Bị thiểu năng, người phụ nữ nghèo còn gánh thêm bạo bệnh

25/02/2024 - 06:13

PNO - Vất vả còn chưa vơi thì nay chị Tạ Thị Ánh Ngà lại phải ngược xuôi lo cho cô em gái bị ung thư và đứa cháu đang tuổi học hành.

Sau khi mất đứa con vì căn bệnh u não thì chồng lại qua đời, vậy là một mình chị Tạ Thị Ánh Ngà - 47 tuổi, ngụ thôn Bình Long, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận - gồng gánh nuôi 2 đứa con. Vất vả còn chưa vơi thì nay chị lại phải ngược xuôi lo cho cô em gái bị ung thư và đứa cháu đang tuổi học hành.

Chị Tạ Thị Ánh Ngọc đứng trước ngôi nhà  dựng nhờ trên đất bà con
Chị Tạ Thị Ánh Ngọc đứng trước ngôi nhà dựng nhờ trên đất bà con

Em gái chị Ánh Ngà là Tạ Thị Ánh Ngọc, 45 tuổi. Chị Ngọc bị thiểu năng bẩm sinh, bao năm qua chỉ quanh quẩn trong nhà hoặc lang thang xin tiền ở các ngôi chùa gần nhà. Những lúc tỉnh táo, chị đi nhặt ve chai, hoặc mót rau ngoài ruộng mang ra chợ bán kiếm tiền lo bữa ăn của 2 mẹ con.

Giữa năm 2023, nghe em kêu đau ở vùng ngực, nhưng vì không có tiền nên mãi đến tháng Mười chị Ngà mới vay mượn 10 triệu đồng đưa em gái vào TPHCM khám bệnh. Tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM, chị Ngọc được xác định bị ung thư vú giai đoạn 3, trước mắt, cần hóa trị gom khối u để phẫu thuật nhằm hạn chế di căn. Chi phí để điều trị không dưới 100 triệu đồng. 

Thương em và không nỡ nhìn đứa cháu gái mới 13 tuổi phải mồ côi, chị Ngà gạt nỗi xấu hổ, đi xin khắp nơi để có tiền đưa em vào thành phố điều trị suốt 4 tháng qua. Chị kể: “Nhà tôi có 7 anh chị em, nhưng người nào cũng nghèo mạt. Em gái bị bệnh, có người cho được 500.000 đồng, có người không cho được đồng nào, vì cái ăn họ còn không có. Bản thân tôi cũng nghèo, ai thuê gì làm nấy, nhưng vì thương em nên cố gắng, được tới đâu hay tới đó”.

Chị Ngà cho biết thêm, thời gian qua, nhờ các chế độ hỗ trợ dành cho hộ nghèo cùng với sự giúp đỡ của hàng xóm, chính quyền địa phương, cũng như các tổ chức thiện nguyện, chị mới có tiền lo chi phí đi lại, khám bệnh, thuê nhà trọ mỗi khi đưa em vào thành phố. Nhưng số tiền ấy chẳng thấm tháp gì so với chi phí phẫu thuật cũng như điều trị ung thư. Do đó, chị rất mong nhận được sự tiếp sức của cộng đồng.

Mọi đóng góp của bạn đọc giúp chị Tạ Thị Ánh Ngọc chữa bệnh, xin gửi trực tiếp đến Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3; qua đường bưu điện hoặc tài khoản từ thiện: Báo Phụ nữ TPHCM, 1800676768, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Kỳ Hòa, 
hoặc 0071001049165, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - chi nhánh TPHCM. Chúng tôi sẽ chuyển đến tận tay gia đình. 

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI