Chàng trai đạt IELTS 8.5 chinh phục học bổng ngành AI đại học Mỹ

05/07/2022 - 06:33

PNO - Không chỉ học giỏi và sở hữu thành tích đáng nể của môn tiếng Anh qua 12 năm học, cậu học trò Mai Xuân Thành, Trường THPT chuyên Quốc học Huế còn thông qua ngoại ngữ để kết nối và chia sẻ bài học với bạn bè trên thế giới. Mới đây, Thành xuất sắc nhận được học bổng ngành Data Sciences and AI (trí tuệ nhân tạo) Trường đại học Khoa học và Công nghệ Iowa, Mỹ.

Tài năng và nỗ lực tự học

Bước qua tuổi 17, cậu học trò xứ Huế - Mai Xuân Thành khiêm nhường và có phần ít nói. Dường như điều đó trái ngược hẳn với bảng thành tích học tập mà cậu sở hữu 12 năm qua. Câu chuyện làm quen rồi học giỏi tiếng Anh của Thành khá thú vị. Làm quen với chữ cái, từ vựng tiếng Anh từ khi học mẫu giáo, Thành sớm yêu thích và ghi nhớ rất nhanh những gì được tiếp cận ở trường. 

Cậu học trò Trường THPT chuyên Quốc học Huế - Mai Xuân Thành với ước mơ trở thành nhà quản lý AI
Cậu học trò Trường THPT chuyên Quốc học Huế - Mai Xuân Thành với ước mơ trở thành nhà quản lý AI

Thành kể, vào năm lớp 4 một buổi sáng, mẹ gọi bật dậy: “Sáng nay, mẹ vừa nghe tin có cuộc thi TOEFL cho học sinh tiểu học, con muốn thử sức không?”. Dù chưa trải qua kỳ thi nào, nhưng Thành đồng ý ngay. Thủ tục đăng ký được tiến hành vài phút ngay trước giờ thi. Kết quả cuộc thi đó, Thành xuất sắc đạt 100/100 điểm. “Em không hề biết đến cuộc thi nên không có sự chuẩn bị. Kết quả đạt được cũng rất bất ngờ nhưng đó là động lực để em tiếp tục học tiếng Anh và lựa chọn là môn chuyên để vào THPT”, Thành chia sẻ. 

Việc học tập với Mai Xuân Thành ngoài năng khiếu và tư chất bẩm sinh, còn có sự nỗ lực đáng nể. Không học thêm, Thành mày mò tìm đọc sách, tài liệu từ các nguồn online rồi tự học. Phân bổ thời gian biểu một cách khoa học và tiếp cận các môn học bằng niềm đam mê, ba năm học ở Trường THPT chuyên Quốc học Huế, Xuân Thành là thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh của tỉnh Thừa Thiên - Huế và đạt nhiều thành tích ấn tượng. Đặc biệt là giải Khuyến khích học sinh giỏi quốc gia năm lớp 10, giải Nhì năm lớp 11 và giải Nhất năm lớp 12. 

“Với ngôn ngữ, điều quan trọng nhất là thực hành. Khi chúng ta sử dụng ngôn ngữ đó hằng ngày thì sẽ tiến bộ nhanh hơn nhiều so với học bình thường. Trong thời đại công nghệ 4.0, thông thạo ngoại ngữ là cơ hội giúp mình tiếp cận với tri thức mới trên thế giới từ đó mở rộng các mối quan hệ toàn cầu”, Thành chia sẻ. 

Không chỉ giỏi tiếng Anh, Thành còn giỏi đều các môn học và nổi trội ở các môn tự nhiên như toán, vật lý, tin học… Ngay lần đầu thử sức với bài thi vào các trường đại học Mỹ (ACT), Thành nhận được thông báo “bạn là tốp 0,7% trong số người thi năm nay” (tức là 7/1.000 thí sinh dự thi đạt mức điểm cao nhất), với số điểm 35/36. Cùng với điểm  IELTS 8.5 là những điểm số ao ước của bất kỳ ai theo đuổi con đường du học. 

Kết nối và chia sẻ

Tiếp tục đam mê của mình, Thành đã tự tìm tài liệu và hướng dẫn online để học xong một số mô-đun toán của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ). Thành bộc bạch: “Em tìm thấy sự lý thú của toán học trong giải quyết các vấn đề thực tiễn”. Đặc biệt, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh vào tháng 7/2021, dựa vào các kiến thức toán học đã tích lũy được, Thành xây dựng mô hình dự báo tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam. Sau một năm nỗ lực với công trình, bài báo của Thành được đánh giá có tính khoa học và ứng dụng cao, được duyệt đăng trên tạp chí Khoa học Đại học Huế.

Ở trường, Thành luôn hòa đồng và thường xuyên giúp đỡ bạn bè giải những bài tập khó. Hơn hai năm trước, thông qua học tập và tìm hiểu các lớp học online, Thành nảy ra ý tưởng mở lớp trực tuyến để chia sẻ và hỗ trợ các bạn ở nước ngoài. Lớp của Thành quản lý có lúc lên đến 20 bạn học sinh cùng trang lứa ở Ý, Pháp, Ấn Độ… tham gia học. “Ở lớp, tất cả các bạn đều trao đổi bằng tiếng Anh. Em thường chia sẻ các bài học về các môn toán, vật lý, tin học trong chương trình. Em mở lớp với mong muốn các bạn cùng mình tiến bộ. Mình chia sẻ với các bạn những kiến thức mình biết. Đổi lại, thông qua lớp học, em học hỏi thêm được nhiều điều bổ ích. Ngoài ra, từ các vấn đề mà các bạn thắc mắc, mình suy nghĩ giải quyết thì sẽ có nhiều góc nhìn khác nhau về một vấn đề”, Thành bộc bạch. 

Chỉ trong thời gian ngắn, Thành nộp đơn thành công vào Trường đại học Khoa học và Công nghệ Iowa (Mỹ) với học bổng của giám đốc trường (President Award) cho 4 năm học. Chàng trai xứ Huế - Mai Xuân Thành chia sẻ, ước mơ của em khi chọn lựa theo học ngành AI là muốn trở thành một nhà quản lý hoặc có riêng cho mình những dự án về trí tuệ nhân tạo hữu ích cho cuộc sống.  

Ngọc Uyên
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI