Cần Thơ đưa 314 người về quê an toàn, Nghệ An yêu cầu người dân ở yên trong nhà

22/08/2021 - 21:28

PNO - Chiều 22/8, UBND Phú Yên tổ chức tiếp nhận 100 máy tạo oxy công suất lớn. 18g30 tối 22/8, Cần Thơ đã đưa hơn 300 công dân từ TPHCM về quê an toàn. Tại Nghệ An, lãnh đạo tỉnh này yêu cầu người dân TP. Vinh không ra khỏi nhà từ 0g ngày 23/8.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đánh giá cao sự chung tay vì cộng đồng, hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 của Tập đoàn Phương Trang. Bên cạnh công tác truy vết, đội ngũ y tế vẫn đang tích cực trong việc điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Các bệnh viện đang rất cần trang thiết bị, máy móc chuyên dụng để hỗ trợ bệnh nhân, sớm đưa họ trở lại cuộc sống bình thường.

Từ ngày 23/6 đến nay, Phú Yên ghi nhận 2.469 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó TP. Tuy Hòa 1.409 ca, huyện Phú Hòa 486 ca, huyện Tuy An 167 ca, TX. Đông Hòa 144 ca, huyện Sơn Hòa 72 ca, huyện Tây Hòa 66 ca, huyện Đồng Xuân 52 ca, TX. Sông Cầu 36 ca, huyện Sông Hinh 34 ca, tỉnh khác 3 ca. 

Khu phong tỏa ở TP Tuy Hòa, Phú Yên
Khu phong tỏa ở TP. Tuy Hòa, Phú Yên

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, trong ngày có thêm 94 bệnh nhân COVID-19 được xuất viện. Tổng số bệnh nhân khỏi bệnh xuất viện trong đợt dịch này là 1.819 người.

Phú Yên tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vắc xin đợt 9, 10, 11 cho các đối tượng theo quy định. Tính đến 17g ngày 21/8, toàn tỉnh đã tiêm cho 111.484 người (chiếm tỉ lệ 18,09% so với dân số từ 18 tuổi trở lên), trong đó có 21.329 người tiêm đủ 2 mũi (chiếm tỉ lệ 3,46% so với dân số từ 18 tuổi trở lên).

Các công dân đang hoàn tất các thủ tục vào khu cách ly theo quy định vào tối 22/8
Các công dân đang hoàn tất thủ tục vào khu cách ly theo quy định vào tối 22/8

18g30 ngày 22/8, đoàn công tác của TP. Cần Thơ đã đưa hơn 300 công dân ở TPHCM về quê an toàn. Đoàn đón công dân gồm 26 xe ô tô giường nằm và xe chuyên dụng đã xuất bến Bến xe Miền Tây (TPHCM) vào 15g30 chiều cùng ngày.

Hiện số công dân này đã được đưa vào khu cách ly tại ký túc xá Trường đại học Cần Thơ để cách ly 14 ngày theo quy định.

Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ Tiêu Minh Dưỡng - trưởng đoàn công tác - cho biết danh sách ban đầu có 428 người đăng ký về quê nhưng vào sáng nay chỉ 314 người có mặt tại Bến xe Miền Tây (một số người không liên hệ lại với đoàn công tác, một số công dân gọi điện thoại báo không qua được các chốt kiểm soát dịch).

Các công dân TP. Cần Thơ chuẩn bị lên xe tại Bến xe miền Tây (TPHCM) về quê tránh dịch vào chiều 22/8
Các công dân chuẩn bị lên xe tại Bến xe Miền Tây (TPHCM) vào chiều 22/8

Cũng theo Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ, sau khi test nhanh COVID-19, có 5 trường hợp dương tính đã được bàn giao cho ngành y tế TPHCM.

Được biết, ngay từ 2g sáng cùng ngày, đoàn công tác với trên 30 người của TP. Cần Thơ đã xuất phát để đón công dân đang sinh sống, làm việc và học tập ở TPHCM về quê.

Tất cả 314 công dân sẽ thực hiện cách ly phòng dịch 14 ngày theo quy định
314 công dân sẽ cách ly 14 ngày theo quy định

Đối với tất cả các thành viên đoàn công tác, CDC Cần Thơ đều thực hiện test nhanh COVID-19 trước và sau khi hoàn thành chuyến công tác, các trường hợp âm tính theo dõi sức khỏe tại nhà. Đối với tài xế chở người dân, nếu trên xe có ít nhất 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm PCR dương tính thì phải cách ly tập trung 14 ngày, trường hợp các công dân đều âm tính thì theo dõi sức khỏe tại nhà.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu tăng cường các chốt kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu tăng cường các chốt kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Tại Nghệ An, chiều 22/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu nâng cao biện pháp cách ly xã hội trên một mức so với Chỉ thị 16 đối với TP. Vinh.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu người dân TP. Vinh không ra khỏi nhà, không ra khỏi nơi cư trú, kiên quyết yêu cầu “ai ở đâu ở yên đó” trong thời gian 7 ngày, bắt đầu từ 0g ngày 23/8.

Chủ tịch tỉnh Nghệ An yêu cầu, trong thời gian thực hiện biện pháp cao hơn một mức so với Chỉ thị 16, TP. Vinh phải đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa, nhu yếu phẩm đến tận nhà cho người dân, không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Đồng thời, tăng cường các chốt kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Dự kiến Sở Y tế Nghệ An sẽ điều động khoảng 1.000 nhân viên y tế hỗ trợ TP. Vinh lấy mẫu xét nghiệm trong 4 ngày. Trong đó, ưu tiên những vùng có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao đối với toàn bộ 100% người dân trong vùng. Đối với những khu vực có nguy cơ và chưa có nguy cơ thì xét nghiệm mẫu gộp.

TP. Vinh có 25 xã, phường với quy mô dân số hơn 500.000 người. Thành phố này bắt đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0g ngày 17/8. Hiện tại, 10 chợ dân sinh ở TP. Vinh đang tạm dừng hoạt động do liên quan các ca mắc COVID-19.

Người dân trưng giấy xét nghiệm COVID-19 khi ra vào TP. Vinh
Người dân trình giấy xét nghiệm COVID-19 khi ra vào TP. Vinh

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, trong 24 giờ qua, địa phương này ghi nhận thêm 92 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 33 ca được phát hiện trong cộng đồng. Nhiều nhất là ở TP. Vinh với 240 ca, số còn lại nằm rải rác ở 20 huyện, thị trên địa bàn.

Treo thưởng cho người dân tố giác người vi phạm

Để góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19, chính quyền xã Công Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) kêu gọi các tổ chức, cá nhân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giám sát và phát giác kịp thời những người trở về địa phương từ vùng có dịch trốn cách ly, không khai báo y tế, tự ý rời nơi cách ly.

UBND xã Công Thành sẽ thưởng nóng 1 triệu đồng cho mỗi trường hợp. Danh tính người phát giác sẽ được giữ bí mật.

“Đến nay, đã có nhiều người dân gọi điện thoại tố giác các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16, chủ yếu là ra đường không cần thiết, không đeo khẩu trang, tập trung quá 2 người” - ông Nguyễn Văn Đồng - Chủ tịch UBND xã Công Thành nói.

            Mạnh Hoài Nam - Đông Phong - Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI