Góc Bạn đọc:

Chặn nguy cơ rối “thẻ xanh vắc xin”

07/09/2021 - 19:46

PNO - Trong điều kiện dịch bệnh căng thẳng, mọi thứ khó chu toàn. Nhưng một chính sách quan trọng như "thẻ xanh vắc xin" nên và rất cần được ưu tiên để thành phố sớm trở lại hoạt động.

 

Dù người viết đã tiêm đủ 2 mũi vào ngày 21/6 và 25/8, thông tin trên Sổ Sức khỏe điện tử lẫn Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 vẫn chỉ thể hiện 1 mũi tiêm (Ảnh chụp màn hình)
Dù người viết đã tiêm đủ 2 mũi vào ngày 21/6 và 25/8, thông tin trên Sổ Sức khỏe điện tử lẫn Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 vẫn chỉ thể hiện 1 mũi tiêm (Ảnh chụp màn hình)

Phương án phòng, chống dịch COVID-19 của TPHCM trong thời gian tới nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tiêm phủ vắc xin cho người dân, để từng bước mở cửa lại nền kinh tế. Đó là chủ trương và chính sách đúng đắn của thành phố sau thời gian dài giãn cách, đời sống người dân hết sức khó khăn, kinh tế thiệt hại nặng nề.

Trong nhiều kế hoạch mở cửa dần nền kinh tế, nhiều người gợi ý giải pháp “thẻ xanh vắc xin” - cho phép những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là chính sách đã được nghiên cứu, triển khai tại Bình Dương, Đồng Nai và đã được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi giao Sở Y tế TPHCM nghiên cứu, chuẩn bị trong Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng chiều 6/9; được Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nêu trong cuộc họp của Tổ công tác tổ chức cung ứng và tiêm vắc xin phòng COVID-19 sáng 7/9.

Nếu được áp dụng, Thành phố sẽ có gần 500.000 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và hơn 6 triệu người đã tiêm 1 mũi trở lại hoạt động, bên cạnh các F0 đã khỏi bệnh. Nếu từ đây đến ngày 15/9 có thể hoàn thành 2 triệu mũi tiêm theo kế hoạch, số người có thể đi làm sẽ còn cao hơn nhiều và hy vọng phục hồi của Thành phố sẽ sớm hơn.

Tuy nhiên, để có thể triển khai chính sách “thẻ xanh vắc xin”, điều Thành phố cần làm ngay (bên cạnh việc đẩy mạnh tiêm chủng) là cập nhật đúng, đủ thông tin tiêm chủng của người dân vào cơ sở dữ liệu, làm cơ sở để giám sát hoạt động của những người đủ điều kiện và xa hơn nữa là việc cấp “hộ chiếu vắc xin”.

Hiện nay, dữ liệu về các mũi tiêm của công dân trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 (tại địa chỉ: tiemchungcovid19.gov.vn) lẫn trên app Sổ Sức khỏe điện tử chưa đầy đủ và/hoặc chưa chính xác.

Cụ thể, tôi tiêm mũi 1 vào ngày 21/6 và mũi 2 vào ngày 25/8, có giấy xác nhận của đơn vị tiêm chủng. Tuy nhiên trên Cổng thông tin tiêm chủng lẫn app Sổ Sức khỏe điện tử đều thể hiện tôi mới tiêm mũi 1 vào ngày 25/8. Trong cố gắng cập nhật lại chính xác thông tin, tôi đã điền mẫu Điều chỉnh thông tin tiêm vắc-xin COVID-19 trên Sổ Sức khỏe điện tử qua liên kết được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cung cấp, tải hình ảnh giấy xác nhận tiêm chủng theo yêu cầu vào ngày 5/9; cập nhật thông tin trên Cổng thông tin tiêm chủng vào ngày 6/9; nhưng đến nay dữ liệu vẫn chưa được cập nhật.

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của tôi cũng gặp tình trạng tương tự - chưa được cập nhật thông tin mũi tiêm dù đã hoàn thành tiêm chủng.

Tất nhiên, trong điều kiện dịch bệnh đang hết sức căng thẳng, nhiều nguồn lực dàn trải trên khắp các mặt trận, việc chu toàn mọi thứ không đơn giản và người dân cũng rất thông cảm, tin tưởng và ủng hộ chính quyền thành phố. Song, với một chính sách quan trọng, có thể ảnh hưởng đến thời gian tái mở cửa nền kinh tế, đưa mọi thứ trở lại với hoạt động “bình thường mới” thì việc cập nhật đầy đủ thông tin mũi tiêm làm cơ sở để cấp giấy/cấp mã QR kiểm soát công dân trở lại hoạt động cần được ưu tiên xử lý. Nếu dữ liệu chưa cập nhật, sẽ có thể có những người đã tiêm đủ 2 mũi vẫn phải ở nhà, người đã tiêm 1 mũi chưa thể hoạt động.

Ngoài những người đã tiêm vắc xin, các F0 đã khỏi bệnh sau thời gian tự theo dõi, điều trị tại nhà cũng cần được ưu tiên xét nghiệm, cấp giấy chứng nhận đã khỏi bệnh để có thể quay trở lại hoạt động, tránh lãng phí nguồn nhân lực bởi hiệu quả bảo vệ của 2 mũi vắc xin lẫn kháng thể của F0 khỏi bệnh đều có thể giảm dần theo thời gian.

Liên Châu (quận Gò Vấp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI