Cha mẹ muốn con trả tiền thuê nhà của... chính cha mẹ

03/11/2021 - 16:24

PNO - Với những người trẻ, nếu có mọi thứ dễ dàng quá, họ sẽ xem thường, ỷ lại.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em không phải kiểu người tham lam, ỷ lại hay tính toán. Nhưng vừa rồi, em biết một điều trong gia đình của bạn trai em, khiến em cảm thấy kỳ lạ, không hiểu nổi và có phần thất vọng.

Bạn trai em 30 tuổi. Khi quen nhau, em thấy anh đã có một căn nhà riêng. Quen một thời gian, em mới biết căn nhà đó không phải anh tự mua, mà là nhà của ba mẹ anh. Và điều khiến em bất ngờ là hàng tháng anh đều phải trả tiền thuê nhà cho ba mẹ.

Điều này rất khác với nếp sống của gia đình em, ba mẹ em cái gì cũng dành hết cho con cái, không tính toán so đo. Ba mẹ em luôn nói: “Của ba mẹ cũng là của các con, ba mẹ làm ra cái gì cũng chỉ vì các con hết”. Chính vì thế, em không hiểu nổi làm sao cha mẹ ruột có thể lấy tiền thuê nhà của con mình được? Trong khi anh thì lại thấy rất bình thường.

Chẳng lẽ người trong một nhà có thể lạnh lùng, tính toán như thế với con của mình? Hay trong gia đình họ có điều gì đó bí mật mà em chưa biết?

Điều em vừa biết khiến em cảm thấy không còn tôn trọng gia đình anh nữa. Nhìn họ, em thấy khó chịu, ngại ngùng, không biết nên cư xử thế nào. Và em thấy tội nghiệp anh quá.

Ngọc Hòa

Ngọc Hòa thân mến,

Gia đình nào cũng có những nề nếp, quan niệm sống, cách dạy con riêng em ạ. Điều quan trọng là mọi người trong gia đình thấy điều đó là đúng đắn, phù hợp, làm nên hạnh phúc, niềm vui với nhau. 

Và quan trọng nữa là những "sản phẩm" - đứa con của gia đình đó trở thành người như thế nào. Chị không nghĩ gia đình bạn trai em làm vậy là tàn nhẫn, lạnh lùng với con cái. Mà đó chính là cách họ dạy con tự lập, có trách nhiệm.

Tài sản của cha mẹ, nếu không cho bây giờ, khi họ mất đi, cũng sẽ nghiễm nhiên thuộc về con cái, nếu họ không có ý định hiến, tặng, cho ai. Nhưng với những người trẻ, nếu có mọi thứ dễ dàng quá, họ sẽ xem thường, ỷ lại. Điều này đã xảy ra ở nhiều gia đình.

Chắc em cũng từng đọc câu chuyện về gia đình của các tỷ phú trên thế giới. Có những người khi con họ khởi nghiệp, họ không cho chúng thừa hưởng vị trí, tiền bạc ngay, mà những đứa con cũng bắt đầu từ việc đi làm thuê, thậm chí làm thuê ở nơi khác chứ không phải công ty của cha mẹ.

Có những gia đình tỷ phú cống hiến hết tài sản của mình cho thiện nguyện, con cái họ chỉ có một phần nhỏ, hay thậm chí không có gì cả.... 

Em không nói rõ hoàn cảnh gia đình bạn trai em thế nào, nhưng chị nghĩ căn nhà họ làm ra chắc cũng phải đổ nhiều mồ hôi, nước mắt mới có. Vì thế, họ muốn con trai họ hiểu rằng, để có được một mái nhà, một tài sản nho nhỏ không phải dễ dàng. Ai cũng phải cố gắng.

Điều quan trọng là em thấy bạn trai em vui vẻ với điều đó. Có nghĩa là trong gia đình họ, họ thống nhất, hiểu và chia sẻ với nhau bài học này. Và hơn nữa, nó chứng tỏ bạn trai em là người hiểu được trách nhiệm của mình. Đúng ra em phải vui vì điều đó.

Tuy nhiên, chẳng ai ép ai điều gì, nhất là trong những vấn đề giáo dục hay nếp sống gia đình. Nếu thấy khó hiểu, mất đi phần kính trọng với gia đình bạn trai, em nên trò chuyện, khéo léo hỏi bạn trai em những điều em thấy lạ và không hiểu.

Nếu chấp nhận được, cảm thấy thoải mái với cách sống như thế của gia đình anh, thì em hãy nghĩ tới việc tiến xa hơn. Bởi những điều này có thể ảnh hưởng nhiều đến quan hệ, hạnh phúc gia đình nhỏ của em sau này.

Thân mến!

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn.  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI