Cán bộ đúng, dân vẫn bức xúc và phản ứng

12/06/2019 - 08:50

PNO - Đó là nhận định của ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - về công tác tiếp dân. Có tình trạng này là do không ít cán bộ đã quen với nếp nghĩ: dân tìm đến mình tức là dân đang… xin xỏ mình.

Nhận định này được ông Tuyến nêu ra trong cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, chiều 11/6.

Theo ông Tuyến, sở dĩ có tình trạng trên là do không ít cán bộ đã quen với nếp nghĩ: dân tìm đến mình tức là dân đang… xin xỏ mình.

Từ đó, cán bộ tự ban luôn cho mình “một thái độ” khi ứng xử dân.

Hậu quả, ngay cả khi cán bộ phạt dân đúng, giải quyết khiếu nại tố cáo cho dân đúng trình tự, thủ tục... nhưng lại nói năng, đối đãi với dân bằng sự lên mặt, coi thường.

"Như thế thì dân phản ứng, bức xúc là chuyện hiển nhiên" - ông Tuyến kết luận.

Do đó, thực hiện "Năm đột phá cải cách hành chính, ông Tuyến cho rằng việc khảo sát sự hài lòng của dân đối với chất lượng phục vụ của cán bộ, của lãnh đạo là cần thiết, cấp bách.

"Có như thế, "mấy ông” mới đàng hoàng lại, chừng mực hơn thay vì đẩy câu chuyện ngay cả khi mình đúng vẫn khiến dân… ầm lên rồi cãi qua cãi lại” - ông Tuyến nói.

Can bo dung, dan van buc xuc va phan ung
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến: "Nhiều cán bộ thấy dân đến, quen nếp nghĩ dân đến xin xỏ mình"

Liên quan đến công tác cải cách hành chính, lãnh đạo các sở, ngành cho biết, việc áp dụng app (phần mềm ứng dụng được thiết kế để chạy trên các thiết bị di động) trong các dịch vụ của đơn vị vẫn còn nhiều khó khăn.

Đơn cử, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, đã có app cho phép người dân tra cứu các dự án nhà ở ngay từ lúc phê duyệt cho đến tiến độ thực hiện, ai là chủ đầu tư, pháp lý của dự án ra sao… song vẫn có nhiều hạng mục, sở này phải làm thủ công.

Trong khi đó, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc phàn nàn: “Bản đồ sở lưu trữ bị cũ, gấp, mờ nên muốn tìm cái rõ hơn, phải về các quận, huyện xin. Ngoài ra, từ bản đồ giấy chuyển thành bản đồ số là cả một quá trình cân chỉnh, lại không có “con dấu” nên tính pháp lý cũng không rõ ràng”.

Can bo dung, dan van buc xuc va phan ung
Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM - cho biết, nhiều đơn vị không có quy chế tiếp xúc, đối thoại với công dân

Dự kiến, ngày 2/7, UBND TP.HCM sẽ tổ chức một hội nghị trực truyến, sơ kết việc thực hiện cải cách hành chính sau 6 tháng phát động.

Tại đây, Văn phòng UBND TP.HCM, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cùng giám đốc các sở, ban, ngành và lãnh đạo 24 quận, huyện sẽ trình bày cụ thể tiến độ thực hiện các chỉ tiêu và nội dung cải cách trong 6 tháng đầu năm.

                                                     Tuyết Dân

 
TIN MỚI