Cần “luồng xanh” cho quỹ máu cứu người

10/08/2021 - 06:13

PNO - Lượng máu dự trữ tại TPHCM đang suy giảm nghiêm trọng, đặc biệt, có thể rơi vào tình trạng khan hiếm máu cục bộ theo nhóm.

Ngày 6/8, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về hiến máu tình nguyện trong bối cảnh dịch COVID-19. Trong đó, có nội dung yêu cầu “chưa tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ”. Trước thông tin này, ông Trần Trường Sơn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM - lo lắng: “Sẽ rất khó khăn cho công tác cứu người của thành phố nói riêng”. Một bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy cũng chung nỗi ái ngại, bệnh nhân có thể chết vì thiếu máu trước khi chết vì dịch bệnh.

Lượng máu dự trữ tại TPHCM đang suy giảm nghiêm trọng, đặc biệt, có thể rơi vào tình trạng khan hiếm máu cục bộ theo nhóm. Trung bình mỗi ngày, nhu cầu máu đưa về các cơ sở y tế phục vụ việc cấp cứu, điều trị là hơn 400 túi máu, nhưng từ ngày 9/7, thành phố áp dụng Chỉ thị 16, con số túi máu tiếp nhận chỉ đạt 50 túi/ngày, tức xấp xỉ 1/10 so với nhu cầu phân bổ. Trước thực tế này, ngày 4/8, UBND TPHCM ban hành văn bản khẩn về tổ chức vận động hiến máu nhân đạo, diễn ra từ ngày 5/8 cho đến hết ngày 5/9. Theo đó, thành phố phấn đấu vận động đạt 12.000 người tham gia, tương ứng 12.000 túi máu đủ điều kiện cấp cứu.

TPHCM là địa phương tập trung nhiều nhất các bệnh viện tuyến cuối. Tính quan trọng của quỹ máu dự trữ không còn là chuyện phải nói thêm, nhất là sự cấp bách trong điều trị cho bệnh nhân COVID-19 chuyển nặng. Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức trong một cuộc họp báo gần đây khẳng định, trong hoàn cảnh nào, thành phố cũng phải cố gắng duy trì ngân hàng máu dự trữ để cứu người kịp thời, sinh mạng của người dân là quan trọng nhất, không có gì quan trọng hơn. “Với tính thiết yếu trong nhu cầu máu đó, có lẽ, thành phố sẽ sớm có kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ” - vị Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM chia sẻ.

Nhưng để được đồng ý mở “luồng xanh” cho sự vận hành của quỹ máu dự trữ, thành phố hẳn nhiên cần “trình bày” được các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế dịch bệnh của địa phương, sao cho thấy được năng lực đảm bảo tuyệt đối an toàn khi tổ chức công tác hiến máu nhân đạo trong điều kiện dịch bệnh vẫn đang phức tạp. Ngoài xây dựng và triển khai bộ tiêu chí an toàn tại các điểm hiến máu nhân đạo, cần có thêm những quy định như người tham gia hiến máu phải đến từ “vùng xanh” với 14-21 ngày không phát sinh ca nhiễm, có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2... Song song, là công tác phân luồng trong tổ chức hiến máu đáp ứng đúng các quy định giãn cách, nguyên tắc 5K...

Còn nhớ, vào đầu tháng Sáu, lãnh đạo UBND TPHCM cũng phát đi lời kêu gọi người dân đi hiến máu nhân đạo. Khi ấy, thành phố chưa thực hiện lệnh giãn cách theo Chỉ thị 16, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm hiến máu tình nguyện đã triển khai triệt để.

Một ngày giữa tháng Sáu, tôi đến Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM. Ngoài các bảng thông báo về cách đăng ký, thời gian, giãn cách, trang thiết bị phòng, chống dịch được dán ngay từ ngoài cổng, trung tâm này còn cử một cán bộ đón tiếp người tham gia hiến máu để bố trí chỗ ngồi, vị trí giãn cách và đảm bảo chỉ cho phép 5-10 người/lượt bước vào điểm trực tiếp hiến máu. Ở Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM cũng vậy, luôn có sẵn hai cán bộ trong quần áo bảo hộ nhiệt tình hướng dẫn, và chỉ triển khai công tác hiến máu tình nguyện khi tất cả đã vào guồng an toàn.

Thành phố luôn có sẵn một đội ngũ tình nguyện viên tham gia hiến máu nhân đạo, có cả những nhóm người có nhóm máu quý hiếm để khi được kêu gọi, sẽ lập tức đáp ứng. Vậy, những việc phải làm nhằm đáp ứng an toàn cho từng khâu tổ chức, từ tiếp nhận đăng ký hiến máu, đến quá trình tham gia hiến máu trong thực tế dịch bệnh hiện nay, với thành phố là điều không khó.  

Cũng giống như những điều chỉnh linh động về cách thức cung ứng thực phẩm cho người dân trong đại dịch, hoạt động hiến máu cũng cần có “luồng xanh” để duy trì quỹ máu cứu người. 

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI