Cận cảnh đoạn đường dài 5,9km sẽ ngốn 21.700 tỉ đồng để mở rộng cửa ngõ TPHCM

19/10/2025 - 16:00

PNO - TPHCM chuẩn bị chi hơn 21.000 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 13 lên 10 làn xe, kỳ vọng gỡ “nút thắt” giao thông cửa ngõ Đông Bắc thành phố.

Sáng sớm, trên Quốc lộ 13 đoạn qua phường Hiệp Bình, TPHCM, dòng xe nối đuôi nhau ken đặc như mắc cửi. Tiếng còi inh ỏi, khói bụi mịt mù. Buổi chiều cũng tương tự, bất kể ngày trong tuần hay cuối tuần, tuyến đường cửa ngõ này vẫn “nghẹt thở” khiến người dân ngao ngán.
Sáng sớm, trên Quốc lộ 13 đoạn qua phường Hiệp Bình, TPHCM, dòng xe nối đuôi nhau ken đặc như mắc cửi. Tiếng còi inh ỏi, khói bụi mịt mù. Buổi chiều cũng tương tự, bất kể ngày trong tuần hay cuối tuần, tuyến đường cửa ngõ này vẫn “nghẹt thở” khiến người dân ngao ngán.

Chiều cuối tuần của tháng 10/2025, người phụ nữ đi xe máy bất lực, dựng chống xe đứng tại vòng xoay Bình Lợi – Quốc lộ 13 vì bị mắc kẹt giữa rừng phương tiện đang bủa vây.
Chiều cuối tuần của tháng 10/2025, người phụ nữ đi xe máy bất lực, dựng chống xe đứng tại vòng xoay Bình Lợi – Quốc lộ 13 vì bị mắc kẹt giữa rừng phương tiện đang bủa vây.

Anh Nguyễn Văn Thành - một người dân sống hơn 15 năm ở khu vực này chỉ tay ra con đường chật ních: “Ngày nào cũng kẹt, sáng kẹt đi làm, chiều kẹt về nhà. Có hôm tôi mất gần 2 tiếng chỉ để đi chưa tới 5km. Con nít đi học trễ, người lớn thì mệt mỏi, cuộc sống đảo lộn hết”.
Anh Nguyễn Văn Thành - một người dân sống hơn 15 năm ở khu vực này chỉ tay ra con đường chật ních: “Ngày nào cũng kẹt, sáng kẹt đi làm, chiều kẹt về nhà. Có hôm tôi mất gần 2 tiếng chỉ để đi chưa tới 5km. Con nít đi học trễ, người lớn thì mệt mỏi, cuộc sống đảo lộn hết”.

Câu chuyện của anh Thành không phải cá biệt. Hàng chục nghìn người dân sinh sống, làm việc dọc tuyến Quốc lộ 13 trục huyết mạch nối TPHCM với Bình Dương (trước đây) và các tỉnh Đông Nam Bộ đã nhiều năm “sống chung” với cảnh ùn tắc triền miên.
Câu chuyện của anh Thành không phải cá biệt. Hàng chục ngàn người dân sinh sống, làm việc dọc tuyến Quốc lộ 13 trục huyết mạch nối TPHCM với Bình Dương (trước đây) và các tỉnh Đông Nam Bộ đã nhiều năm “sống chung” với cảnh ùn tắc triền miên.

Những giờ cao điểm, ô tô, xe máy chen chúc từng mét đường. Tai nạn, va quẹt, khói bụi… trở thành nỗi ám ảnh thường nhật.
Những giờ cao điểm, ô tô, xe máy chen chúc từng mét đường. Tai nạn, va quẹt, khói bụi… trở thành nỗi ám ảnh thường nhật.

Khi nghe tin TPHCM sắp mở rộng Quốc lộ 13, nhiều người dân ngạc nhiên, phấn khởi hơn vì dự án này sẽ “mở đường thoát” kẹt xe cho cửa ngõ Đông Bắc của thành phố.
Khi nghe tin TPHCM sắp mở rộng Quốc lộ 13, nhiều người dân ngạc nhiên, phấn khởi hơn vì dự án này sẽ “mở đường thoát” kẹt xe cho cửa ngõ Đông Bắc của thành phố.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương (cầu Vĩnh Bình) với tổng mức đầu tư hơn 21.700 tỉ đồng.
Theo Sở Xây dựng TPHCM, dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương (cầu Vĩnh Bình) dài 5,9km, với tổng mức đầu tư hơn 21.700 tỉ đồng.

Khu vực cầu Vĩnh Bình - đoạn giáp ranh với tỉnh Bình Dương (trước đây).
Khu vực cầu Vĩnh Bình - đoạn giáp ranh với tỉnh Bình Dương (trước đây).

Tuyến đường sẽ được mở rộng từ 4-6 làn lên 10 làn xe, với mặt cắt ngang 60m và vận tốc thiết kế 80km/h.
Tuyến đường sẽ được mở rộng từ 4-6 làn lên 10 làn xe, với mặt cắt ngang 60m và vận tốc thiết kế 80km/h.

Đặc biệt, dự án sẽ xây dựng đoạn đường trên cao dài 3,2km (4 làn xe, tốc độ 60km/h) cùng hệ thống đường song hành hai bên để tách luồng phương tiện, giảm xung đột và xử lý tình trạng quá tải nhiều năm qua.
Đặc biệt, dự án sẽ xây dựng đoạn đường trên cao dài 3,2km (4 làn xe, tốc độ 60km/g) cùng hệ thống đường song hành hai bên để tách luồng phương tiện, giảm xung đột và xử lý tình trạng quá tải nhiều năm qua. Trong ảnh: đoạn Quốc lộ 13 gần cầu vượt Bình Phước.

Nhiều người dân sinh sống dọc tuyến bày tỏ hy vọng dự án sẽ sớm được triển khai. Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ quán cơm nhỏ gần chợ Bình Triệu, chia sẻ: “Buổi trưa mà xe kẹt kín thì khách cũng ngại ghé. Có hôm bụi mù mịt, cả quán cơm phải đóng cửa sớm. Mong sao thành phố làm nhanh, chứ sống giữa kẹt xe riết rồi mệt mỏi lắm”.
Nhiều người dân sinh sống dọc tuyến bày tỏ hy vọng dự án sẽ sớm được triển khai. Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ quán cơm nhỏ gần ngã 3 Hiệp Bình - Quốc lộ 13 chia sẻ: “Buổi trưa mà xe kẹt kín thì khách cũng ngại ghé. Có hôm bụi mù mịt, cả quán cơm phải đóng cửa sớm. Mong sao thành phố làm nhanh, chứ sống giữa kẹt xe riết rồi mệt mỏi lắm”.

Tuy nhiên, điều khiến người dân lo lắng là tiến độ. Trước đây, dự án đã nhiều lần được đề cập nhưng vẫn “giậm chân tại chỗ” do vướng giải phóng mặt bằng và cơ chế đầu tư.
Tuy nhiên, điều khiến người dân lo lắng là tiến độ. Trước đây, dự án đã nhiều lần được đề cập nhưng vẫn “giậm chân tại chỗ” do vướng giải phóng mặt bằng và cơ chế đầu tư.

Khi Quốc lộ 13 được mở rộng, kết hợp với các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TPHCM - Chơn Thành (Bình Phước trước đây) đang được xúc tiến, khu vực Đông Bắc TPHCM sẽ hình thành mạng lưới giao thông hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển và giảm áp lực cho nội đô.
Khi Quốc lộ 13 được mở rộng, kết hợp với các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TPHCM - Chơn Thành (Bình Phước trước đây) đang được xúc tiến, khu vực Đông Bắc TPHCM sẽ hình thành mạng lưới giao thông hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển và giảm áp lực cho nội đô. Trong ảnh: Tuyến đường nội đô Phạm Văn Đồng giao với Quốc lộ 13 cũng bị ảnh hưởng do kẹt xe tại vòng xoay dưới cầu Bình Lợi.

để giảm áp lực tại các điểm giao cắt lớn, dự án sẽ xây dựng hai hầm chui hai chiều tại nút giao Bình Lợi và nút giao Bình Phước.
Để giảm áp lực tại các điểm giao cắt lớn, dự án mở rộng Quốc lộ 13 sẽ xây dựng 2 hầm chui 2 chiều tại nút giao Bình Lợi và nút giao Bình Phước.

Dẫu vậy, để dự án thật sự trở thành “cú hích” thay đổi diện mạo đô thị, các chuyên gia cho rằng TP cần đặc biệt chú trọng khâu giải phóng mặt bằng, quy hoạch đồng bộ hạ tầng kỹ thuật dân sinh, tránh để tình trạng “mở rộng đường xong lại kẹt ở nút giao”.
Dẫu vậy, để dự án thật sự trở thành “cú hích” thay đổi diện mạo đô thị, các chuyên gia cho rằng TPHCM cần đặc biệt chú trọng khâu giải phóng mặt bằng, quy hoạch đồng bộ hạ tầng kỹ thuật dân sinh, tránh để tình trạng “mở rộng đường xong lại kẹt ở nút giao”. Trong ảnh: phụ xe ben nhỏ phải xuống đường xin rẽ hướng khác để tìm lối thoát kẹt xe tại nút giao Bình Lợi.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI