Vạn Thịnh Phát vào năm 2006?

Trả lời vấn đề này, ông Vũ Văn Châu - Giám đốc đầu tư Intresco cho rằng, CT không bán dự án và không phủi trách nhiệm với khách hàng. Do trong quá trình đầu tư phát sinh nhiều vướng mắc nên dự án rơi vào cảnh khó khăn.

Cụ thể, năm 2004, Intresco được TP giao hơn 47ha để làm dự án. Đến năm 2007, thấy quy mô dự án quá lớn, CT không có khả năng làm, UBND TP đã tách hơn 25ha trong tổng diện tích dự án giao cho CT Vạn Thịnh Phát tổ chức giải tỏa, đền bù. Sau đó, TP tiếp tục tách ra nhiều phần diện tích nhỏ giao cho các đơn vị khác xây dựng BV Chấn thương chỉnh hình, BV Phú Mỹ.

Đến nay, Intresco chỉ còn lại khoảng 69.000m2 . Như vậy, việc chuyển nhượng dự án là thực hiện theo điều chỉnh quy hoạch của TP, Intresco không bán dự án, không lừa khách hàng. Tuy nhiên, ông Châu thừa nhận, việc tách nhỏ dự án đã khiến 47 khách hàng trong tổng số hơn 300 khách hàng bị ảnh hưởng.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, CT đã nhiều lần có văn bản đề nghị CT Vạn Thịnh Phát ký hợp đồng với khách hàng nhưng đơn vị này lấy lý do chưa giải tỏa, đền bù xong nên không ký.

Trường hợp CT Vạn Thịnh Phát kiên quyết không tiếp nhận khách hàng của CT thì sao? - chúng tôi hỏi. Ông Châu cam kết: “Bằng mọi cách CT sẽ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”. Riêng với những khách hàng còn lại, theo ghi nhận của chúng tôi, một số khách hàng có ký hợp đồng góp vốn với CT, một số chỉ mua thông qua một... phiếu thu tiền có đóng dấu của CT.

Ông Châu cho rằng, những khách hàng chỉ có phiếu thu là mua lại của cán bộ công nhân viên. Trước đây, CT đã cấm không cho cán bộ công nhân viên bán ra ngoài. Các trường hợp này CT sẽ xem xét thêm.

Về việc thực hiện dự án, theo ông Châu, hiện Intresco đã giải tỏa được khoảng 90%, số còn lại người dân đòi giá quá cao, CT không đáp ứng được, nên dự án bị giẫm chân tại chỗ. Vừa qua, CT đã có văn bản gửi Ban quản lý khu Nam và UBND TP có biện pháp hỗ trợ.

Theo luật sư Đoàn Việt Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận), việc Intresco huy động vốn của khách hàng khi chưa thực hiện xong giải tỏa, đền bù là sai. Đối với những khách hàng ký hợp đồng góp vốn với CT có ràng buộc điều khoản đầy đủ có thể yêu cầu CT bồi thường.

Riêng những khách hàng mua đất không ký hợp đồng mà chỉ ký nhận bằng phiếu thu tiền, nếu không muốn tiếp tục theo đuổi dự án thì chỉ có thể nhận lại phần vốn góp, khó yêu cầu chủ đầu tư bồi thường. Đây có thể xem là bài học cho những khách hàng quá dễ dãi trong việc mua bán tài sản có giá trị lớn.

Phan Chí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI