Bỏ vài chục triệu trị mụn, mặt tưng bừng nở hoa

08/06/2018 - 08:00

PNO - Đa phần mụn trứng cá có thể tự khỏi, nhưng chính những tác động không đúng lại làm mụn bùng phát, nhiễm trùng khiến cho bệnh nhân mặc cảm về thẩm mỹ.

Liệu trình trị mụn 30 triệu đồng 

Tại Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, theo thống kê, số lượng bệnh nhân mụn trứng cá đứng thứ hai, chỉ sau bệnh chàm. Lứa tuổi dậy thì hầu hết đều trải qua giai đoạn bị nổi mụn trứng cá. Mụn và những di chứng của mụn gây mất tự tin trong giao tiếp. 

Nắm bắt tâm lý lo lắng này, các cơ sở làm đẹp đã tung ra các gói trị mụn với lời quảng cáo có cánh. Spa B.X., tại P.Thảo Điền, Q.2 giới thiệu gói trị mụn giá 15 triệu đồng (đã giảm 50%). Chúng tôi cùng chị bạn tìm đến spa này, tỏ ý quan tâm về gói trị mụn.

Sau khi biết chị bạn có con trai đang độ tuổi dậy thì, mặt mọc rất nhiều mụn nên cháu mặc cảm, ngại giao tiếp, cô nhân viên tên T. chào mời: “Bên em khuyến mãi gói trị mụn chào hè. Trước tiên phải lấy hết các cồi mụn ra, sau đó mát-xa bằng sản phẩm đặc hiệu để máu huyết lưu thông và ngăn ngừa mụn tái phát. Nếu chị đăng ký liền, bên em ưu đãi tặng thêm bước điều trị thâm, giúp sẹo mau phục hồi”.

Bo vai chuc trieu tri mun, mat tung bung no hoa
Trong các bệnh lý da liễu, lượng bệnh nhân khám mụn trứng cá đứng thứ hai chỉ sau bệnh chàm

Đã không ít trường hợp mua các liệu trình trị mụn tại một số spa và kết quả là tốn rất nhiều tiền nhưng mụn chẳng những không khỏi mà mặt như “nở hoa”. Con gái chị P.T.D., ngụ tại Q.7, bị vài nốt mụn ở hai má. Bé hay cạy mụn nên da mặt bị thâm. Không tiếc tiền, chị D. đưa bé tới một spa gần nhà, mua liệu trình trị mụn giá 30 triệu đồng với cam kết… sẽ chữa cho đến khi nào khách hàng khỏi hẳn mụn.

Sau khi tham gia các bước của liệu trình từ nặn lấy mụn, mát-xa da mặt, bôi sản phẩm trị mụn, chiếu ánh sáng xanh, tình trạng mụn của con gái chị D. có giảm nhưng không bao lâu lại mọc trở lại. Lần này, mụn dày đặc, lan cả lên trán, cằm và tấy đỏ. “Con tôi xấu hổ không dám đến trường.

Tôi lo lắng đưa bé quay lại spa thì họ giải thích mụn phải phát ra hết mới khỏi được, kêu tiếp tục để họ chữa cho đến khi bé khỏi hẳn. Tôi không dám “giao trứng cho ác” nữa, sợ mặt con bé không hồi phục thì không biết làm sao”, chị D. buồn bã nói.

Hút mụn, mát-xa làm phát tán vi khuẩn ra da mặt

Theo tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, phòng khám Chăm sóc da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, rất nhiều trường hợp khởi phát là mụn trứng cá thông thường nhưng do bệnh nhân trị mụn ở các cơ sở làm đẹp, chính sự tác động từ bên ngoài đã khiến diện mạo gương mặt biến đổi trầm trọng. 

Gần đây nhất là trường hợp của nữ bệnh nhân Đ.N.M., học sinh lớp Chín, ngụ tại Q.10. M. được mẹ đưa đến bệnh viện khám da. Gương mặt cô bé khiến bác sĩ cũng tá hỏa. “Nếu là bác sĩ đa khoa thì không nhìn ra nổi đây là mụn trứng cá hay là viêm da nang lông do ký sinh trùng, hoặc do dị ứng vì các dấu hiệu chồng lấp lên nhau”, bác sĩ Vân Thanh chia sẻ.

Sau khi cho bệnh nhân làm thêm các xét nghiệm cận lâm sàng và điều tra bệnh sử, các bác sĩ đã xác định được nguyên nhân khiến mặt của nữ sinh “nở hoa” không kiểm soát. Ban đầu, M. chỉ có vài mụn trứng cá ở má. Sau đó, M. đến một spa để trị mụn. Chính thao tác hút mụn và mát-xa mặt đã làm lỗ chân lông bị tổn thương và phát tán vi khuẩn ra toàn da mặt. Cũng có thể do dụng cụ của spa không vô trùng nên làm da mặt bệnh nhân nhiễm khuẩn tụ cầu vàng. 

Trị mụn phải lâu dài

Bác sĩ Vân Thanh lưu ý: trị mụn là một quá trình bền bỉ, lâu dài. Các spa không có chức năng chữa bệnh, họ chỉ là nơi tiếp thị một loại sản phẩm làm đẹp. Thông thường, ở tuổi dậy thì do nội tiết tố thay đổi nên ai cũng có thể bị mụn trứng cá. Nữ giới qua 25 tuổi và nam giới qua 23 tuổi mụn sẽ tự giảm, vì lúc này nội tiết tố đã ổn định, da cũng bớt tiết nhờn hơn.

Trong một số trường hợp, mụn trứng cá nặng hay mụn trứng cá dai dẳng không được điều trị có thể để lại các di chứng trên da như sẹo lõm hay sẹo lồi, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để điều trị. Điều trị mụn cần xác định không thể khỏi tận gốc, muốn duy trì kết quả bệnh nhân cần có ý thức chăm sóc bản thân. Dù đã hết mụn, mọi người cũng không nên dùng các sản phẩm chăm sóc da một cách tùy tiện mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI