Cấm hàng loạt chất tạo mùi 'kinh điển' trong mỹ phẩm

24/08/2019 - 11:31

PNO - Cục Quản lý Dược cho biết, các chất lyra (HICC), atranol, chloroatranol được đưa vào danh sách không được phép sử dụng trong mỹ phẩm.

Ngày 13/8, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết đã có văn bản cập nhật quy định về các chất dùng trong mỹ phẩm, gửi tới sở y tế các tỉnh, thành và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực này.

Theo đó, Cục Quản lý Dược bổ sung nhiều chất vào danh sách không được phép sử dụng trong mỹ phẩm; các chất có quy định giới hạn, nồng độ, hàm lượng; các chất màu được phép sử dụng trong mỹ phẩm hay các chất lọc tia tử ngoại…

Cam hang loat chat tao mui 'kinh dien' trong my pham
 

Cụ thể, Cục Quản lý Dược cho biết, các chất lyra (HICC), atranol, chloroatranol được đưa vào danh sách không được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Kể từ ngày 23/8, các sản phẩm mỹ phẩm có thành phần chứa các chất trên không được tiếp tục công bố. Với sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất trên đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm thì chỉ được lưu hành đến ngày 23/8/2021.

Được biết, trong mỹ phẩm, atranol và chloroatranol là hai chất được dùng phổ biến trong nước hoa, tạo hương thơm của rêu mọc trên gỗ sồi. Hay lyra là chất tạo nên mùi hương linh lan trong nước hoa, mỹ phẩm… 

Bên cạnh đó, chất climbazole cũng được quy định sử dụng tối đa là 2% trong các sản phẩm dầu gội đầu rửa trôi ngăn ngừa gàu, nồng độ tối đa 0,2% trong các sản phẩm dưỡng tóc hay kem dùng cho mặt.

Các chất là dịch chiết hoặc dầu chiết xuất từ hoa tagetes patula và tagetes minuta (hai loại thuộc dòng cúc vạn thọ) được quy định sử dụng tối đa là 0,01% đối với sản phẩm mỹ phẩm lưu lại trên cơ thể và 0,1% đối với sản phẩm rửa trôi. Trong đó, hàm lượng alpha terthienyl trong các chất này không vượt quá 0,35%.

Các chất này cũng không được sử dụng trong sản phẩm lưu lại trên da để chống nắng và có tiếp xúc với tia UV tự nhiên hoặc nhân tạo. 

 H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI