Bỗng dưng có… mẹ chồng

18/10/2021 - 09:00

PNO - Nếu ba chồng em hạnh phúc trong cuộc hôn nhân mới, hãy mừng cho ông và tôn trọng quyết định ấy, đừng quá nặng nề phán xét đúng sai.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lấy chồng được hơn hai năm. Chồng em có cô em gái, cũng vừa lấy chồng năm ngoái. Má chồng em mất sớm nên chồng em rất thương ba. Dù gia đình em ở thành phố, ông sống ở quê nhưng cứ vài tuần anh lại chạy về thăm hoặc đưa ông lên chơi vài ngày. Vậy mà chỉ sau mấy tháng giãn cách, nay nghe nói ông đã có vợ mới.

Ông cưới vợ mà không nói gì với các con. Đến khi biết chuyện, chúng em đều bất ngờ. Em chồng em đã về quê, gây chuyện ồn ào nhưng ba không đổi ý, còn đuổi cô ấy ra khỏi nhà vì nói gì đó xúc phạm đến người mới của ba.

Theo lời cô em chồng, người đàn bà đó chỉ lợi dụng ba mà thôi. Bà ta tuổi ngoài 50, từng có một đời chồng đã bỏ nhà ra đi. Bà ta bán tạp hóa gần nhà ba, nuôi con một mình, nay thấy ba rảnh rang con cái, lại nhà cửa đàng hoàng, chắc tính đường chia của. Nghe nói bà ta muốn nắm quyền quyết định trong nhà, yêu sách nhiều lắm.

Chồng em sốt ruột, gọi điện cho ba lần nào cũng gây gổ rồi cúp máy. Chồng em muốn về quê làm cho ra lẽ, còn em lại muốn khuyên anh nên chấp nhận, đừng căng thẳng mất tình cảm cha con. Thế nhưng nghĩ lại em cũng ngán vì bỗng nhiên lại có bà má chồng chẳng biết từ đâu xuất hiện, mà bà ấy cũng không dễ chịu gì.

Mỹ Ngân (TP.HCM)

Chồng em muốn về quê làm cho ra lẽ. Ảnh minh họa
Chồng em muốn về quê làm cho ra lẽ. Ảnh minh họa

Em Mỹ Ngân thân mến,

Dù đây là chuyện của gia đình chồng nhưng bây giờ em đã là một thành viên trong nhà nên hoàn toàn có thể góp ý kiến. Đây là lúc em giúp chồng suy nghĩ rõ ràng, hợp lý để đến khi gặp ba, anh ấy không làm điều gì quá đáng, gây sứt mẻ tình cảm gia đình. 

Về lý, quyền lập gia đình với ai, vào lúc nào… vẫn là quyền của ba chồng em. Việc ông có báo hay hỏi ý kiến các con cũng chỉ nhằm tham khảo.

Chúng ta hay có suy nghĩ: cha mẹ phải làm theo ý con, con không đồng ý thì ba không được cưới, nhất là khi cha mẹ vào tuổi xế chiều, nhiều người con hay nghĩ cha mẹ không còn sáng suốt, dễ bị người ta lợi dụng.

Có lẽ cũng vì vậy mà chồng em không chấp nhận chuyện ba mình cưới vợ mới và có lẽ cũng biết suy nghĩ của con mình như thế nên ông mới không thông báo.

Em nên nói cho chồng hiểu: hạnh phúc của ba là do ba chọn. Ba đã nuôi nấng hai anh em trưởng thành, đến lúc ba sống cuộc đời của ba. Ngay cả tài sản cũng là tài sản do ba tích cóp, dành dụm mà có. Nếu bây giờ anh đứng ra ngăn cản, anh có mang lại được hạnh phúc cho ông hay để ông sống trong cô đơn, buồn tẻ đến cuối đời?

Nếu ba chồng em hạnh phúc trong cuộc hôn nhân mới, hãy mừng cho ông và tôn trọng quyết định ấy, đừng quá nặng nề phán xét đúng sai.

Nỗi lo tự nhiên có bà má chồng thực ra không đáng sợ đến vậy. Hãy nhìn ở khía cạnh tích cực: em sống ở thành phố, ông một mình ở quê không người chăm sóc, rất đáng lo. Nay ông có người bầu bạn sớm hôm, gánh nặng của em cũng nhẹ bớt một phần.

Những chuyện khác về tài sản thừa kế, về tính cách, về con riêng con chung… thực ra đều có cách giải quyết mà không phải khăng khăng ngăn cản cuộc hôn nhân của ba chồng. Chúc em thành công.

HẠNH DUNG hanhdung@baophunu.org.vn

ẢNh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Thanh Ngân (Q.7, TP.HCM): Hãy giữ vững lập trường trung lập

Tái hôn là một nhu cầu chính đáng và cần được ủng hộ. Ba chồng tôi mất sớm, có lần tôi hỏi chồng mình: “Nếu mẹ lập gia đình lần nữa, anh có đồng ý không?”. Câu trả lời “Không” của chồng khiến vợ chồng tôi cãi nhau kịch liệt.

Thực tế, chúng ta lấy quyền gì mà ngăn cản ba mẹ mình tái hôn? Thật quá ích kỷ khi chỉ nghĩ đến bản thân.

Chưa gì mà anh em của chồng bạn đã nghĩ đến tình huống bị lừa đảo, lợi dụng. Sao họ không nghĩ rằng đó là tình yêu, sự quý mến, muốn san sẻ cuộc sống cùng nhau?

Người phụ nữ đó thay chúng ta chăm sóc cơm nước cho ba mình - những việc mà những đứa con ở xa không làm được. Trách nhiệm của bạn là giữ vững lập trường trung lập, phân tích thiệt hơn cho chồng bạn hiểu vấn đề. Mong bạn đừng vì nghĩ đến việc mình có thêm mẹ chồng mà không công bằng, khiến mọi thứ mất vui. 

Chu An (H.Hóc Môn, TP.HCM): Yêu thương hay sợ mất phần?

Sau khi ba tôi mất, điều trước tiên tôi nghĩ là làm sao để mẹ tôi có thể tìm được niềm vui riêng. Tôi biết mình nghĩ như vậy hơi sớm nhưng tôi cho rằng nếu có người bầu bạn, mẹ tôi sẽ vui hơn.

Mẹ tôi giờ đang sống ở Canada với người mới, là mối tình đầu ngày xưa của mẹ. Khi bác xuất hiện, nhìn mẹ cười vui, tôi biết mình cản là vô duyên. Mà tôi hỏi thật, liệu bạn cản được không? Nếu biết là không thể, sao anh em chồng bạn vẫn cản?

Có lẽ vì họ sợ mất phần chứ chẳng thật sự yêu thương ba. Nếu sợ mất nhà, mất đất, sao anh em chồng bạn không về quê sống cùng ba, sao lại yêu cầu ông sống mãi một mình? Bạn hãy phân tích cho chồng bạn hiểu để cảm thông với niềm vui tuổi xế chiều của ba.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI