Cánh diều 2023 và giấc mơ “thoát kén”

08/09/2023 - 06:08

PNO - Lần đầu tiên, giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam được tổ chức với sự tham gia của nhiều bên, gia tăng số lượng phim dự thi. Điều này hứa hẹn một mùa giải giúp Cánh diều “thoát kén” một giải thưởng hội, trở thành lễ hội văn hóa tầm quốc gia.

Giấc mơ nâng tầm

Chưa bao giờ mùa giải Cánh diều có không khí xôm tụ như năm nay. Năm thứ hai liên tiếp tổ chức tại TP Nha Trang sau thời gian dài luân phiên diễn ra tại TP Hà Nội và TPHCM, giải Cánh diều trở lại thành phố biển bằng nhiều hoạt động gắn kết điện ảnh với quảng bá du lịch, ẩm thực.

Thái Hòa là gương mặt sáng giá ở hạng mục diễn xuất, cho cả mảng điện ảnh lẫn truyền hình
Thái Hòa là gương mặt sáng giá ở hạng mục diễn xuất, cho cả mảng điện ảnh lẫn truyền hình

Ngoài các hoạt động chiếu phim, giao lưu, triển lãm, hội thảo như các mùa trước, chương trình còn có nhiều sự kiện mới như Thảm đỏ thời trang, Liên hoan văn hóa - ẩm thực - điện ảnh (Cinefest), lễ chào cờ đón bình minh tại kỳ đài mới xây dựng ở quảng trường 2/4, talk show với các đoàn làm phim, đêm hội live show điện ảnh - âm nhạc, trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng thiết bị bay không người lái…

Điểm nhấn của mùa giải năm nay là sự xuất hiện của công trình Bức tường danh vọng nhằm tôn vinh các tác phẩm và cá nhân từng thắng giải Cánh diều. Một đổi mới đáng ghi nhận nữa trong khâu tổ chức là sự xuất hiện của fanpage Cánh diều vàng với những thông tin, hình ảnh được cập nhật liên tục, giúp không khí Cánh diều 2023 thêm “nóng” trên mạng xã hội. Ngoài ra còn có trang web riêng về giải được trình bày sinh động, bắt mắt. Đây là những cải tiến đáng kể, bởi nhiều năm qua, trang mạng xã hội của Hội Điện ảnh Việt Nam - đơn vị tổ chức - gần như “chết lâm sàng”.

Tất cả những nỗ lực đổi mới trên có được nhờ cái bắt tay giữa Hội Điện ảnh Việt Nam, địa phương và doanh nghiệp. Đây là điều lẽ ra nên làm từ lâu, vì một hội nghề nghiệp khó có thể tổ chức một giải thưởng đạt tầm quốc gia, do hạn chế kinh phí và kinh nghiệm. Các mùa giải cũng vì vậy trôi qua trong tiếc nuối do đã bỏ lỡ cơ hội kết hợp quảng bá du lịch, ẩm thực thông qua điện ảnh. Phải đến năm nay cơ hội này mới được tận dụng. 

Để thu hút khán giả đến với giải, ban tổ chức có các chuyến xe buýt miễn phí đưa đón tới các điểm đến trong hành trình Cánh diều và tham quan thành phố biển. Tại Liên hoan Cinefest, một đơn vị du lịch là nhà tài trợ của giải còn có chương trình mở bán bộ sản phẩm tour mùa thu trong và ngoài nước với giá tốt kèm quà tặng. Sự hưởng ứng nhiệt tình của chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp trong nước cho thấy, nếu có quyết tâm, giải thưởng mang tính chất tổng kết năm của một hội nghề nghiệp cũng có thể trở thành sự kiện mang tầm quốc gia, thu hút du khách.

Trailer phim "Tro tàn rực rỡ"

 

Kết quả giải sẽ quyết định chất lượng 

Tuy nhiên, những nỗ lực cải tiến trên còn phải đi kèm với chất lượng nội tại mới có thể nâng tầm Cánh diều như mong muốn. Trước mắt, việc số lượng phim truyện ở 2 hạng mục được quan tâm là điện ảnh và truyền hình tăng so với mùa giải trước là cơ sở để hy vọng chất lượng giải thưởng sẽ tốt hơn. Năm nay, phim tư nhân vẫn áp đảo (14/16 phim). Lượng phim có doanh thu tốt chiếm đa số gồm Nhà bà Nữ, Chị chị em em 2, Em và Trịnh, Siêu lừa gặp siêu lầy, Con Nhót mót chồng, Cô gái từ quá khứ, Vong nhi. Hiệu ứng phòng vé các phim Mười: Lời nguyền trở lại, Hạnh phúc máu, Biệt đội rất ổn tuy chưa như mong đợi nhưng chất lượng phim cũng không tệ để phải lo lắng làm giải “xuống cấp”.

Bên cạnh dòng phim thương mại của tư nhân còn có phim nghệ thuật như Tro tàn rực rỡ, Memento Mori: Đất, Hoa nhài và dòng phim do Nhà nước sản xuất là Phơi sáng, Tiểu đội hoa hồng giúp giải thưởng thêm đa dạng. Đặc biệt, lần đầu tiên trong danh sách dự thi còn có 1 phim của sinh viên Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội (phim 9). 

Dự báo yếu tố bất ngờ có thể xảy ra vì nhiều phim như Phơi sáng, Tiểu đội hoa hồng, Hoa nhài, 9 chưa chiếu thương mại. Tuy nhiên, ở 2 mùa giải vừa qua, có thể thấy gu của ban giám khảo nghiêng về phim đạt được yếu tố chất lượng lẫn số lượng người xem. Ứng viên sáng giá đạt 2 tiêu chí này được dự đoán là Nhà bà Nữ. Ở mảng phim truyền hình, có 17 phim đa dạng về đề tài, thể loại, cách thể hiện. Trong số đó, Mẹ rơm nổi lên như ứng viên sáng giá cho giải vàng vì câu chuyện hay, diễn xuất chạm đến trái tim người xem, hiệu ứng phim khi lên sóng cũng rất tốt.

Nhà bà Nữ, bộ phim có doanh thu cao trong năm 2023
Nhà bà Nữ, bộ phim có doanh thu cao trong năm 2023

Về các hạng mục diễn xuất, đường đua năm nay thú vị vì độ vênh giữa các gương mặt nam, nữ không nhiều. Ở mảng điện ảnh, nổi bật có Song Luân, Trấn Thành (phim Nhà bà Nữ), Thái Hòa (Con Nhót mót chồng). Cả ba đều ghi điểm nhờ lối diễn xuất nhập tâm, vai diễn có số phận.

Ở mảng truyền hình, Nhan Phúc Vinh vượt trội vì 3 vai diễn của anh trong 3 phim tranh giải có màu sắc khác nhau. Đứa con nhiều thủ đoạn bị khán giả ghét trong Giấc mơ của mẹ, vị sếp giàu tình cảm trong Đừng làm mẹ cáu, trai hư thứ thiệt trong Anh có phải đàn ông không.

Cùng với Nhan Phúc Vinh là Bình An. Nam diễn viên trẻ này có diễn xuất mang tính lột xác và trưởng thành trong phim Đừng làm mẹ cáu Gara hạnh phúc. Về phía nữ, cuộc tranh tài khá khó đoán vì sự đa dạng về mô típ nhân vật lẫn thể loại phim. Các gương mặt có tiềm năng lên ngôi ở mảng điện ảnh có thể kể đến Minh Hằng (Chị chị em em 2), Lê Khánh (Biệt đội rất ổn), Phương Anh Đào (Tro tàn rực rỡ), Kaity Nguyễn (Cô gái từ quá khứ), Huỳnh Uyển Ân (Nhà bà Nữ), Bùi Lan Hương (Em và Trịnh), Lê Phương (Vong nhi)

Hương Nhu

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI