Cán bộ xã ăn chặn tiền chính sách của hàng trăm người

14/12/2015 - 10:06

PNO - Chỉ riêng tiền trợ cấp người khuyết tật đã bị ăn chặn trên 300 triệu đồng. Có trường hợp đã chết nhưng cán bộ vẫn không xóa tên.

Người bị tố cáo ăn chặn tiền trợ cấp cho đối tượng chính sách, người khuyết tật là bà Hà Thị Tuyển, cán bộ phụ trách công tác thương binh và xã hội UBND xã Bom Bo, H.Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

"Ăn" cả trợ cấp cho người bại não

Theo đơn tố cáo của các ông Thân Ngọc Đại, Ngọc Văn Hình và bà Lưu Thị Sịnh (đều ngụ thôn 4, xã Bom Bo), cả ba người đều có con bị bại não bẩm sinh, được hưởng chính sách hỗ trợ theo nghị định 28/2012/ NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ, mỗi tháng 360.000đ.

Đến tháng 9/2013, người khuyết tật được tăng mức hỗ trợ 450.000đ/người/tháng, riêng người chăm sóc được hỗ trợ 180.000đ/tháng. Thay vì từ tháng 12/2012, bà Tuyển phải phát tiền hỗ trợ cho người khuyết tật nhưng đến quý 3/2013, cả ba gia đình trên mới nhận được tiền trợ cấp quý đầu tiên là 1.080.000đ/trường hợp/quý (bằng mức cũ lúc chưa tăng).

Can bo xa an chan tien chinh sach cua hang tram nguoi
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Ông Đại bức xúc: “Việc bà Tuyển ăn chặn tiền trợ cấp cho gia đình chính sách và đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) tại xã chỉ được phát hiện vào tháng 8/2015. Mỗi lần vợ tôi ra xã lĩnh tiền, chỉ cần sớm hơn một ngày là bị bà Tuyển mắng xối xả, nhưng nếu trễ hai-ba ngày thì bà Tuyển bảo tiền đã gửi trả về huyện, vợ tôi cùng một số người phải lên huyện lĩnh.

Nhờ vậy mới phát hiện bà Tuyển ăn chặn, bớt xén tiền trợ cấp của nhiều trường hợp. Con tôi bị bại não bẩm sinh, liệt tứ chi, giống con anh Hình, đều bị ăn chặn 8.190.000đ/21 tháng/trường hợp, trường hợp nào bị nặng thì bị bà Tuyển chặn nhiều hơn”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chỉ riêng ở thôn 4, xã Bom Bo đã có rất nhiều cháu nhỏ mắc bệnh tim, bại não bẩm sinh, như: Lý Trung Nghĩa (SN 2012), Trần Tiến Đạt (SN 1998), Nguyễn Lưu Đỉnh Kỳ (SN 2005), Ngọc Thị Hường (SN 1995), Thị Lyna (SN 2008), Kim Thị Thu Hường (SN 2009)… bị ăn chặn tiền hỗ trợ. Cá biệt cháu Phùng Ánh Tuyết (SN 2001), tử vong từ cuối năm 2013 nhưng vẫn không được đưa khỏi danh sách nhận trợ cấp.

“Khi chúng tôi tố cáo, UBND xã Bom Bo tiến hành thanh tra, phát hiện chỉ riêng những trường hợp BTXH đã bị bà Tuyển ăn chặn trên 300 triệu đồng, còn những gia đình chính sách thì chưa thể thống kê. Thế nhưng, không hiểu sao đến nay bà này vẫn… ung dung đi làm và đang xây trường mầm non tư thục”, nhiều gia đình bị bà Tuyển ăn chặn tiền trợ cấp bức xúc cho biết.

Ông Lê Văn Xinh, Chủ tịch UBND xã Bom Bo, nói: “Việc bà Tuyển ăn chặn tiền của gia đình chính sách và đối tượng được BTXH là có thật. Sau khi nhận đơn tố cáo, chúng tôi đã xin lỗi những gia đình có người bị ăn chặn và lập đoàn thanh tra đến từng hộ dân để xác minh, vì bà Tuyển cho rằng hồ sơ cấp tiền trợ cấp đã mất, không nhớ.

Qua thanh tra, bước đầu nhận thấy hành vi vi phạm của bà Tuyển diễn ra trong 22 tháng. Trường hợp con ông Đại, ông Hình bị ăn chặn 6,3 triệu đồng/người, riêng 1.080.000đ của quý I/2013 là do Phòng LĐ-TB-XH H.Bù Đăng chưa cấp theo mức mới. Chúng tôi đã đề nghị huyện lập hồ sơ để các hộ này truy lĩnh trong năm 2015”.

Huyện khẳng định không bao che

Cũng theo ông Xinh, ngoài ba trường hợp tố cáo bị ăn chặn hoặc chưa cấp đủ số tiền 14.580.000đ, tổ thanh tra phát hiện thêm 86 trường hợp khác bị bà Tuyển ăn chặn với số tiền 294.840.000đ.

Vì sao xã đã xác định bà Tuyển vi phạm nhưng đến nay bà vẫn ung dung đi làm và vẫn là đảng ủy viên xã Bom Bo? Ông Xinh cho biết: “Tháng 8/2015 người dân mới gửi đơn, trong khi bà Tuyển trúng cử Đảng bộ xã từ tháng 5. Khi có kết quả thanh tra, UBND xã đã báo cáo về huyện xin ý kiến chỉ đạo. Hành vi ăn chặn tiền trợ cấp người khuyết tật đã đủ dấu hiệu tham nhũng”.

Cũng theo ông Xinh, hiện UBND xã cho bà Tuyển khắc phục hậu quả. Khắc phục xong, sẽ chuyển huyện xử lý.

Ông Trần Văn Chung, Bí thư Huyện ủy Bù Đăng, khẳng định: “Bà Tuyển là công chức thuộc UBND huyện quản lý. Khi xã báo cáo, Huyện ủy nhận thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng nên đã chỉ đạo UBND huyện đưa thanh tra vào cuộc để làm rõ. Quan điểm của chúng tôi xử nghiêm, không bao che”.

Hồng Nụ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI