Bộ Y tế kiến nghị Hà Nội lấy mẫu máu cho 22.000 người đi Đà Nẵng về từ ngày 7-15/7

08/08/2020 - 12:52

PNO - Bộ Y tế luôn xác định Hà Nội là địa bàn nguy cơ cao, dễ bị lây lan COVID-19 do có gần 100.000 người trở về từ Đà Nẵng, riêng thời điểm ngày 15/7 đến nay đã hơn 75.000 người.

Sáng 8/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã tham dự cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế luôn xác định Hà Nội là địa bàn nguy cơ cao, dễ bị lây lan COVID-19 do có gần 100.000 người trở về từ Đà Nẵng, riêng thời điểm ngày 15/7 đến nay đã hơn 75.000 người.

"Chúng tôi coi Đà Nẵng là vùng dịch, tâm dịch nên những người về từ Đà Nẵng đều có nguy cơ lây nhiễm nhất định" - GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay và nhấn mạnh phải tiến hành thật nhanh việc lấy mẫu, xét nghiệm Realtime (RT-PCR). Bởi, chỉ có xét nghiệm mới phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, khoanh vùng, dập tắt ổ dịch.

Theo ông Ngô Văn Quý - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - việc xét nghiệm PCR đang tiến hành theo hướng xét nghiệm với thứ tự ưu tiên: 1. Người tiếp xúc với ca dương tính (F1); 2. Người từ Đà Nẵng về có triệu chứng; 3. Người từ Đà Nẵng về qua ổ dịch và qua các điểm theo thông báo của Bộ Y tế; 4. Người ở Đà Nẵng về chưa qua 14 ngày (kể từ 28/7 trở về trước theo thứ tự ưu tiên) và 5. là số còn lại đi Đà Nẵng về.

Theo ông Quý, năng lực và khả năng xét nghiệm của Hà Nội đang hạn chế nên đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ xét nghiệm PCR.

Do đó, Bộ Y tế đã thảo luận, giao 4 đơn vị gồm Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ xét nghiệm cho khoảng 70.000 người Hà Nội trở về từ Đà Nẵng theo phương pháp PCR.

"Trước mắt, việc xét nghiệm RT-PCR phải làm thật nhanh. Nếu Hà Nội lấy mẫu trong 3 ngày thì Bộ Y tế cũng đảm bảo làm xét nghiệm trong 3 ngày" - Quyền Bộ trưởng khẳng định.

"Chúng tôi kiến nghị Hà Nội lấy mẫu máu cho tất cả người đi Đà Nẵng về từ 7-15/7 với khoảng 22.000 mẫu" – Quyền Bộ trưởng thông tin.

Về xét nghiệm Elisa, Việt Nam là một trong 5 quốc gia phát triển được test kit này, có độ đặc hiệu, độ nhạy chính xác rất cao.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu tất cả cơ sở khám, chữa bệnh có ký hợp đồng với bảo hiểm xã hội (BHXH) khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), đều phải thực hiện việc lấy mẫu hoặc xét nghiệm để đảm bảo không có lây nhiễm trong cơ sở y tế.

Cơ sở nào có khả năng, năng lực xét nghiệm thì tự làm xét nghiệm, nếu không có thì lấy mẫu rồi gửi về cho đơn vị có năng lực. Việc xét nghiệm được thanh toán qua BHYT.

Hiện nay, chúng ta có khoảng 120 cơ sở xét nghiệm trên toàn quốc, nhưng sắp tới, chúng ta có thể nâng lên để có khoảng 2.000 cơ sở đủ khả năng xét nghiệm, sàng lọc bệnh nhân COVID-19.

Về điều trị, theo Quyền Bộ trưởng, Bộ Y tế sẵn sàng tiếp nhận điều trị tất cả bệnh nhân cho Hà Nội. Trong giai đoạn này, Bộ Y tế giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đảm trách nhiệm vụ này. Nếu số lượng bệnh nhân tăng lên thì chúng ta có kịch bản tiếp theo để đảm bảo điều trị. Quan điểm của Trung ương và Bộ Y tế là giữ bằng được an toàn cho Thủ đô. Bệnh viện Bạch Mai đã chuẩn bị sẵn 1.000 giường bệnh, gồm 500 giường tại cơ sở 1 và 500 giường ở cơ sở 2 Hà Nam, sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội.

M.Quang

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI