Cấp dưới "bất tuân lệnh" cấp trên, dân mất đất

15/03/2021 - 09:04

PNO - Dù đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng lô đất của một công dân vẫn bị rơi vào tay người khác... Đã mười năm trôi qua, rất nhiều đơn kiến nghị của ông Hảo và nhiều lần chỉ đạo giải quyết của lãnh đạo huyện và tỉnh, nhưng H.Duy Xuyên không thực hiện.

Năm 2011, ông Lê Hảo (sinh năm 1961, trú khối phố Long Xuyên 1, thị trấn Nam Phước, H.Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) có làm hồ sơ gửi UBND H.Duy Xuyên xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho lô đất 98,5m2 của ông thừa kế từ cha mẹ tại thị trấn Nam Phước.

Yêu cầu của ông Lê Hảo được các cơ quan chức năng công nhận đủ điều kiện và đúng pháp luật. Ấy vậy mà, đã mười năm trôi qua, với rất nhiều đơn kiến nghị của ông Hảo và nhiều lần chỉ đạo giải quyết của lãnh đạo huyện và tỉnh, nhưng các phòng chuyên môn của H.Duy Xuyên không thực hiện. Giờ đây, mảnh đất của ông Lê Hảo đã thuộc về người khác.

Ông Lê Hảo bên mảnh đất của mình nhưng đã rơi vào tay người khác
Ông Lê Hảo bên mảnh đất của mình nhưng đã rơi vào tay người khác

Được thừa kế từ cha mẹ mảnh đất 98,5m2 nói trên, đất được sử dụng liên tục và ổn định từ trước năm 1975, không ai tranh chấp. Trước đây, cha mẹ ông Hảo đã thực hiện kê khai đăng ký theo Chỉ thị 299/CT-TTg.

Nhưng vào năm 2011, tỉnh Quảng Nam phê duyệt quy hoạch dự án Khu đô thị phố chợ Nam Phước do Công ty cổ phần (CP) Đầu tư và Xây dựng 569 làm chủ đầu tư. Đến tháng 10/2014, tỉnh có quyết định thu hồi đất. Lô đất 98,5m2 của ông Hảo nằm trong dự án, được chủ đầu tư và các cơ quan chức năng xác định là… đất mặt nước hoang (!) Ông Hảo có đơn kiến nghị xin được tái định cư ngay trên lô đất của mình, vì gia đình ông không có chỗ ở. Đơn của ông được văn phòng HĐND - UBND H.Duy Xuyên chuyển cho Ban Đền bù - Giải phóng mặt bằng và Tái định cư của huyện xem xét giải quyết.

Đến năm 2016, Phó chủ tịch H.Duy Xuyên là ông Nguyễn Bốn có thông báo kết luận giải quyết đơn thư thừa nhận mảnh đất là của ông Hảo nhưng Công ty CP Đầu tư và xây dựng 569 đã san lấp mặt bằng và phân lô chi tiết thuộc lô O21, diện tích được giữ nguyên là 98,5m2. Vì vậy, UBND huyện giao cho phòng Tài nguyên Môi trường huyện rà soát hồ sơ, xác định nguồn gốc đất để bổ sung và hoàn thiện các thủ tục cần thiết công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho gia đình ông Lê Hảo, đồng thời phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng làm việc với Công ty CP Đầu tư và xây dựng 569 thống nhất phương án đền bù.

Dù chỉ đạo cụ thể và rõ ràng, nhưng các cơ quan liên quan của H.Duy Xuyên vẫn không giải quyết, nên ông Hảo lại có đơn gửi UBND huyện. Đơn của ông lại được huyện chuyển về Phòng Kinh tế và Hạ tầng đề nghị phối hợp với các phòng, ban và chủ đầu tư giải quyết. Tuy nhiên, vẫn chẳng ai và cơ quan nào giải quyết cho ông.

Bức xúc trước sự việc, ông Hảo gửi đơn lên tỉnh. Ngày 17/6/2019, ông Lê Văn Dũng - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam - chủ trì phiên họp tiếp công dân với sự tham dự của các sở, ban, ngành, đã kết luận: việc ông Lê Hảo đề nghị được cấp giấy chứng nhận QSDĐ đã được UBND H.Duy Xuyên giao cho Phòng Tài nguyên Môi trường huyện tham mưu, giải quyết tại thông báo 486/TB-UBND, vì vậy đề nghị UBND H.Duy Xuyên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện xem xét giải quyết theo đúng tinh thần chỉ đạo của huyện. Tức là đất của ông Lê Hảo thì phải trả và cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông! 

Theo kết quả thẩm tra, xác minh của Phòng Tài nguyên Môi trường H.Duy Xuyên, mảnh đất 98,5m2 thực tế được gia đình ông Lê Hảo quản lý, sử dụng ổn định, liên tục từ trước năm 1975 và không có ai tranh chấp. Do vậy, phòng này tham mưu UBND huyện giao cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với công ty CP Đầu tư và xây dựng 569 tham mưu văn bản cho UBND huyện đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh diện tích đất của ông Lê Hảo nằm trong đất phân lô của chủ đầu tư, công nhận và thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Hảo. Phần chi phí san lấp mặt bằng đối với diện tích nêu trên, ông Lê Hảo và công ty 569 sẽ thỏa thuận.

Báo cáo này được ông Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND H.Duy Xuyên - bút phê gửi Phòng Kinh tế và Hạ tầng tham mưu đề xuất. Nhưng lệnh của ông chủ tịch đã không được thực hiện. Cho nên, đến tháng 5/2020, ông Hảo lại gửi đơn khiếu nại lên chủ tịch H.Duy Xuyên và Phòng Kinh tế và Hạ tầng đề nghị quan tâm giải quyết.

Phòng Tài nguyên Môi trường huyện lại một lần nữa khẳng định: diện tích đất của gia đình ông Hảo có giấy tờ về QSDĐ theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013, đủ điều kiện công nhận QSDĐ và cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định hiện hành, rồi tham mưu như đã từng.

Thế là, tháng 9/2020, Chủ tịch UBND H.Duy Xuyên lại ký công văn gửi Phòng Kinh tế và Hạ tầng tham mưu văn bản cho huyện để huyện gửi tỉnh. Tuy nhiên, trước đó bốn tháng, vào tháng 5/2020, chủ đầu tư đã bán lô đất đang có nhiều tranh chấp và khiếu nại này cho người khác và được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai H.Duy Xuyên chỉnh lý biến động vào giấy chứng nhận. 

Bị mất mảnh đất vào tay người khác, ông Hảo tiếp tục khiếu nại. Tháng 2/2021, ông Nguyễn Thế Đức - Phó chủ tịch UBND H.Duy Xuyên - đã chủ trì cuộc họp để giải quyết trong thế đã rồi. Theo đó, ông Đức đề nghị ông Hảo thống nhất lập phương án đền bù theo thời điểm hiện tại. Ông Hảo không đồng ý nên  ông Đức đề nghị ông Hảo gửi đơn đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Đức cho biết, sự việc giờ chỉ giải quyết theo nội dung cuộc họp mà ông đã chủ trì: lập phương án đền bù theo thời điểm hiện tại.

Chúng tôi cũng đã chất vấn ông Nguyễn Văn Khánh - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng H.Duy Xuyên - về trách nhiệm của phòng này. Ông này cho rằng, phòng của ông không liên quan (!?)

Trả lời câu hỏi: “Tại sao lô đất đang có tranh chấp, khiếu nại mà vẫn để chủ đầu tư bán cho người khác?”, ông Lê Tăng Trung - Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Duy Xuyên - nói, chi nhánh không hề biết các nội dung mà công dân khiếu nại cũng như các chỉ đạo của UBND huyện. Tuy nhiên, Phó chủ tịch huyện Nguyễn Thế Đức lại cho rằng, chi nhánh nói như vậy là không đúng, các cuộc họp để giải quyết khiếu nại của ông Hảo huyện đều mời đại diện của chi nhánh tham dự.

Còn Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng 569 Phan Đình Kỳ nói rằng huyện chưa mời công ty lên làm việc lần nào về khiếu nại của ông Hảo nên không biết có khúc mắc này!? Liệu lời nói của ông Kỳ có trung thực khi mà theo tài liệu thì rất nhiều cuộc họp xử lý khiếu nại của ông Hảo huyện đều mời đại diện chủ đầu tư!?

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI