Bị 'siết' tín dụng, thị trường căn hộ chung cư ngày càng căng thẳng

18/10/2018 - 17:49

PNO - Theo các công ty nghiên cứu thị trường, nguồn cung căn hộ trong thời gian gần đây giảm mạnh, nhưng lượng căn hộ tiêu thụ vẫn ngày càng ảm đạm. Nguyên nhân, ngân hàng tăng lãi suất cho vay khiến phân khúc này ngày càng kém hấp dẫn.

Theo Savills Việt Nam, trong quý III/2018, lượng căn hộ chào bán ra thị trường trên địa bàn TP.HCM đạt khoảng 7.700 căn (giảm khoảng 26% theo quý và giảm khoảng 47% theo năm) nhưng sức mua vẫn không cải thiện. Lượng giao dịch toàn thị trường bao gồm cả dự án cũ và mới chỉ đạt khoảng 10.000 căn hộ (giảm khoảng 30% theo quý và giảm khoảng 13% theo năm).

Tương tự, theo công ty nghiên cứu thị trường DKRA Việt Nam, thời gian gần đây, các doanh nghiệp liên tục điều chỉnh nguồn hàng giảm dần qua các quý nhưng sức mua vẫn không cải thiện. Trong quý III/2018, nguồn cung căn hộ mới đạt khoảng 7.150 căn (giảm khoảng 21% so với quý trước và giảm gần 49% so với quý IV/2017). Lượng tiêu thụ chỉ đạt khoảng 6.000 căn (giảm 19% so với quý trước và giảm gần 48% so với thời điểm cuối năm 2017). 

Bi 'siet' tin dung, thi truong can ho chung cu ngay cang cang thang
Thị trường căn hộ chung cư ngày càng gặp nhiều khó khăn

Còn theo báo cáo thị trường của CBRE, số lượng căn hộ chào bán mới tại TP.HCM trong quý III/2018 đạt khoảng 6.711 căn (giảm 14% so với cùng kỳ). Lũy kế 9 tháng 2018, có khoảng 22.363 căn hộ được chào bán ra thị trường (giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ).

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, nguyên nhân xảy ra tình trạng trên, trong năm 2018, do các ngân hàng ngày càng hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản khiến các doanh nghiệp ngày càng khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Tương tự, khách hàng, nhà đầu tư có thu nhập trung bình khá cũng khó tiếp cận được vốn vay để mua nhà. Trong khi đó, hầu hết các dự án bất động sản tại Việt Nam đều sử dụng nguồn vốn rất lớn huy động được từ khách hàng. Chính vì vậy, việc người mua bị hạn chế do tăng lãi suất sẽ khiến các chủ đầu tư bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, với dòng vốn ngày càng khó huy động, nhà đầu tư sẽ ưu tiên đổ tiền vào các phân khúc khác như: đất nền, nhà phố, shophouse… nên căn hộ lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, dù khó khăn nhưng thị trường căn hộ chung cư hiện không có dấu hiệu giảm giá. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI