Bộ Tài nguyên và Môi trường trình phương án cấp giấy chủ quyền cho căn hộ condotel, officetel

22/12/2017 - 12:49

PNO - Bộ Tài Nguyên và Môi trường vừa trình Chính phủ phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối cho căn hộ condotel và officetel.

Ngày 21/12, thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, bộ này vừa có tờ trình Chính phủ bổ sung, sửa đổi một số quy định liên quan đến việc sử dụng đất đối với loại hình condotel (công trình căn hộ khách sạn), officetel (văn phòng làm việc kết hợp lưu trú)... để đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Cụ thể trong tờ trình là 2 giải pháp quy định về chế độ sử dụng đất đối với đất công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở gồm condotel và officetel. 

Giải pháp 1: các công trình này nếu có chức năng để ở thì xác định là đất ở, thời hạn sử dụng đất của chủ dự án là 50-70 năm. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận chuyển nhượng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ổn định lâu dài.

Bo Tai nguyen và Moi truong trinh phuong an cap  giay chu quyen cho can ho condotel, officetel
Căn hộ condotel, offitel đang nở rộ tại các dự án

Giải pháp 2: các công trình trên theo quy định Luật Đất đai xác định là loại đất thương mại dịch vụ, thời hạn sử dụng đất của dự án là 50-70 năm. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận chuyển nhượng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn dự án.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lợi ích của việc phát triển căn hộ condotel, officetel là đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch, nhu cầu văn phòng để ở của các công ty vừa và nhỏ. Tuy nhiên, do đây là loại hình bất động sản mới, nên trong Luật Đất đai chưa quy định việc cấp phép và quản lý; chỉ xác định đất sử dụng cho du lịch là loại hình của đất phi nông nghiệp theo điều 10 Luật Đất đai, chưa có quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất cho loại hình này. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề xuất Chính phủ chọn giải pháp 1 vì sẽ giải quyết được các vấn đề phát sinh trong thực tế.

 Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI