Bị chẩn đoán nhầm, người đàn ông yếu liệt 2 chân

01/01/2020 - 10:54

PNO - Gần 1 năm bị chẩn đoán và điều trị nhầm bệnh, anh T. ngày càng suy kiệt, yếu liệt hai chân, đau thắt ngực, khả năng sống gần như không còn.

Ngày 1/1, Bệnh viện Trưng Vương TPHCM cho biết vừa cứu sống anh B.M.T. (49 tuổi, ở Bến Tre) mắc lao xương nhưng bị chẩn đoán và điều trị thoát vị đĩa đệm suốt gần một năm.

Bác sĩ kiểm tra vết thương cho anh T., anh được mổ trong tư thế nằm nghiêng 90 độ suốt 9 giờ đồng hồ liên tục.
Bác sĩ kiểm tra vết thương cho anh T., anh được mổ trong tư thế nằm nghiêng 90 độ suốt 9 giờ đồng hồ liên tục

Anh T. nhớ lại: “Đầu năm 2019, tôi thường bị đau vùng thắt lưng, sốt về chiều nên đến một bệnh viện ở TPHCM khám. Bác sĩ chụp cộng hưởng từ (MRI) và nói tôi bị thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng, yêu cầu mổ nhưng tôi không có tiền nên xin điều trị bằng thuốc.

Sau đó, tôi đi tập vật lý trị liệu ở phòng khám tư tại quận Tân Phú khoảng 1 tháng nhưng cơn đau ngày càng nhiều. Tôi ngừng tập và về bệnh viện ở Bến Tre điều trị khoảng 7 tháng nhưng dần sụt cân liên tục, hai chân mất cảm giác. 

Gần đây, tôi đến các bệnh viện ở TPHCM khám lại, hầu hết các bác sĩ đều nói bệnh quá nặng, không đáp ứng điều trị và khuyên đưa về nhà. Cho đến khi vào Bệnh viện Trưng Vương, tôi gần như không còn biết gì nữa”.

Vào tháng 11/2019, anh T. được người nhà đưa đến Bệnh viện Trưng Vương (TPHCM) với tình trạng đau nhiều ở vùng ngực, thắt lưng, hai chân yếu không thể ngồi hay đi đứng được, thể trạng yếu, suy dinh dưỡng, suy kiệt rất nặng. 

Qua thăm khám, làm các xét nghiệm, các bác sĩ tại Đơn vị Cột sống phát hiện anh T. bị lao cột sống ngực số 12, lao thắt lưng 2, 3, mất vững cột sống thắt lưng 2, 3, yếu liệt hai chân, kèm theo lao phổi… phải phẫu thuật để xử lý.

Tuy nhiên, sức khỏe anh T. quá yếu, bệnh chuyển biến nặng, tiên lượng sống gần như không còn do ổ lao phá hủy thân đốt sống. Bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương quyết định vừa nuôi dinh dưỡng cho anh, vừa lên phác đồ điều trị lao và phải mổ xử lý ổ lao ngay khi tình trạng của bệnh nhân ổn định.

Sau 5 tuần điều trị lao phổi, tập thở tích cực, cải thiện dinh dưỡng, cơ thể anh T. dần đáp ứng điều trị, phổi phục hồi trở lại, xét nghiệm đàm không còn vi trùng lao. Các bác sĩ lập tức lên kế hoạch mổ.

Ngày 9/12, anh T. được đưa vào phòng mổ, do vị trí ổ lao nằm ở thân đốt sống, bác sĩ buộc phải giữ tư thế của anh T. nằm nghiêng 90 độ với phương pháp mổ hai lối kết hợp. Ở lối trước, ê-kíp bác sĩ cắt bỏ thân đốt sống bị lao phá hủy, dọn dẹp ổ lao, lấy hết xương chết, hàn xương tự thân, lúc này ở lối sau, bác sĩ dùng ốc cố định, nắn chỉnh còng vùng thắt lưng 2, 3 cho anh.

Trải qua 9 giờ đồng hồ căng thẳng, ca mổ thành công ngoài mong đợi, anh T. bớt đau vùng ngực, thắt lưng. Một tuần sau mổ, chân của anh dần hồi phục, đã tự ngồi dậy và đi lại được. Hiện tại, anh tự sinh hoạt, vệ sinh cá nhân, dinh dưỡng ổn định.

Vị trí ổ lao nằm trong cột sống của anh T. suốt gần 1 năm
Vị trí ổ lao nằm trong cột sống của anh T. suốt gần 1 năm

Các bác sĩ của Bệnh viện Trưng Vương cho biết, anh T. là ca đầu tiên bệnh viện thành công khi áp dụng phương pháp phẫu thuật hai lối trong điều trị lao cột sống ngực, thắt lưng. Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh của anh T., bệnh viện đã hỗ trợ một phần chi phí để anh yên tâm điều trị.

Các bác sĩ Đơn vị Cột sống, Bệnh viện Trưng Vương lý giải, lao xương nếu chẩn đoán và điều trị sớm sẽ chữa lành, ít gây biến chứng, nhưng do anh T. điều trị không đúng bệnh trong một thời gian dài nên bệnh chuyển biến khó lường. May mắn, anh không bỏ cuộc.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI