Bí thư Thăng thị sát 2 tuyến cống vỡ khiến hàng trăm hộ 'chạy lũ' trong đêm

04/01/2017 - 18:41

PNO - Đi thị sát hai tuyến cống bị vỡ gây ngập, Bí thư Thăng cho rằng nếu được kiểm tra, duy tu bảo dưỡng thường xuyên thì sẽ không có sự cố gây ảnh hưởng đời sống người dân như vừa qua.

Chiều 4/1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cùng các sở ban ngành đi thị sát tại hai tuyến cống Cán Dù và Tâm Vu vừa bị vỡ gây ngập 250 nhà dân tại hai phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân (quận 12).

Ông Nguyễn Ngọc Công – Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình Chống ngập nước TP (Trung tâm chống ngập) báo cáo, đến tối nay sẽ bơm hết nước ra khỏi khu vực nội đồng để sửa chữa cống. Dự kiến cả 2 tuyến này được khắc phục trong vòng 7 ngày.

Bi thu Thang thi sat 2 tuyen cong vo khien hang tram ho 'chay lu' trong dem
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa thị sát tại cống Cán Dù.

Theo giám đốc Trung tâm chống ngập, cống Cán Dù đưa vào vận hành từ năm 2009 do Trung Tâm chống ngập quản lý. Có nhiều người phản ánh một số hộ trồng rau muống đã kê đá hộc dưới cống cho nước lưu thông vào ruộng. Đến khi nước triều rút gây ra vỡ cống.

Còn cống Tầm Vu được xây năm 2001, thuộc sự quản lý của quận 12, đã xuống cấp trầm trọng. Nắp cống bị mục gãy trôi đi 20 m trong sự cố vừa qua.

Hiện nay, toàn thành phố có hơn 1.000 cống ngăn triều, trong đó có vài trăm cống có kích thước 3m x 4,5m như cống Cán Dù và Tầm Vu. Ông Công cho rằng, hiện nay công tác quản lý, kiểm tra các cống ngăn triều còn nhiều khoảng hở.

Bi thu Thang thi sat 2 tuyen cong vo khien hang tram ho 'chay lu' trong dem
Bí thư Thăng đi thăm hỏi người dân khu vực bị ảnh hưởng do ngập.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu phải rà soát lại tất cả các cống ngăn triều để đảm bảo không xảy ra sự cố tương tự. “Phải rà soát lại hết, đừng chủ quan. Nhiều khi ở trên nhìn thấy không việc gì nhưng ở dưới bị hư hỏng. Nếu mình kiểm tra thường xuyên, có quy trình kiểm soát thì làm sao không phát hiện bị hư”, ông chỉ đạo.

Người đứng đầu Thành ủy nhấn mạnh, phải phân cấp quản lý thì mới có đủ người kiểm tra, bảo dưỡng. Ngay cả quản lý kênh rạch, nếu UBND không phân cấp thì Trung tâm chống ngập không thể quản lý xuể.

Tại hiện trường, Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa yêu cầu các đơn vị liên quan duy trì các máy bơm trực chiến 24/24 để điều chỉnh mực nước lên xuống. Nhanh chóng triển khai công tác khắc phục sự cố trong vòng 7 ngày và báo cáo lên TP. Tập trung rà soát lại các cống đang hiện hữu ở khu vực bị ngập, thực hiện duy tu bảo dưỡng thường xuyên nhằm tránh sự cố tương tự.

Bi thu Thang thi sat 2 tuyen cong vo khien hang tram ho 'chay lu' trong dem
Bí thư Thành ủy yêu cầu các cơ quan chức năng sớm có phương án hỗ trợ người dân khi sắp đến Tết.

“Trong vòng 20 ngày, Trung tâm chống ngập phải báo cáo lại cơ chế sẽ phân cấp quản lý cống lại cho quận, huyện quản lý, không để tình trạng xảy ra tương tự như vừa rồi mới giải quyết hậu quả”, ông Khoa nhấn mạnh.

Sau buổi thị sát, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP đi thăm hỏi những hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại tài sản. Bí thư Thăng yêu cầu phải rà soát và hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại trước ngày 15/12 âm lịch, cho bà con đón Tết.

“Tôi hoan nghênh quận đã kịp thời hỗ trợ người dân, nhưng cái hoan nghênh lớn nhất, lâu dài nhất là không để xảy ra nữa. Nếu bảo dưỡng tốt thì làm sao xảy ra, đó là lỗi thuộc về mình”, Bí thư Thăng dặn dò lãnh đạo quận 12.

Hoàng Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI