Cao tốc không chuẩn, "tử thần" rình rập người đi đường

07/09/2023 - 08:14

PNO - Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi thực tế đang là đường cấp 3 miền núi, không có dải phân cách, chỉ có 2 làn xe, nhiều đoạn mặt đường không bằng phẳng. Nhiều xe tải trọng lớn "đại náo", lấn làn hoặc bò chậm chạp gây nên cảnh hỗn loạn.

Dự án cao tốc Tuý Loan-Cam Lộ gồm 3 đoạn thành phần được phân kỳ xây dựng gồm: đoạn Tuý Loan-Hoà Liên; đoạn Hoà Liên-La Sơn; đoạn La Sơn-Cam Lộ.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan nối Quảng Trị - Đà Nẵng gồm 3 đoạn thành phần được phân kỳ xây dựng gồm: đoạn Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Hòa Liên - Túy Loan. Tuyến đường này thực tế hiện nay chỉ là đường cấp 3 miền núi.
Tuyến Cam Lộ-La Sơn cũng đang khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với 2 làn xe, không có dải phân cách. Tiến bộ hơn tuyến La Sơn-Hoà Liên; tuyến Cam Lộ-La Sơn có xây dựng nhiều đoạn đủ chuẩn cao tốc để cho xe cộ có thể chuyển làn và vượt.
Tuyến Cam Lộ - La Sơn đang khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với 2 làn xe, không có dải phân cách. Tuy nhiên, nhiều đoạn được xây dựng đủ chuẩn cao tốc để xe cộ chuyển và vượt làn.
Tuy nhiên, phần lớn tuyến đường vẫn rất chật hẹp, xe cộ nối đuôi nhau chạy với tốc độ khống chế 60-80km/h.
Phần lớn tuyến đường vẫn rất chật hẹp, nhiều đoạn xe cộ nối đuôi nhau chạy với tốc độ khống chế chỉ 40km/h.
Mặc dù đầu tuyến ở địa phậm Cam Lộ (Quảng Trị) đã cắm biển cấm xe tải và xe chở hàng có trọng lượng lớn hơn 10 tấn đi vào nhưng xe container và xe tải vẫn nối đuôi nhau đi trên tuyến này.
Mặc dù đầu tuyến ở địa phậm Cam Lộ (Quảng Trị) đã cắm biển cấm xe tải và xe chở hàng có trọng lượng lớn hơn 10 tấn đi vào nhưng do không mất phí và không có camera giám sát nên nhiều xe container và xe tải vẫn nối đuôi nhau đi trên tuyến này để né phí Quốc lộ 1A.

 

Xe container ngang nhiên 'bò' lấn làn, ép xe đi làn chiều ngược lại vào lề đường.
Xe container ngang nhiên "bò" lấn làn, ép xe đi làn chiều ngược lại vào lề đường.
Sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác, tuyến Cam Lộ-La Sơn đã xuất hiện tình trạng đường gồ ghề, nhiều nơi hằn lún. Nhà thầu phải thảm lại mặt đường ở nhiều đoạn.
Sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác, tuyến Cam Lộ-La Sơn đã xuất hiện tình trạng đường gồ ghề, nhiều nơi hằn lún. Nhà thầu phải thảm lại mặt đường ở nhiều đoạn.
Tại km70 tuyến Cam Lộ-La Sơn, mái taluy dương bị sạt lở kéo dài từ năm trước đến nay vẫn chưa được khắc phục. Nhà thầu vẫn đang nổ mìn phá đá, xúc đất để thi công khắc phục.
Tại km70 tuyến Cam Lộ - La Sơn, mái taluy bị sạt lở từ năm trước đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cao tốc bụi bay mù mịt rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường. 
Phía ban quản lý dự án cho biết cố gắng trong năm nay sẽ khắc phục sạt lở tại vị trí này.
Ban quản lý dự án cho biết sẽ cố gắng khắc phục sạt lở tại vị trí này trong năm nay.
Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn - cho biết: Hiện, tuyến Cam Lộ-La Sơn đang làm thủ tục bàn giao. Về các vệt hằn lún trên tuyến, lún hơn 2,5cm thì gọi là hằn lún; tuy nhiên một số đoạn có lún chút nhưng nhà thầu chủ động tự bỏ kinh phí để sửa cho yên tâm; hy vọng sau khi điều chỉnh vạch sơn sẽ giảm thiểu hiện tượng này. Đối với công tác đảm bảo lưu thông an toàn trên tuyến, BQLDA đã có kiến nghị Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông; các đơn vị đã tiến hành lập chốt, tuần tra.
Ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn - cho biết, hiện đang làm thủ tục bàn giao. Về các vệt hằn lún trên tuyến, lún hơn 2,5cm thì gọi là hằn lún. Tuy nhiên một số đoạn có lún chút nhưng nhà thầu chủ động tự bỏ kinh phí để sửa cho yên tâm với hy vọng sau khi điều chỉnh vạch sơn sẽ giảm thiểu hiện tượng này. Đối với công tác đảm bảo lưu thông an toàn trên tuyến, Ban quản lý dự án đã có kiến nghị Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông, các đơn vị tiến hành lập chốt, tuần tra.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI