Bộ Nông nghiệp báo cáo khẩn Thủ tướng sau khi bị phê bình vì thiếu thịt

20/12/2019 - 17:24

PNO - Bộ NN&PTNT vừa có báo cáo khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình cung ứng thực phẩm cuối năm 2019 và đầu năm 2020, trong đó trọng tâm là tình hình nguồn cung thịt heo.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), chăn nuôi heo gặp nhiều khó khăn do bệnh dịch tả heo châu Phi làm giảm đáng kể số đầu con và sản lượng so với năm 2018 (tổng số heo tiêu hủy gần 6 triệu con với tổng trọng lượng 342.800 tấn, chiếm khoảng 9% tổng trọng lượng heo của cả nước). Sản lượng thịt heo cả năm 2019 ước đạt khoảng 3,3 triệu tấn, giảm 13,5% so với năm 2018.

Tổng số đầu heo của các tỉnh còn khoảng 25 triệu con, trong đó heo nái là 2,7 triệu con, heo giống cụ kỵ, ông bà còn 109.000 con. Cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu nhân giống phục vụ tái đàn.

Đối với các doanh nghiệp lớn có chuỗi sản xuất thịt heo như Công ty C.P, Masan, Mavin… đã và đang mở rộng hàng trăm điểm bán thịt heo chất lượng, an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố (Hà Nội, Ninh Bình, Hải Dương, TPHCM…) để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Bo Nong nghiep bao cao khan Thu tuong sau khi bi phe binh vi thieu thit
Một sạp thịt heo đang pha lóc trước khi bán cho người mua lẻ tại chợ đầu mối Bình Điền. Ảnh: Quốc Thái

Về dự trữ các mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu các tháng cuối năm, đến nay Hà Nội hiện đã bố trí nguồn kinh phí 31.200 tỷ đồng và TPHCM gần 103.000 tỷ đồng để triển khai kế hoạch dự trữ thực phẩm phục vụ nhu cầu các tháng cuối năm và phục vụ Tết nguyên đán.

Ngoài ra, nhiều địa phương khác cũng đã tổ chức dự trữ các nguồn thực phẩm cho nhu cầu cuối năm và Tết Nguyên đán như: tỉnh Bắc Giang đã tổ chức dự trữ 20.000 tấn thịt heo, tỉnh Phú Thọ ước tính sản lượng thịt heo đạt 10.000 tấn từ nay đến Tết âm lịch so với nhu cầu của địa phương là 7.000 tấn cho 3 tháng trước và sau Tết.

Dẫn thống kê của Tổng cục Thống kê, Bộ NN&PTNT cho biết, hiện nguồn thịt lợn thiếu hụt khoảng 200.000 tấn. Do vậy, Bộ này đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo ngành công thương và các địa phương cần tập trung nguồn lực nhiều hơn cho công tác bình ổn mặt hàg thịt lợn so với các nhóm thực phẩm khác trong dịp Tết sắp tới. 

Bộ NN&PTNT cũng đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Ban chỉ đạo 389 các cấp chỉ đạo, tổ chức ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là heo, sản phẩm từ heo ra, vào Việt Nam.

Về công tác tái đàn sau dịch tả heo châu Phi, Bộ NN&PTNT cho biết nhiều địa phương đã chủ động chỉ đạo tái đàn có kết quả và đã có thịt heo cung cấp cho thị trường. Mặt khác, người chăn nuôi đặc biệt quan tâm, biết cách áp dụng có hiệu quả các biện an toàn sinh học và vệ sinh phòng bệnh.

Theo Bộ NN&PTNT, đến nay doanh nghiệp tập trung nhiều nguồn lực đầu tư giữ đàn trưởng thành còn khoảng 109 nghìn con (90%) chưa bị dịch bệnh.

Cả nước đã có 860 vùng, cơ sở chăn nuôi heo an toàn dịch bệnh và hàng chục doanh nghiệp chăn nuôi lớn bảo đảm an toàn sinh học nên heo không mắc bệnh dịch tả heo châu Phi.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng kiến nghị Thủ tướng, chỉ đạo các tỉnh thành triển khai phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là đối với bệnh dịch bệnh tẻ heo châu Phi trong vụ Đông Xuân 2019 - 2020 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng và của Bộ NN&PTNT.

Ngoài chăn nuôi heo, Bộ Nông nghiệp cho biết thêm, đến hết năm 2019, dự báo hầu hết các đối tượng vật nuôi khác năm 2019 đều phát triển tốt; sản lượng thịt hơi các loại cả năm 2019 ước đạt khoảng 5 triệu tấn, giảm 6,2% so với năm 2018.

Trong đó, đàn bò tăng 2,4%, sản lượng thịt 350 ngàn tấn (tăng 4,4%); sữa đạt khoảng 1,1 triệu tấn (tăng 10%); đàn gia cầm tăng 13,5%, sản lượng thịt ước đạt 1,26 triệu tấn (tăng 15%) sản lượng trứng ước đạt 14 tỷ quả (tăng 12%).

Trước đó, ngày 18/12, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá - yêu cầu Bộ NN&PTNT khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình giá thịt heo và công tác bình ổn giá những tháng cuối năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Phó thủ tướng cũng phê bình và yêu cầu Bộ NN&PTNT nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chậm báo cáo và thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng giao.

Theo đó văn bản nhấn mạnh, Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về việc thiếu hụt thịt lợn, giá tăng cao ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, tình hình kinh tế vĩ mô.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI