Bổ sung vi chất vào sữa học đường dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng

19/04/2019 - 15:50

PNO - Hà Nội là địa phương có đông học sinh nhất cả nước. Do vậy, việc triển khai chương trình Sữa học đường cũng đòi hỏi sự quan tâm, đầu tư rất lớn về công sức và ngân sách của thành phố.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của UBND thành phố Hà Nội, đề án Sữa học đường Hà Nội đã được thực hiện quyết liệt, bài bản, chặt chẽ và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định ngay từ những ngày đầu.

Không để phụ huynh hoang mang bởi thiếu thông tin

Ngay sau khi chọn được đơn vị cung cấp sữa học đường đủ uy tín và giá trị pháp lý, chương trình đã được chỉ đạo thực hiện ngay từ 1/1/2019. Sở GD-ĐT cũng yêu cầu, mỗi cơ sở giáo dục đều phải thực hiện nghiêm túc tất cả các quy trình; hợp tác, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung ứng sữa chuẩn bị các điều kiện tổ chức cho trẻ uống sữa, chủ động bố trí nơi để sữa đảm bảo an toàn.

Chỉ sau 3 tháng triển khai, toàn thành phố đã có gần 90% - với gần 1 triệu trẻ em trong độ tuổi tham gia chương trình Sữa học đường, trong đó tỷ lệ này ở nhiều cơ sở giáo dục lên tới 100%.

Bo sung vi chat vao sua hoc duong dua tren nhung nghien cuu ky luong
Nhiều trường tại Hà Nội, số học sinh được bố mẹ đăng ký tham gia chương trình Sữa học đường đã nhanh chóng “cán mốc” 96% đến 100% bởi chính nhờ chất lượng và uy tín được kiểm chứng sau khi chương trình triển khai thực tế. Nguồn ảnh: VNM

Theo đại diện Phòng GD-ĐT quận Hoàn Kiếm, đến nay, quận Hoàn Kiếm có tới  98% học sinh mẫu giáo, tiểu học tham gia chương trình. Phòng GD-ĐT quận Hoàn Kiếm cũng luôn yêu cầu các trường học trên địa bàn công khai và mời phụ huynh học sinh tham gia vào quá trình kiểm soát thực phẩm nói chung và sữa học đường nói riêng để tạo sự tin tưởng tuyệt đối khi gửi con tại các trường học.

Tương tự, ở quận Tây Hồ, thời điểm này, số học sinh đăng ký tham gia chương trình Sữa học đường là 96%, tăng gần 10% so với thời điểm mới triển khai chương trình.

Nhiều phòng GD-ĐT và các trường cũng tâm niệm, việc giải đáp kịp thời những băn khoăn thắc mắc của phụ huynh phải đồng hành suốt quá trình triển khai chương trình chứ không chỉ theo thời điểm.

Bo sung vi chat vao sua hoc duong dua tren nhung nghien cuu ky luong
Trường tiểu học Cát Linh, Hà Nội là một trong những trường có kế hoạch rất cụ thể, bài bản và chặt chẽ trong công tác giao, nhận sữa trước và sau khi cho trẻ uống sữa. Nguồn ảnh: VNM

Bổ sung vi chất vào sữa học đường dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng

ThS-BS Trần Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế  khẳng định: “Việc tăng cường các vi chất dinh dưỡng đã được áp dụng trên thế giới từ rất lâu. Việc bổ sung các vi chất vào sữa học đường đang áp dụng ở Hà Nội và một số tỉnh thành khác  với hàm đã được khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới đối với trẻ từ 6 tháng đến 12 tuổi. Dựa trên công thức này, chúng tôi đã xây dựng các công thức để tăng cường vi chất dinh dưỡng kết hợp với sản phẩm để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ. Ưu việt của chương trình Sữa học đường là có độ bao phủ cao, giá thành được hỗ trợ nhiều lại có sự chung tay, hỗ trợ, giám sát của nhiều lực lượng…

Bo sung vi chat vao sua hoc duong dua tren nhung nghien cuu ky luong
ThS-BS Trần Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế cho biết bổ sung vi chất vào sữa học đường dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng. Nguồn ảnh: VNM

Theo nội dung trong công văn 1583 của Vinamilk gửi Sở GD-ĐT Hà Nội ngày 11/4 vừa qua, ngoài các vi chất bắt buộc theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về sữa học đường (sắt, canxi, vitamin D), sản phẩm sữa học đường của Vinamilk bổ sung thêm 10 vitamin (vitamin PP, vitamin C, vitamin A, vitamin E, vitamin B1, vitamin B2, vitamin K1, vitamin B6, vitamin B5, Acid Folic) và 4 khoáng chất (Iod, kẽm, đồng, selen) là hoàn toàn phù hợp với khuyến nghị của Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

So sánh giá trị trung bình, các chỉ tiêu trên nhãn sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% Sữa tươi - Học đường với mức khuyến nghị dinh dưỡng dành cho người Việt Nam hoàn toàn phù hợp. Ví dụ, chỉ tiêu kẽm trong giá trị trung bình trên nhãn sản phẩm 100ml là 1,2mg thì giá trị trung bình theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia trong 100ml cũng là 1,2mg. Chỉ tiêu này trong dự thảo Sữa học đường với 100ml là 1,1 - 1,6mg. Mức chỉ tiêu này trong một hộp sữa 180ml đáp ứng 52,7% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam ở độ tuổi từ 1 - 3 tuổi, đáp ứng 42,4% cho độ tuổi từ 4 - 6 tuổi, 38,6% cho độ tuổi từ 7 - 9 và 22,3% cho độ tuổi từ 10 - 12 tuổi. Tương tự, các chỉ tiêu các về khoáng chất và vitamin được Vinamilk bổ sung trong sữa học đường đều nằm trong mức yêu cầu của dự thảo sữa học đường và phù hợp với giá trị trung bình theo khuyến nghị của Viện dinh dưỡng Quốc gia trong 100ml sữa.

Thanh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI