Các ngân hàng kiến nghị giảm thuế VAT để hạ lãi suất cho vay

17/07/2023 - 11:42

PNO - Trong bối cảnh doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị Chính phủ cần giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho ngân hàng để có điều kiện giảm sâu lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - cho biết Chính phủ đã 2 lần giảm VAT từ 10% xuống còn 8% để hỗ trợ các doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng nội địa. Nhưng chính sách này không áp dụng cho lĩnh vực ngân hàng. Trong khi nếu được giảm, các ngân hàng sẽ có điều kiện giảm lãi suất sâu hơn hỗ trợ doanh nghiệp.

Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị Chính phủ nên giảm thuế VAT cho lĩnh vực ngân hàng để
Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị Chính phủ nên giảm thuế VAT cho lĩnh vực ngân hàng để có điều kiện giảm sâu lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Hoạt động của nền kinh tế bị chậm lại thì lợi nhuận, nguồn thu từ dịch vụ, phí… của ngân hàng cũng giảm, trong khi thời gian qua các ngân hàng có một loạt chính sách giảm lãi suất, giảm nhiều loại phí để hỗ trợ người vay...

Ông Nguyễn Quốc Hùng đề nghị Chính phủ yêu cầu các Bộ ngành đánh giá đúng thực trạng và sớm trình Quốc hội ban hành Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân (như thời điểm dịch COVID-19) đối với những chính sách vượt thẩm quyền của Chính phủ.

Trước đó, trong tờ trình của Chính phủ đã đề xuất sẽ mở rộng diện hàng hóa, dịch vụ giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%, áp dụng các lĩnh vực như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản… Tuy nhiên sau đó nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng tình việc mở rộng phạm vi áp dụng do một loạt ngân hàng báo lãi lớn nên giảm thuế VAT cho lĩnh vực này là vô lý; chứng khoán, bất động sản dù còn khó khăn nhưng giảm thuế cho 2 lĩnh vực này cũng chưa thuyết phục.

Cuối cùng, Chính phủ đã đồng ý chính sách giảm thuế VAT kể từ 1/7/2023 - 31/12/2023 không áp dụng với các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI