Bệnh viện trẻ em đầu tiên Việt Nam áp dụng kỹ thuật xạ hình vào điều trị bệnh khó

06/03/2018 - 22:07

PNO - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết nơi đây trở thành bệnh viện trẻ em đầu tiên của cả nước áp dụng kỹ thuật hạt nhân để chẩn đoán, chữa trị cho bệnh nhi.

Ngày 6/3, lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng thành phố áp dụng thành công kỹ thuật y học hạt nhân (xạ hình) điều trị cho 5 bệnh nhi (4 ca từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM gửi sang và 1 ca đang điều trị tại bệnh viện này) bị thận ứ nước, giãn niệu quản thận. 

Dự kiến tới ngày 7/3, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện thêm hơn 10 ca xạ hình thận, xương. 

Benh vien tre em dau tien Viet Nam ap dung ky thuat xa hinh vao dieu tri benh kho
Một trong 5 trường hợp bệnh nhi đầu tiên được áp dụng kỹ thuật y học hạt nhân để chẩn đoán bệnh chuyên sâu tại BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Xuân Cảnh, cố vấn chuyên môn cho Đơn vị Y học hạt nhân Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết: “Nếu các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như: CT canner, MRI, X-quang, siêu âm… chỉ là những hình ảnh về giải phẫu, không thể hiện hình ảnh chức năng bệnh lý đang hoạt động của các cơ quan.

Còn xạ hình là đưa thuốc phóng xạ với lượng rất nhỏ vào cơ quan cần thực hiện để theo dõi hoạt động của cơ quan đó như: tuyến giáp, tim, xương, phổi, thận... Độ chính xác của xạ hình tùy theo từng loại bệnh, như bệnh lý thận thì lên đến 90%.

Tóm lại, xạ hình chẩn đoán chuyên sâu từng bệnh lý khưu trú của các cơ quan và cho biết chính xác chức năng các cơ quan đó hoạt động như thế nào, khả năng hoạt động ra sao... Nhờ đó giúp các bác sĩ để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp”.

Benh vien tre em dau tien Viet Nam ap dung ky thuat xa hinh vao dieu tri benh kho
Kỹ thuật y học hạt nhân sẽ giúp chẩn đoán chính xác các bệnh lý về thận, xương, gan, mật, tim phổi, não...

Trước đây, đối với những bệnh nhi cần chẩn đoán, điều trị các bệnh liên quan đến kỹ thuật y học hạt nhân, các bệnh viện nhi ở phía Nam đều chuyển bệnh nhân qua Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện, trung bình mỗi ngày 10 em.

Do đó, các ca điều trị kỹ thuật y học hạt nhân tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố bước đầu được thực hiện dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy và các chuyên gia kỹ thuật từ Đài Loan cho Đơn vị Y học hạt nhân trực thuộc khoa Ung bướu - Huyết học, Bệnh Viện Nhi đồng Thành phố.

Benh vien tre em dau tien Viet Nam ap dung ky thuat xa hinh vao dieu tri benh kho
Đơn vị Y học hạt nhân tại BV Nhi đồng Thành phố

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, phụ huynh thường lo ngại việc sử dụng thuốc phóng xạ ở trẻ em nhưng hầu hết các số kỹ thuật y học hạt nhân chỉ gây ra liều chiếu xạ thấp hơn các kỹ thuật chụp tia X. Vì vậy bác sĩ phải cân nhắc giữa mặt lợi và hại mà kỹ thuật chẩn đoán bằng phóng xạ đem lại cho trẻ em.

Trong nhiều trường hợp, việc áp dụng một số kỹ thuật y học hạt nhân đã đem lại nhiều lợi ích cho lâm sàng nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho bệnh nhi.

Benh vien tre em dau tien Viet Nam ap dung ky thuat xa hinh vao dieu tri benh kho
 

Ở Việt Nam hiện nay, nhiều bệnh viện tuyến trung ương như: Chợ Rẫy (TP.HCM),  Quân đội 108, Bạch Mai (Hà Nội),… đã có khoa Y học hạt nhân, thực hiện những kỹ thuật định lượng miễn dịch phóng xạ, ghi hình, đem lại nhiều lợi ích trong y học trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị, và định lượng các nội tiết tố, nhất là trong ung thư học.

Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố là bệnh viện đầu tiên cả nước có Đơn vị Y học hạt nhân, thực hiện chẩn đoán và điều trị bệnh cho trẻ em bằng kỹ thuật y học hạt nhân. Và bệnh viện đang định hướng sắp tới sẽ nhận xạ hình nhi cho toàn trẻ em miền Nam.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI