Bộ Nông nghiệp tính phương án nhờ quân đội thu hoạch nông sản tại miền Tây

26/07/2021 - 15:34

PNO - Huy động nhân lực, có thể nhờ thêm bộ đội, đưa nông sản tại ĐBSCL ra miền Trung, miền Bắc tiêu thụ... là những giải pháp được Bộ NN-PTNN tính đến nhằm giải quyết nông sản ùn ứ, khó tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam.

Thông tin được ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN-PTNT) chia sẻ trong buổi họp báo trực tuyến "Tháo gỡ những khó khăn cho nông lâm thuỷ sản xuất khẩu đặc biệt ở 19 tỉnh, thành phía Nam", sáng ngày 26/7.

Hiện nhiều loại nông sản, đặc biệt là trái cây, rau củ... tại các tỉnh/thành phía Nam bước vào thời kỳ thu hoạch nhưng thiếu hụt nhân công, không có người thu hái, vận chuyển, tiêu thụ... do một số hạn chế đi lại khi các tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị 16. Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo cho Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phối hợp DN vận động nhân công trở lại làm việc trong điều kiện đảm bảo yêu cầu về dịch bệnh, xét nghiệm COVID-19… 

Ngành nông nghiệp ngồi lại giải quyết các vấn đề khó khăn
Bộ NN-PTNT lập Tổ Công tác trực tiếp tiếp nhận, xử lý khó khăn cho ngành nông nghiệp đặc biệt tại 19 tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: Quốc Thái

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT cũng tính đến phương án vận động quân đội vào hỗ trợ nông dân thu hoạch. Tuy nhiên, nếu là lúa thì bộ đội dễ dàng giúp sức nhưng với những mặt hàng như trái cây phải đòi hỏi lao động lành nghề vì đây là sản phẩm có tiêu chuẩn kỹ thuật khá nghiêm ngặt trong trồng trọt, thu hoạch.

Trước tình trạng một số mặt hàng rau củ quả, thịt gia cầm… đang có dấu hiệu dư thừa cục bộ ở một số địa phương phía Nam, ông Nguyễn Thanh Nam cho hay,  Tổ công tác đặc biệt của Bộ NN-PTNN (Tổ 970) có kế hoạch tổ chức hai diễn đàn xúc tiến tiêu thụ trực tuyến (online) để đưa hàng ra miền Trung và Bắc tiêu thụ. Một số tỉnh/thành phía Bắc như Hà Nội cũng đang thực hiện giãn cách và khả năng cũng sẽ có tình trạng thiếu hàng cục bộ.

Tổ 970 cũng yêu cầu Sở NN-PTNT từng tỉnh, thành đang gặp khó khăn thành lập riêng tổ công tác phản ứng nhanh, xử lý các vấn đề phát sinh tại chỗ để tạo thuận lợi cho sản xuất, lưu thông nông sản trong giai đoạn hiện nay.

Bộ NN-PTNT đặt chỉ tiêu xuất khẩu hàng hoá nông, lâm, thuỷ sản năm nay đạt 42 tỷ USD. Theo chiều hướng sản xuất và tiêu thụ hiện nay Bộ đánh giá, khả năng sẽ vượt chỉ tiêu khoảng 45 tỷ USD.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI