Các cuộc thi nhiều mùa chật vật giữ chân khán giả

08/10/2022 - 08:18

PNO - Nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng xuất hiện ấn tượng, bùng nổ ngay trong mùa đầu tiên; nhưng đến mùa hai, ba, sự hào hứng, chất lượng giảm rõ rệt. Có nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan cho tình trạng này.

Khi “người cũ” tái xuất

Từ lâu, các cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình được xem là “món ngon” với khán giả, nhưng thường thì sự chú ý tập trung vào mùa đầu tiên, hoặc lý tưởng là mùa thứ hai. Hiếm có chương trình nào tổ chức đến mùa ba, bốn mà vẫn nhận được tình cảm nồng nhiệt từ khán giả. Những chương trình như Thần tượng âm nhạc (Vietnam idol), Giọng hát Việt (The voice), Giọng hát Việt nhí (The voice kids), Bài hát hay nhất - Sing my song, Gương mặt thân quen... ngay mùa đầu tiên đã thu hút lượt xem “khủng”, nhiều thí sinh được khán giả biết tới.

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh (trái) và Châu Đăng Khoa trong chương trình Bài hát hay nhất - Sing my song
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh (trái) và Châu Đăng Khoa trong chương trình Bài hát hay nhất - Sing my song\

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của các cuộc thi giảm dần qua các mùa. Có thời điểm, khi một loạt cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc cùng tổ chức, thí sinh “chạy sô” tham dự khiến chất lượng sụt giảm, ảnh hưởng xấu đến thương hiệu chương trình. Mới đây, khi Bài hát hay nhất - Sing my song thực hiện mùa thứ ba, những hồ nghi về chất lượng thí sinh, chất lượng chương trình lập tức được khán giả đặt ra. Đơn vị tổ chức chương trình cho biết Bài hát hay nhất - Sing my song trở lại với tên gọi mới, cùng với đó là format mới để người xem lẫn thí sinh cảm thấy hứng thú.

Theo đó, Bài hát hay nhất - Big song big deal vẫn sẽ tuyển chọn những ứng viên có khả năng sáng tác, trình diễn. Điểm khác là những ca khúc họ viết ra sẽ được người nổi tiếng cân nhắc mua hay không ngay tại chương trình. Ở những thời lượng đầu tiên, phần ngã giá khá hấp dẫn, vì nhiều người tranh nhau ca khúc mới, số tiền trả lên tới con số trăm triệu đồng.

Về việc đổi mới chương trình, ông Nguyễn Quang Minh - đại diện Cát Tiên Sa, đơn vị tổ chức - cho biết đó là hướng đi tất yếu để tạo ra sự mới mẻ, hấp dẫn cho một cuộc thi tìm kiếm tài năng. Ở đây, sự thay đổi format không chỉ là “chìa khóa” thành công của chương trình, mà việc tạo những thương vụ buôn bán ca khúc cũng giúp nhạc sĩ biết rằng trong tương lai, họ cần làm gì để ca khúc đến được tay ca sĩ, viết nhạc như thế nào để phù hợp thị hiếu chung.

Tuy nhiên, việc mua bán ngay trên truyền hình với “tiền tươi, thóc thật” dễ tạo ra những luồng dư luận không hay. Chưa kể nếu dùng từ “đấu giá”, ban tổ chức phải xem lại các quy định pháp lý liên quan. Ông Nguyễn Quang Minh cho biết: “Trong chương trình sẽ không có khái niệm đấu giá, mà chỉ có những màn đầu tư. Ở đây là đầu tư cho tác phẩm, cho nhạc sĩ. Với cách quay, dựng cũng như thông điệp mà ban tổ chức gửi gắm, chúng tôi hy vọng sẽ xóa nhòa những lo ngại về việc đề cập đến vấn đề tiền bạc trong cuộc thi”.

Traier Big song big deal:

 

 

Áp lực hay động lực?  

Nhiều cuộc thi từng cực kỳ hấp dẫn, được khán giả chờ đón hằng tuần, giờ đây mất hút. Lý do nằm ở chất lượng thí sinh, chất lượng tổ chức, thị hiếu của khán giả thay đổi, và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường giải trí Việt. Nhạc sĩ Dương Khắc Linh chia sẻ: “Không riêng Việt Nam, những cuộc thi nhiều mùa nổi tiếng của thế giới cũng gặp tình trạng tương tự - mùa sau luôn khó thu hút người xem như mùa đầu. Các nhà sản xuất gặp rất nhiều áp lực nếu muốn duy trì cuộc thi. Đây là xu thế tất yếu. Có thể các mùa sau, thí sinh giỏi cũng không thiếu, nhưng sở thích của khán giả đã thay đổi. Họ có quá nhiều lựa chọn giải trí khác”.

Trước áp lực về tỷ suất người xem (rating), nhiều cuộc thi chỉ sau một, hai mùa đã tạm ngưng sản xuất, không chọn cách tổ chức thường niên. Đó cũng từng là lựa chọn của Bài hát hay nhất - Sing my song. Sau mùa hai tổ chức vào năm 2018, đến bốn năm sau, chương trình mới trở lại, khi thấy đủ thí sinh chất lượng, thời điểm tổ chức phù hợp. Ca sĩ Ngọc Sơn - người từng đảm vai trò giám khảo của nhiều cuộc thi tìm kiếm giọng ca boléro - nhận định: Thí sinh hát tốt không thiếu, nhưng người tài năng xuất chúng thì hiếm hoi. Do đó, chất lượng các chương trình mùa sau khó có đủ sức bật. Chưa kể, nhiều cuộc thi cùng chung hình thức tổ chức dẫn đến lượng thí sinh phân tán các nơi, không có sự tập trung. 

Thí sinh Thảo My – một gương mặt quen với các cuộc thi, xuất hiện tại Bài hát hay nhất phiên bản Big song big deal.
Thí sinh Thảo My – một gương mặt quen với các cuộc thi, xuất hiện tại Bài hát hay nhất phiên bản Big song big deal.

Theo nhạc sĩ Dương Khắc Linh, việc thị trường có quá nhiều chương trình, hình thức giải trí khác nhau là áp lực, nhưng cũng là động lực. Anh cho rằng khi càng nhiều món ăn được bày ra, thì món nào ngon hơn sẽ được người xem lựa chọn. “Mọi người đừng nhìn vấn đề theo góc độ bi quan, bởi đây là xu hướng tất yếu của thị trường. Bây giờ, nếu muốn tạo bứt phá, nhà sản xuất hãy sáng tạo hơn nữa”, nhạc sĩ khẳng định.  

Trước khi chờ đợi người xem dành tình cảm, đơn vị tổ chức cần lao động nghiêm túc, chỉn chu và sáng tạo hơn. Đơn cử như việc lùi thời gian tổ chức để tìm đủ thí sinh chất lượng của Bài hát hay nhất cũng là một trong những cách để thuyết phục khán giả hiện tại. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI