Ca sĩ Hương Lan: “Khi nào còn đứng trên sân khấu là còn phải học”

01/09/2023 - 17:38

PNO - Có bài đã hát nhiều lần nhưng bà luôn tập kỹ với ban nhạc, tập trung học thuộc lời trước khi hát. Điều gì chưa chắc, bà tìm người để học.

Hình ảnh của ca sĩ Hương Lan khi giới thiệu show diễn mới
Hình ảnh của ca sĩ Hương Lan khi giới thiệu show diễn mới

Sau 5 năm, ca sĩ Hương Lan có show mới trong nước, mang tên Hương Lan - Hương trăng như ngọc. Ở tuổi này, bà vẫn miệt mài đi hát vì luôn muốn được gặp khán giả. Nghề hát cho bà nhiều thứ, cũng nhắc nhở bà phải luôn học tập, giữ mình. 

* Phóng viên: Nhạc mang âm hưởng truyền thống, quê hương có khoảng cách với khán giả trẻ ngày càng lớn. Theo bà, việc thu hẹp khoảng cách có khó không? 

- Ca sĩ Hương Lan: Tôi nghĩ làm mới một chút để khán giả trẻ có thể đón nhận được. Nhưng đừng đi lạc đường. Tôi thích nhạc mang âm hưởng Nam bộ, miền Trung. Những bài đã hát, tôi luôn suy nghĩ làm mới, nhưng không phá vỡ khung nhạc.

Tôi nghĩ trước khi muốn người trẻ đến gần âm nhạc của mình, thì họ phải biết mình là ai. Nếu họ không biết mình, mà cố cách mấy, họ cũng không xem đâu. Khi họ biết mình là ai, thì mới hòa nhập vào nhau được. Khi tôi xen vào những chương trình trẻ hơn một chút, chắc chắn khán giả trẻ sẽ biết tôi, tìm hiểu xem tôi đã làm những gì. Tôi nói trước mọi người khó tin lắm, nên hãy xem những gì tôi làm.

* Khán giả trẻ quan trọng, vậy những năm qua, bà đã tìm được một gương mặt nào ưng ý để truyền nghề? 

- Tôi có những chương trình người trẻ hát nhạc của tôi, tôi tập cho họ hát. Là người đi trước, tôi nghĩ đây là việc nên làm, để đẩy các em đi lên. Nhưng khán giả có chấp nhận hay không còn phụ thuộc vào tài năng của các em.

Hiện tại, tôi chưa thấy được người có thể đứng vào chỗ của tôi, khiến tôi ưu tư rất nhiều. Các em trẻ, hát hay nhưng có vài điều cần lưu ý. Hiện, phương tiện truyền thông rất mạnh. Các em tự bỏ tiền, tự lăng xê, nhưng không ai kiểm soát, đôi khi quá lố, khiến khán giả bội thực.

Có chương trình chỉ cần hát 2-3 bài bolero là được, để khán giả thưởng thức trọn vẹn, hát thật hay, đúng nhạc, đúng lời. Nhưng có những chương trình dài đến 20, 30 bài. Khán giả nghe xong, và rời đi. Thậm chí có những liên khúc bốc bài này một chút, bài kia một chút. Trong khi đó, khi tác giả viết, phải nghe trọn bài mới hiểu hết được ý nghĩa, thì tình cảm mới đong đầy.

Tôi muốn nhắn các em xem lại cách đi của mình. Trong một bữa ăn, không thể nào đưa ra 20 món, mà không món nào ngon. Trong khi đó, chỉ cần 3-4 món thật đậm đà, là đủ. Tôi vẫn luôn mong các em thành công.

Ca sĩ Hà Vân hát chung với ca sĩ Hương Lan trong liveshow của bà vào năm 2018
Ca sĩ Hà Vân hát chung với ca sĩ Hương Lan trong liveshow của bà vào năm 2018

* Ở tuổi này, bà bước lên sân khấu với tâm thế như thế nào?

- Với tôi, ở tuổi này, khi còn quá nhiều cơ hội, cũng là lúc để gìn giữ bản thân mình. Nhân vô thập toàn, nhưng làm sao cố gắng để cuối cuộc đời, đi đâu vẫn nhận được tình thương.

Bây giờ, niềm vui, hạnh phúc của tôi khi bước lên sân khấu lớn hơn rất nhiều so với thuở còn nhỏ. Mấy mươi năm qua, tôi luôn mang ơn khán giả vì luôn ủng hộ, khích lệ tôi. Đến bây giờ, tôi vẫn còn hồi hộp khi bước lên sân khấu.

Nhiều em hỏi vì sao gần giờ hát, tôi không nói chuyện với ai. Tôi phải tập trung hết mức để học bài, thuộc lời, hát đúng. Tôi không thể giỡn hớt dẫn đến mất tập trung. Có những bài đã hát rất nhiều lần, nhưng tôi vẫn tập rất kỹ. 

Khi tôi xuất hiện, gần như khán giả nào cũng chờ đợi, và đoán xem tôi mặc áo dài gì. Tôi cũng muốn mặc trang phục kiểu này, kiểu kia nhưng với dòng nhạc này chỉ có thể mặc áo dài. Nó khiến tôi thấy tự tin.  

* Tình cảm của khán giả nhắc nhở bà như thế nào khi bước lên sân khấu?

- Tôi rất cảm động khi gặp những khán giả lớn tuổi nhưng họ vẫn gọi: “Í, bé Hương Lan”. Có những bạn trẻ khi gặp tôi lại nói: “Cô Hương Lan, cô nước lũ (ý nói bài hát Quê em mùa nước lũ - PV)”. Những điều đơn giản đó lại là những kỷ niệm sâu đậm nhất với tôi.

Giữ được tình cảm của khán giả lâu bền là điều rất khó. Tôi rất mê ba tôi (cố nghệ sĩ Hữu Phước - PV). Vì thế, mỗi lần đứng sân khấu tôi thường nhớ ông, và tự dặn mình phải giữ được những gì mình từng có. Tôi không tự mãn, nhưng bây giờ muốn nổi tiếng hơn nữa thì nổi như thế nào. Vì thế, tôi cố gắng giữ lại những gì đã có, muốn khán giả luôn thương mình.

Ca sĩ Hương Lan đi hát từ năm 5 tuổi. Đến tuổi thiếu nữ, bà bắt đầu mặc áo dài biểu diễn cho đến hiện tại.
Ca sĩ Hương Lan đi hát từ năm 5 tuổi. Đến tuổi thiếu nữ, bà bắt đầu mặc áo dài biểu diễn cho đến hiện tại.

* Ngoài sân khấu, hạnh phúc đời thường của bà như thế nào?

- Ngoài sân khấu, tôi mê gia đình, mê nấu nướng. Tôi ăn không bao nhiêu nhưng thích nấu. Tôi đi tiệc, thấy món gì ngon sẽ để ý, tìm hiểu sau đó về nhà nấu. Đó cũng là thú vui của tôi ở tuổi này. 

Đời sống gia đình vẫn rất quan trọng với tôi. Ở Mỹ, chúng tôi có mảnh vườn nhỏ. Ông xã tôi làm vườn chính, còn tôi chỉ đi cắt rau, trái. Nhưng nhiều khi tôi cắt không đúng ý cũng bị la. Sáng nào tôi cũng ra vườn chụp hình hoa, trái. 

Ca sĩ Hương Lan và ông xã có mảnh vườn nhỏ ở Mỹ
Ca sĩ Hương Lan và ông xã có mảnh vườn nhỏ ở Mỹ trồng nhiều loại rau, trái

* Bà còn đau đáu điều gì không, khi sự nghiệp, cuộc sống đã viên mãn?

- Tôi nghĩ mình được ơn trên ưu ái, ra ngoài có khán giả thương, về nhà có gia đình, có con cháu sum vầy hạnh phúc. Nhưng tôi vẫn đau đáu việc chưa tìm được một người đi sau tỏa sáng trong dòng nhạc của tôi.

Dĩ nhiên, khi tập trung kiếm tiền, chăm lo cho bản thân, gia đình là tốt nhưng phải luôn biết học tập, trau dồi bản thân. Đến nay, tôi vẫn còn phải học. Trong liveshow năm 2018, tôi vẫn phải tìm đến NSND Ngọc Giàu để nhờ chỉ dẫn, dạy tôi hát. Nghề này, tuổi nào còn đứng sân khấu cũng đều phải học. 

Trong những người trẻ, tôi hy vọng vào Phương Mỹ Chi, còn lớn hơn một chút tôi thích giọng hát của Hà Vân. Nhưng Hà Vân vẫn chưa đi xa hơn được, cần phải xem lại cách chọn bài, hoặc chưa có cơ hội. 

Hát phải có hồn chứ không thể giọng ngọt rồi hát vút cao lên. Mình hát xong, đi về, phải ở lại trong lòng khán giả. Những tiếng vỗ tay, chưa chắc nói lên điều gì, mà đôi khi chỉ là phép lịch sự. Hãy cố gắng đi vào lòng khán giả, chứ đừng tin quá vào tiếng vỗ tay. 

* Xin cảm ơn bà.

Trung Sơn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI