CEO Lưu Thị Thanh Mẫu: Hơn 13 năm tiên phong và thúc đẩy sự phát triển công trình xanh tại Việt Nam

05/01/2023 - 16:15

PNO - “Tạo lập những công trình xanh, khu đô thị xanh chính là tạo nên môi trường sống chất lượng cao, nhân văn, sinh thái cho cư dân, đồng thời góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu, hành động vì biến đổi khí hậu”.

Đó là tâm niệm và cũng là chí hướng dẫn dắt nữ CEO Lưu Thị Thanh Mẫu kiên định trên hành trình hơn 13 năm tiên phong và thúc đẩy công trình xanh (CTX) thành hiện thực.

“CEO xanh” - là danh hiệu mà nhiều đồng nghiệp, cộng đồng doanh nhân, đối tác yêu mến dành tặng nữ doanh nhân Lưu Thị Thanh Mẫu - người đồng sáng lập và Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation). Hành trình tiên phong và thúc đẩy sự phát triển CTX của nữ CEO vừa chạm đến “cột mốc” mới khi được vinh dự là đại diện của Việt Nam đạt giải thưởng “Asia Pacific Leadership in Green Building” năm 2022 hạng mục Women in Green Building Leadership Award - Giải thưởng danh giá dành cho nữ lãnh đạo CTX khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Hội đồng CTX thế giới (WorldGBC) tổ chức.

CEO Lưu Thị Thanh Mẫu (áo dài ở giữa) là đại diện của Việt Nam nhận giải thưởng “Asia Pacific Leadership in Green Building” năm 2022 và chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Hội đồng CTX thế giới trong khuôn khổ lễ trao giải thưởng “Asia Pacific Leadership in Green Building” năm 2022 - Ảnh: Phuc Khang Corporation
CEO Lưu Thị Thanh Mẫu (áo dài ở giữa) là đại diện của Việt Nam nhận giải thưởng “Asia Pacific Leadership in Green Building” năm 2022 và chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Hội đồng CTX thế giới trong khuôn khổ lễ trao giải thưởng “Asia Pacific Leadership in Green Building” năm 2022 - Ảnh: Phuc Khang Corporation

Hơn 13 năm tiên phong và thúc đẩy công trình xanh chuẩn mực

Hành trình gắn bó với CTX của nữ CEO Lưu Thị Thanh Mẫu chính thức khởi đầu khi thành lập Phuc Khang Corporation năm 2009. Khi ấy, ở tuổi 30, với lượng kiến thức tích lũy được, cùng sự động viên, hỗ trợ của gia đình và những cộng sự cùng chí hướng, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đã thành lập nên Phuc Khang Corporation.

Xác định sứ mệnh của doanh nghiệp là “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu là người tiên phong đặt nền móng và khơi dậy khát vọng kiến tạo nên những không gian sống xanh trong lành, hạnh phúc và bền vững để truyền lại cho các thế hệ sau. Các dự án có tên bắt đầu bằng “Eco” (sinh thái) như lời tuyên ngôn của doanh nghiệp với cộng đồng về hướng đi riêng biệt của mình.

Năm 2015, mang theo khát vọng nâng tầm bất động sản Việt, thúc đẩy các CTX chuẩn mực tại Việt Nam, nữ lãnh đạo Phuc Khang Corporation đã chính thức “thân chinh” sang nước bạn - Nhật Bản, tự trau dồi, học hỏi và tìm kiếm cơ hội xúc tiến đầu tư. Bằng sự kiên định và nghiêm túc, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đã thúc đẩy được mối quan hệ hợp tác với tập đoàn uy tín hàng đầu Nhật Bản chuyên kinh doanh đa ngành trên toàn cầu - Mitsubishi Corporation.

Ngày 24/12/2017, Phuc Khang Corporation đã cùng Tập đoàn Mitsubishi tổ chức lễ công bố hợp tác chiến lược, thống nhất thành lập Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC) theo tỷ lệ Mitsubishi Corporation (49%) và Phuc Khang Corporation (51%). “Cú bắt tay triệu đô” đã thai nghén cho sự ra đời của dòng sản phẩm Diamond Lotus - dự án chung cư cao tầng tiên phong tại Việt Nam được xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn LEED - một tiêu chuẩn công trình xanh uy tín và phổ biến tại 150 quốc gia trên thế giới.

Cách đây không lâu, trong một sự kiện về kiến trúc xanh, nữ CEO từng nhấn mạnh: “Hành trình hơn 13 năm phát triển của Phuc Khang Corporation được xem như hành trình “xanh hóa”. Và trên hành trình ấy, tôi cùng với những cộng sự của mình luôn giữ vững tinh thần tiên phong và nỗ lực xây dựng các giá trị văn hóa trong những CTX, tiến tới xây dựng cộng đồng xanh, phát triển đô thị xanh, từ đó hướng đến tương lai xanh”. Minh chứng cho chặng đường tiên phong và thúc đẩy các CTX thành hiện thực, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu thường tự hào chia sẻ về các dự án do Phuc Khang Corporation làm chủ đầu tư như: Chung cư cao tầng Diamond Lotus Riverside, Khu đô thị Văn hóa - Thương mại - Du lịch Làng Sen Việt Nam. 

Trước tiên là Diamond Lotus Riverside - CTX được đầu tư xây dựng theo cấp độ Vàng ở hai tiêu chuẩn LEED của Hội đồng CTX Mỹ (USGBC) và LOTUS của Hội đồng CTX Việt Nam (VGBC). Bằng việc tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc đảm bảo sức khỏe - tiện nghi theo những tiêu chuẩn CTX chuẩn mực, Diamond Lotus Riverside đã ghi nhận được các chỉ số khả quan về tiết kiệm năng lượng điện - nước. Cụ thể, chỉ số tiêu thụ năng lượng điện giảm đến 51,11% và chỉ số sử dụng nước giảm 41,7 % so với mức cơ sở.

Tháng 10/2021, Diamond Lotus Riverside đã được Hội đồng CTX Việt Nam trao chứng nhận LOTUS Provisional và đang trên đà để đạt cấp độ Vàng ở giai đoạn chứng nhận đầy đủ. Ngày 15/3/2022, Diamond Lotus Riverside tiếp tục được bình chọn là “Top 5 dự án CTX thông minh tốt nhất năm 2021”. Tại khuôn khổ Tuần lễ CTX Việt Nam 2022, dự án đã được chọn là một trong hai CTX tiêu biểu để hơn 60 đại diện các bộ ban ngành, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và báo chí... đến tham quan thực địa. Và mới nhất, sáng ngày 15/12/2022, dự án chung cư cao tầng Diamond Lotus Riverside đã vinh dự đạt chứng nhận là “Dự án đáng sống năm 2022”, bên cạnh đó, công trình cũng đón nhận thêm danh hiệu Dự án xanh tiêu biểu, đồng thời Phuc Khang Corporation cũng được tôn vinh là “Nhà phát triển dự án đáng sống năm 2022”.

Diamond Lotus Riverside - CTX được CEO Lưu Thị Thanh Mẫu và Phuc Khang Corporation dành nhiều tâm huyết phát triển
Diamond Lotus Riverside - CTX được CEO Lưu Thị Thanh Mẫu và Phuc Khang Corporation dành nhiều tâm huyết phát triển

Ở một dự án tâm đắc khác là Khu đô thị Văn hóa - Thương mại - Du lịch Làng Sen Việt Nam. Dự án ngay từ đầu đã được định hướng trở thành “quê hương thứ 2 ngay cạnh Sài Gòn” với điểm nhấn là: Trung tâm Hội nghị Tre Việt - công trình đạt kỷ lục Nhà tre lớn nhất Việt Nam năm 2015. Và mới đây, Trung tâm Hội nghị Tre Việt tiếp tục được trao chứng nhận LOTUS SB level Gold. Ngoài ra, 2 mẫu nhà M1, M2 của Làng Sen Việt Nam cũng được cấp chứng nhận LOTUS Homes Certified từ VGBC. Làng Sen Việt Nam được định hướng trở thành một đô thị xanh, mang một số các giá trị văn hóa cốt lõi, kết nối các thế hệ.

Xuất hiện trong nhiều diễn đàn, hội thảo ở vai trò là người truyền cảm hứng, nữ CEO luôn truyền cảm hứng, lan tỏa và thúc đẩy lối sống xanh, ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng qua những hình ảnh tích cực về hệ sinh thái đa dạng và cuộc sống viên mãn tại các CTX được cư dân chia sẻ. Đúng như thông điệp mà nữ CEO từng nhiều lần nhận định: “Các CTX chuẩn mực sẽ tiếp tục là phương tiện để Phuc Khang Corporation làm ra những sản phẩm tốt, chuẩn mực, phù hợp với xu hướng của thế giới, lan tỏa tinh thần sống xanh cho mọi người và đóng góp vào sự phát triển bền vững chung của đất nước và toàn cầu”.

Tiên phong và thúc đẩy phong cách sống xanh bền vững

Không “khép mình” trong khuôn khổ người điều hành doanh nghiệp, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu còn dành sự quan tâm cho việc lưu giữ các giá trị văn hóa dân tộc, đóng góp vì sự phát triển của cộng đồng. “Tôi không chỉ muốn làm những CTX mà còn tạo ra những cộng đồng xanh, xây dựng những khu đô thị xanh, từ đó phát triển tương lai xanh theo hướng bền vững. Xây một quận xanh, một thành phố xanh, rồi nhiều thành phố xanh thì chúng ta sẽ có cả một Việt Nam xanh” - doanh nhân Lưu Thị Thanh Mẫu bày tỏ khát vọng cháy bỏng của mình.

Ngoài vai trò chính là Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu còn giữ một số chức vụ tại các hiệp hội khác như: Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, Thành viên Hội đồng quản trị Trung tâm nghị lực sống... Ở mỗi vai trò, nữ CEO đều đóng góp tích cực và tận tâm cho công cuộc thúc đẩy kiến trúc xanh trong nước, khu vực và quốc tế, hướng đến giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu và mục tiêu phát triển bền vững nói chung. Điển hình gần nhất, ngày 8/11/2022, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu vinh dự là một trong những doanh nhân trẻ tiêu biểu của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam diện kiến Chủ tịch nước. Tại buổi gặp, nữ doanh nhân đã có những kiến nghị tâm huyết và thực tiễn về phát triển tài chính xanh CTX gắn với chiến lược bền vững của quốc gia.

Phuc Khang Corporation là nhà phát triển CTX tiên phong với triết lý: “Phát triển bền vững phải bắt đầu từ phát triển có trách nhiệm”. Theo CEO Lưu Thị Thanh Mẫu: “Tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng là một trong những trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp”. Chính vì thế, trong hơn 13 năm hình thành và phát triển, Phuc Khang Corporation luôn có các chương trình CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) từ khẩn cấp đến dài hạn.

Cụ thể là chiến dịch “Trái tim xanh tình nguyện” được CEO Lưu Thị Thanh Mẫu khởi xướng và phát động kịp thời trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Nêu cao thông điệp “Cho đi trong yêu thương” và “Trao tặng có trách nhiệm”, nữ thuyền trưởng Phuc Khang Corporation đã dẫn dắt đội ngũ nhân sự triển khai hàng loạt các hoạt động đồng hành cùng chính quyền, lực lượng tuyến đầu và người dân vượt qua giai đoạn khó khăn. Chỉ trong vòng vài tháng, Phuc Khang Corporation đã kịp thời trao tặng gói trang thiết bị y tế khoảng 20 tỉ đồng cho các bệnh viện tuyến đầu, tài trợ hơn 11 ngàn phần quà cho người dân khó khăn, 20 ngàn suất ăn đồng hành cùng Hội LHPN và Thành đoàn TPHCM, trao tặng 1.500 máy tính bảng và hàng trăm suất học bổng cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi COVID-19...

Đến năm 2022, Phuc Khang Corporation tiếp tục triển khai nhiều chiến lược đồng hành cùng các doanh nghiệp xã hội và các trường đại học uy tín. Những chương trình CSR bài bản và toàn diện góp phần giúp Phuc Khang Corporation hoàn thiện hơn trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tiến gần đến khát vọng tạo ra những giá trị bình đẳng, nhân văn, cân bằng nguồn lực xã hội vì sự phát triển bền vững trong tương lai. Đồng thời, qua đó cũng thể hiện tầm nhìn và tinh thần trách nhiệm của vị nữ thuyền trưởng tâm huyết - Lưu Thị Thanh Mẫu. 

Với những đóng góp trong lĩnh vực CTX và chiến lược xây dựng doanh nghiệp theo hướng bền vững gắn liền với trách nhiệm phụng sự xã hội, ngày 1/12/2022, nhà phát triển CTX Phuc Khang Corporation được vinh danh “Top 10 doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2022” lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ. Đây là năm thứ hai liên tiếp Phuc Khang Corporation được vinh danh là một trong 10 doanh nghiệp đứng đầu đáp ứng 130 tiêu chí khắt khe trong Bộ chỉ số về phát triển bền vững (CSI 2022).

Đó là hơn 13 năm tiên phong và thúc đẩy CTX thành hiện thực của CEO Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation. Hành trình của “cánh chim mở đường” đang từng bước được thực chứng với những giá trị tốt đẹp và hợp thời đúng như trải lòng của “nữ CEO xanh”: “Tôi thực sự hạnh phúc khi nhìn những “hạt mầm xanh” mình gieo nay đã lan tỏa giá trị. Chúng ta cùng thúc đẩy “thông điệp xanh để những giá trị tốt đẹp ngày một lan tỏa nhiều hơn. Chúng ta cũng cùng nhau trở thành những con người nhân văn, kiến tạo những giá trị nhân văn, đóng góp cho cộng đồng những điều tốt đẹp hơn”.

Đại diện hội đồng CTX các nước nhận xét về CEO Lưu Thị Thanh Mẫu trong khuôn khổ lễ trao giải thưởng “Asia Pacific Leadership in Green Building” năm 2022

* Bà Joy Esther Gai - Asia Pacific Programmes Head - WGBC (Singapore)

Ảnh: Phuc Khang Corporation
Ảnh: Phuc Khang Corporation

Đối với giải thưởng năm 2022, chúng tôi cảm thấy tự hào vì 3 ứng viên. Mỗi người đại diện cho một phẩm chất riêng và nổi bật. Mỗi người thực sự là một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này. Họ đều làm việc rất tốt, đã tiên phong và đóng góp cho tương lai của lĩnh vực CTX.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu là người phụ nữ truyền cảm hứng. Ở bà Mẫu có rất nhiều thứ đặc biệt như học hỏi nhanh và học hỏi không ngừng, giàu tri thức, sáng tạo, áp dụng các bài học thực tiễn tốt nhất và các dự án ở quê nhà. Chúng tôi tự hào về bà Lưu Thị Thanh Mẫu. Một cách tuyệt vời về những nỗ lực góp phần xanh hóa Việt Nam.

* Bà Victoria Kate Burrows - Director of Advancing Net Zero - WGBC (France)

Ảnh: Phuc Khang Corporation
Ảnh: Phuc Khang Corporation

Tôi rất vui khi lựa chọn được người chiến thắng giải thưởng này - bà Lưu Thị Thanh Mẫu, một nữ doanh nhân Việt Nam tiên phong thúc đẩy sự phát triển CTX. Giải thưởng này nhấn mạnh vai trò của phụ nữ. Đặc biệt là, sự vượt qua thách thức lớn nhất, khi mà các tòa nhà được thiết kế và xây dựng trong quá khứ theo cách khác và bây giờ phải đối diện và giải quyết các vấn đề mới như giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, bảo vệ sức khỏe người sử dụng và bảo vệ môi trường. Một lần nữa, tôi xin chúc mừng bà Lưu Thị Thanh Mẫu!

CTX tại Việt Nam hiện nay có sự tiến bộ. Tôi rất vui mừng khi thấy sự thúc đẩy phát triển các CTX. Hiện nay, đã có những suy nghĩ khác biệt về quá trình thiết kế và xây dựng các công trình như sử dụng vật liệu bền vững, tạo ra các tòa nhà lành mạnh, tiết kiệm năng lượng hơn.

Linh Châu

Nguồn: Phuc Khang Corporation

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI