Cần nghiêm khắc xử lý trang mạng xâm phạm đời tư người khác

23/05/2024 - 11:33

PNO - Những fanpage Facebook tiết lộ chuyện đời tư người nổi tiếng từng xuất hiện từ 5-6 năm trước, thu hút cả triệu người theo dõi. Nhưng sau khi bị nhiều người nổi tiếng phản bác, chỉ đích danh, các trang này thu hẹp hoạt động hoặc chuyển sang hình thức nhóm kín. Một số trang hiện chỉ đăng các thông tin giải trí đơn thuần, không còn chia sẻ những câu chuyện giật gân.

Tuy nhiên gần đây, một số trang mới lại xuất hiện, khai thác những câu chuyện về giới tính, gia thế, tình yêu, hôn nhân… của người nổi tiếng, đánh vào tâm lý tò mò của công chúng. Nhiều bài đăng hút hàng ngàn lượt bình luận, có các video có hàng triệu đến chục triệu lượt xem. Thậm chí có kênh đã đạt hơn 1 tỉ lượt xem trên TikTok.

Một số kênh Facebook, TikTok khui chuyện đời tư người nổi tiếng  hoạt động rầm rộ trong thời gian gần đây - Ảnh chụp màn hình
Một số kênh Facebook, TikTok khui chuyện đời tư người nổi tiếng hoạt động rầm rộ trong thời gian gần đây - Ảnh chụp màn hình

Những thông tin này đúng hay sai chưa ai biết. Tuy nhiên, để gia tăng sự tin tưởng với người dùng mạng, các kênh sẽ dùng chiêu “lá cải”: tuyên bố thông tin có được “từ nguồn tin thân cận hoặc nhờ dành thời gian tìm hiểu”. Một số kênh dùng biệt danh thay vì gọi đích danh tên ca sĩ, diễn viên… nhưng khán giả vẫn dễ dàng nhận ra đó là ai. Thậm chí, các kênh này còn thực hiện các bài đăng, video dựa trên yêu cầu, đề nghị từ người dùng mạng xã hội.

Trong số đó, kênh TikTok Chưa biết? và kênh Facebook This is Mặt Nạ đang là tâm điểm dư luận khi bị diễn viên Midu kiện lên Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM về việc tung thông tin thất thiệt, gây ảnh hưởng đến cô. Chủ 2 kênh này sẽ làm việc với cơ quan chức năng vào ngày 24/5 tới. Dù vậy, trên 2 kênh này, những bài viết về các nghệ sĩ vẫn xuất hiện đều đặn.

Trong video mới nhất, kênh Chưa biết? cho rằng trong vụ việc với Midu thì muốn “đấu tranh cho sự thật”. Kênh This is Mặt Nạ thì dùng nhiều lời lẽ cay nghiệt, công kích, thậm chí công khai hình ảnh người nổi tiếng được nhắc đến. Trước khi chia sẻ câu chuyện, trang này thường có những bài đăng lôi kéo sự ủng hộ, chú ý của người dùng.

Những câu chuyện về người nổi tiếng luôn tác động đến cộng đồng, xã hội. Sau khi một kênh đăng tải, nhiều kênh khác lại tiếp tục chia sẻ, khiến các thông tin tiêu cực, giật gân, gây sốc lan truyền trên diện rộng.

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng dính tin đồn thất thiệt vẫn thường chọn cách lên tiếng đáp trả trên mạng hoặc truyền thông rồi dừng lại. Vụ việc của diễn viên Midu mới đây hay ca sĩ Ngọc Mai trước đó không lâu là những trường hợp hiếm hoi đưa vụ việc đến cơ quan chức năng phân xử. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến các kênh khui chuyện đời tư người nổi tiếng vô tư hoạt động. Có trường hợp từng bị cơ quan chức năng xử phạt do tung tin đồn thất thiệt. Tuy nhiên mức phạt chỉ 7,5 triệu đồng không đủ sức răn đe.

Việc tung thông tin đời tư, cá nhân nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, những việc làm này vẫn đang diễn ra công khai, thách thức, gây bất ổn trên mạng xã hội, trong đời sống. Vì vậy, cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ, xử lý mạnh tay tình trạng này.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI