Ca sĩ “giả” không sao, chỉ cần vui?

15/01/2021 - 06:47

PNO - Làng nhạc Việt không thiếu trường hợp người đẹp đi hát, nhưng nhiều người đẹp lại chọn cách xuất hiện theo một kịch bản: phát ngôn gây sốc, trình diễn ca khúc dễ gây ồn ào.

Người đẹp Phí Phương Anh vừa cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mang tên Cắm sừng ai đừng sắm sừng em. Sản phẩm đầu tay của Phí Phương Anh có hình thức không khác các MV “ăn” khách của nhạc Việt, được quay dựng khá kỳ công, có vũ công, diễn viên tham gia, được đầu tư về trang phục. Về hình ảnh, Cắm sừng ai đừng sắm sừng em, “ăn đứt” MV của nhiều ca sĩ khác về độ bắt mắt.

Tuy nhiên, trái ngược với hình thức MV, chất lượng âm nhạc trong sản phẩm của Phí Phương Anh không được đánh giá cao. Giai điệu tuy bắt tai, nhưng ca từ trong ca khúc vô cùng sáo rỗng, cố tình gây sốc: “Sừng không tự nhiên sinh ra, sừng không tự nhiên mất đi, mà chỉ là chuyển từ đầu người này sang đầu người khác”, “Lòng chung thủy của người đàn ông đôi khi thật mong manh như là cái khóa kéo quần”, câu hát “Cắm sừng ai thì cắm, chứ anh đừng cắm sừng em, anh nhé”, được lặp đi lặp lại liên tục. Giọng hát của Phí Phương Anh mà khán giả nghe được trong MV đã được xử lý khá kỹ.

Nhưng điều đáng nói không chỉ nằm ở chất lượng âm nhạc, giọng hát, bởi đã từng có nhiều chân dài đi hát, và theo thời gian, hiếm hoi trong số họ cũng được công nhận. Còn với Phí Phương Anh, cách cô nghĩ về giá trị của danh xưng ca sĩ thật sự đáng lo ngại. “Nếu có ca sĩ giả (chuyên hát nhép - PV) thì cũng không sao”, vì “trong thị trường giải trí, chỉ cần vui là được” - người đẹp đã trả lời với báo chí như thế.

Đặt trong hoàn cảnh Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn vừa được Chính phủ ban hành, không còn cấm “sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn”, Phí Phương Anh hoàn toàn có thể mang sản phẩm phòng thu bật lên, trên sân khấu, cô chỉ việc diễn phụ họa cho giọng-hát-được-xử-lý của mình. Và chỉ cần như thế, cô sẽ trở thành… ca sĩ chuyên nghiệp?!

Ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, từng trả lời Báo Phụ Nữ TP.HCM rằng: “Nghệ thuật là sự sáng tạo và đào thải, nếu cứ mãi mang bản nhép của mình đi hát, công chúng sẽ nhận ra và tự loại ca sĩ đó ra khỏi sự yêu mến của mình”. Theo ông, nghệ sĩ phải có trách nhiệm và uy tín trong từng phần trình diễn trước công chúng. Nhưng nếu nghệ sĩ bất chấp, và khán giả chấp nhận dung thứ những ca sĩ hát live dở tệ, thì liệu giá trị của âm nhạc sẽ nằm ở đâu?

Sau gần bốn năm lấn sân ca hát, cho tới hôm nay, Chi Pu - một giọng ca từng bị “ném đá” không ngừng vì những bản hát live chênh phô - thỉnh thoảng vẫn bị khán giả “khui” khả năng thanh nhạc chưa được cải thiện. Sau Chi Pu, người đẹp Midu, Elly Trần, Khả Ngân cũng tuyên bố thử sức ở vai trò ca hát bằng những sản phẩm được “đổ” tiền đầu tư về hình ảnh, nhưng trong họ, chưa ai được công nhận là ca sĩ. 

Sản phẩm của Phí Phương Anh đạt hơn hai triệu lượt xem trên YouTube sau một tuần ra mắt. Con số này khá ấn tượng với MV của gương mặt mới, nhưng số liệu không nói lên chất lượng âm nhạc. Những màn phù phép về hình thức cho sản phẩm như cách mà Phí Phương Anh đang làm, có thể khiến người xem choáng ngợp, nhưng chúng không lấp được những khoảng trống về năng lực giọng hát. Màn chào sân không ngại tranh cãi của người đẹp đặt trong thời điểm Nghị định 144/2020/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2/2021, thật sự khiến những khán giả yêu âm nhạc chân chính phải lo ngại.

Huỳnh An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI