Cận tết, vựa cúc miền Trung “cháy hàng”

22/01/2022 - 19:31

PNO - Số lượng trồng hoa giảm nhưng lượng tiêu thụ khá nhiều nên hoa cúc Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đang “cháy hàng” dịp tết.

Những ngày này, các hộ dân trồng hoa tết ở thủ phủ hoa cúc Ninh Giang đang tất bật giao những chậu hoa cho thương lái cung ứng ra thị trường để phục vụ nhu cầu dịp tết Nhâm Dần 2022 sắp tới.

Các chuyến xe chở hoa đang hối hả ngược xuôi để vận chuyển hàng chục ngàn chậu hoa cúc, hoa hồng đi các tỉnh để tiêu thụ. UBND phường Ninh Giang cho biết, năm nay, số lượng hoa cúc giảm mạnh vì người dân có tâm lý lo ngại dịch bệnh còn phức tạp sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu thụ hoa nên không dám đầu tư chi phí để trồng. 

Một nguyên nhân khác là do quỹ đất trống ở địa phương bị thu hẹp. Trước đây, người dân tận dụng những khu đất chưa xây dựng nhà cửa để trồng hoa. Hiện nay, diện tích này không còn nhiều. Phần lớn người dân đều giảm số lượng trồng so với mọi năm, có hộ thì nghỉ hẳn không trồng vụ hoa Tết Nhâm Dần. Năm nay, chỉ có 90 hộ trồng với số lượng khoảng 25.000 chậu. 

Thời điểm này, những chậu hoa cúc đã bắt đầu nở vàng
Thời điểm này, những chậu hoa cúc đã bắt đầu nở vàng

Vào những tháng cuối năm 2021, người trồng hoa thấp thỏm, lo lắng về đầu ra của sản phẩm. Thế nhưng, hiện nay tất cả hoa ở trong làng đã được thương lái đặt mua với giá cả ổn định nên bà con nông dân rất vui mừng, phấn khởi. Giá không tăng so với năm ngoái nhưng người trồng vẫn có lãi. Tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng hoa bán hết và hút hàng nên bà con nông dân rất vui.

Ông Nguyễn Mai (phường Ninh Giang) cho biết vườn hoa hơn 300 chậu của ông đã được thương lái đặt cọc và mua hết, hiện nay không có hoa để cung cấp thêm. Tuy chi phí cho phân thuốc, nhân công có tăng và giá bán hoa không tăng so với mọi năm nhưng gia đình ông vẫn có lãi khoảng vài chục triệu.

Các nhà vườn cho biết hoa cúc ở Ninh Giang đã được đặt mua hết
Các nhà vườn cho biết hoa cúc ở Ninh Giang đã được đặt mua hết

Theo ông Trần Minh Tự  - tổ trưởng Tổ hợp tác - liên kết sản xuất kinh doanh hoa cúc giống Ninh Giang cho biết do số lượng hoa trồng giảm nên hiện nay hoa ở làng đã tiêu thụ hết và đang “cháy hàng”, không đủ để cung ứng cho thị trường. Loại chậu đại có giá từ 1,5 - 1,6 triệu/chậu, chậu trung bình từ 1 - 1,1 triệu/chậu, chậu nhỏ có giá từ 240.000 - 440.000 đồng/chậu loại đẹp. Năm nay, hoa cúc ở phường Ninh Giang được tiêu thụ ở khắp các tỉnh thành trong cả nước như TPHCM, Gia Lai, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bình Thuận…

Được biết, so với những năm trước thì năm nay hoa của làng được xuất bán sớm hơn 2 ngày. Ngay từ ngày 13 tháng Chạp đã có những chuyến xe đầu tiên rời làng mang theo những chậu cúc vàng đi tiêu thụ các nơi. Không khí tất bật từ ruộng hoa, các ngõ nhỏ đến những chuyến xe. Những ruộng hoa nằm trong ngõ nhỏ, người dân phải dùng xe máy hoặc xe trung chuyển để di chuyển ra đến bãi tập kết của các xe tải lớn. Tiếng gọi nhau í ới khắp nơi như thêm phần sôi động cho làng hoa những ngày giáp tết. Không chỉ hoa cúc, ở Ninh Giang còn cung cấp cho thị trường các loại hoa hồng, vạn thọ…

Người trồng chăm sóc những chậu hoa cúc để chuẩn bị xuất bán
Người trồng chăm sóc những chậu hoa cúc để chuẩn bị xuất bán

 

Xe trung chuyển chở hoa từ các hẻm nhỏ ra điểm tập kết của xe tải
Xe trung chuyển chở hoa từ các hẻm nhỏ ra điểm tập kết của xe tải

 

Những chuyến xe cứ nối nhau chở những chậu hoa cúc Ninh Giang đi tiêu thụ khắp các tỉnh thành
Những chuyến xe cứ nối nhau chở những chậu hoa cúc Ninh Giang đi tiêu thụ khắp các tỉnh thành

 

Vận chuyển hoa lên xe
Vận chuyển hoa lên xe

 

Những ngày này, không khí vui tươi, phấn khởi ngập tràn làng hoa Ninh Giang
Những ngày này, không khí vui tươi, phấn khởi ngập tràn làng hoa Ninh Giang

Đây cũng là dịp để những người bốc vác có thêm việc làm và thu nhập cho những ngày tết sắp đến. Một người bốc vác hoa cho biết mỗi ngày anh kiếm được từ 300.000 - 400.000 đồng cho công việc này. Trung bình anh bốc mỗi chậu hoa có giá từ 7.000 - 15.000 tùy loại chậu (lớn, nhỏ) và khoảng cách (xa, gần).

Làng nghề hoa cúc Phong Phú 2 (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận là làng nghề truyền thống vào năm 2016. Làng có 147 hộ trồng hoa với 250 lao động và một Tổ hợp tác - liên kết sản xuất kinh doanh hoa cúc giống. Lúc thành lập tổ chỉ có 5 thành viên, hiện nay đã lên 21 thành viên.

Người dân dùng dây buộc cho chậu hoa gọn gàng để di chuyển đi xa được an toàn
Người dân dùng dây buộc cho chậu hoa gọn gàng để vận chuyển đi xa được an toàn

 

Những chậu đại phải nhiều người khiêng mới xuể
Những chậu đại phải nhiều người khiêng mới xuể

 

Không chỉ người trồng hoa vui vì bán được hoa mà những người bốc vác hoa cũng có thêm thu nhập
Không chỉ người trồng hoa vui vì bán được hết mà những người bốc vác hoa cũng có thêm thu nhập

 

 

Người dân làng hoa Ninh Giang có một mùa tết vui vì hoa đã tiêu thụ hết


Huyền Hoa

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=