Bộ Tài chính nêu lý do chưa điều chỉnh thêm phí xăng dầu theo kiến nghị của Bộ Công thương

21/10/2022 - 18:40

PNO - Theo thông tin từ Bộ Tài chính ngày 21/10, Bộ Công thương kiến nghị điều chỉnh một số loại phí trong hoạt động kinh doanh xăng dầu nhưng không kèm số liệu nên đơn vị này chưa có hướng giải quyết.

 

Bộ Tài chính có thông tin tới báo chí về hoạt động kinh doanh xăng dầu trong thời gian vừa qua. Ảnh minh họa
Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ Công thương cần có báo cáo mức độ biến động các loại phí trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trong thời gian vừa qua (Ảnh minh họa)

Bộ Tài chính cho hay, căn cứ số liệu, đề xuất của Bộ Công thương và các thương nhân đầu mối cung cấp, năm 2022 Bộ Tài chính đã tính toán và nhiều lần điều chỉnh. Cụ thể: Đối với chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam đã được điều chỉnh hai lần (lần 1 vào ngày 10/1/2022, xăng RON92 lên mức 290 đồng/lít; lần 2 vào ngày 10/7/2022, tăng thêm 60 đồng, lên 350 đồng/lít).

Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng đã được điều chỉnh hai lần (lần 1 vào ngày 10/1/2022, xăng RON92 lên mức 250 đồng/lít; lần 2 vào ngày 7/10/2022, tăng thêm 40 đồng, lên 290 đồng/lít).

Premium trong nước cũng được điều chỉnh hai lần (lần 1 vào ngày 10/1/2022, với xăng RON92 lên mức 970 đồng/lít; lần 2 vào ngày 7/10/2022, tăng 350 đồng, lên 1.320 đồng/lít).

Bộ Tài chính cho rằng đã thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh chi phí xăng dầu theo thực tế phát sinh và trên cơ sở rà soát số liệu có kiểm chứng tại doanh nghiệp.

Vẫn theo Bộ Tài chính,  Bộ Công thương đề nghị điều chỉnh một số chi phí đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu nhưng không gửi kèm số liệu và báo cáo cụ thể đánh giá mức độ biến động các khoản chi phí trên để Bộ Tài chính có cơ sở tính toán điều chỉnh theo quy định.

Do đó, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ Công thương cung cấp số liệu, báo cáo gửi về Bộ Tài chính.

Sau khi nhận được số liệu, báo cáo đánh giá của Bộ Công thương và các thương nhân đầu mối kết hợp với số liệu kiểm chứng thực tế, Bộ Tài chính sẽ khẩn trương phối hợp với Bộ Công thương rà soát, đánh giá mức độ điều chỉnh các khoản chi phí có biến động bất thường theo quy định.

Một kiến nghị khác của Bộ Công thương về việc thực hiện thông quan cho một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang có nợ thuế lớn cũng như chưa đáp ứng được quy định về nhập khẩu, phân phối xăng dầu trong nước.

Bộ Tài chính cho hay đã có công văn chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu 24/7, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Ngay trong ngày 21/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan đề nghị báo cáo những kiến nghị của Bộ Công thương về việc hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định pháp luật.

Bộ Tài chính còn đề cập tới kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu như Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil, Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, Công ty CP Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà.

Theo Bộ này, các vướng mắc của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nêu trên là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành, các doanh nghiệp nhập khẩu khác vẫn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và không phát sinh vướng mắc.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối, phân phối, bán lẻ hoạt động thông suốt nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu từ sản xuất trong nước, nhập khẩu để phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống.

Bộ Công thương cũng cần có ý kiến với các công ty khẩn trương rà soát, hoàn thiện, thực hiện các quy định của pháp luật nêu trên. Trường hợp vượt thẩm quyền, đề nghị Bộ Công thương rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI