Can thiệp sớm để giúp bệnh nhân đái tháo đường giảm thiểu nguy cơ tử vong do biến chứng tim thận

05/07/2020 - 09:48

PNO - Chương trình Đào tạo y khoa liên tục trực tuyến do Hội tim mạch học Việt Nam và AstraZeneca tổ chức, phát sóng định kỳ từ 12-13g30 trưa thứ Tư của tuần cuối tháng.

Tại chương trình kỳ này “CAREME - Gặp gỡ chuyên gia” với chủ đề “Đánh giá và quản lý toàn diện bệnh nhân đái tháo đường típ 2 để bảo vệ sớm chức năng tim – thận”, các chuyên gia cho rằng ở bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) típ 2 dễ bị biến chứng suy tim, suy thận, do đó cần phải tầm soát sớm để kịp thời điều trị.

Ảnh do AstraZeneca Việt Nam cung cấp
Ảnh do AstraZeneca Việt Nam cung cấp

PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Huyền - Trưởng khoa Nội tiết – Cơ xương khớp, BV Lão khoa trung ương, giảng viên bộ môn Nội, Đại học Y Hà Nội cho biết, có hơn 90% bệnh nhân (BN) ĐTĐ típ 2 có rối loạn lipid máu, gần 70% BN có kèm tăng huyết áp, khoảng 30% BN có đạm niệu trong nước tiểu. 

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết – Đái tháo đường, BV Bạch Mai, giảng viên bộ môn Nội, Đại học Y Hà Nội cho rằng, đạm trong nước tiểu là một chỉ dấu xấu, khiến BN không chỉ bị thận mạn mà còn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đặc biệt suy tim. Cùng với giảm mức lọc cầu thận (eGFR), đạm trong nước tiểu chính những dấu chỉ sớm, tiên đoán độc lập tử vong tim mạch, và tử vong do mọi nguyên nhân trên BN ĐTĐ típ 2. “Bên cạnh phải điều trị các thuốc đường huyết thì cũng cần được kiểm soát các bệnh đi kèm như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, vòng bụng lớn…” - ThS.BS Văn Đức Hạnh - Phòng C1, Viện Tim mạch Việt Nam, BV Bạch Mai nói.

 Thanh Hoa

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI