Bệnh viện công tăng cường dịch vụ để thu hút bệnh nhân

15/12/2017 - 08:30

PNO - Trong bối cảnh các bệnh viện công đang dần phải tự chủ kinh phí, sự cạnh tranh về dịch vụ khám chữa bệnh cũng ngày càng trở nên khốc liệt.

Nhiều đơn vị y tế công lập đã tổ chức khu khám dịch vụ tích hợp nhiều tiện ích để đáp ứng đa dạng nhu cầu của bệnh nhân. 

Mô hình khám bệnh một điểm dừng

Là một mô hình khép kín, lấy bệnh nhân làm trung tâm nên được gọi là One stop (một điểm dừng). Khu khám bệnh 5A của Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 TP.HCM xây dựng đúng chuẩn One stop vừa đưa vào hoạt động 3 tuần qua. Tiền thân của khu 5A là khu E, cũng là khu khám dịch vụ của BV, nhưng trước đây do cơ sở vật chất hạn chế nên dù khám dịch vụ nhưng bệnh nhân (BN) vẫn phải di chuyển nhiều và qua lắm công đoạn; cụ thể như việc đóng tiền, cũng phải đi lại đến 3 lần (đóng tiền khám, tiền xét nghiệm và tiền mua thuốc).

Khu 5A được xây dựng với quy mô 3 tầng lầu, thân nhân và bệnh nhi vừa bước vào cửa là có lễ tân hướng dẫn, bấm thang máy lên đúng tầng cần thiết. Người nhà BN chỉ cần đến quầy đăng ký khám bệnh đóng tạm ứng 500.000 đồng. Sau đó BN được hướng dẫn đi khám, làm siêu âm, xét nghiệm và lấy thuốc ngay trong tòa nhà này và cuối cùng là quay lại quầy thanh toán, nhân viên ở đây sẽ căn cứ vào mã hồ sơ để tính tiền. 

Benh vien cong tang cuong dich vu de thu hut benh nhan
Tại khu khám 5A, bệnh nhân chỉ cần đến quầy đăng ký đóng tiền một lần Ảnh: Thanh Huyền

Tương tự, BV Nhi đồng 2 cũng đã đầu tư cho mô hình dịch vụ phòng khám chuyên khoa nhi chất lượng cao, hoạt động theo phương thức dịch vụ “một điểm dừng”. Với mô hình này, BN được tiếp đón, khám chữa bệnh, phát thuốc và thông báo kết quả xét nghiệm rất nhanh, ngoài ra còn được dược sĩ tư vấn về thuốc.

Hiện phòng khám dịch vụ chất lượng cao có 2 chuyên khoa là Nội và Ngoại nhi. Mỗi BN được bác sĩ khám và tư vấn trong vòng 15 phút, giá 250.000 đồng/lần khám. Nếu phải nhập viện điều trị, BN cũng được hưởng dịch vụ khép kín, chuyển vào nằm giường dịch vụ và điều trị chuyên khoa.

Chị Trần Thu Thảo, Q.10, là một trong những phụ huynh lần đầu tiên trải nghiệm mô hình khám bệnh một điểm dừng. Con gái 4 tuổi của chị bị viêm tai giữa tái phát nhiều lần. Chị chỉ muốn cho con khám dịch vụ ở BV công vì ngại phải chờ đợi lâu; khám ở các cơ sở y tế tư nhân thì dịch vụ tốt nhưng chị lại không yên tâm về tay nghề bác sĩ.

Trước đây, khi BV Nhi Đồng 1 chưa có khu 5A, chị thường cho con khám ở khu E hoặc khu dịch vụ VIP của BV Nhi Đồng 1; giá mỗi lần khám bệnh khoảng 250.000 đồng nhưng vẫn không thể bằng mô hình một điểm dừng vì phải tới lui đóng tiền nhiều lần. Hôm nay, đưa con gái đi khám chỉ tốn 150.000 đồng/lần, mọi tiện ích phục vụ điều trị đều có sẵn trong một tòa nhà, chị rất hài lòng. “Bác sĩ vẫn là của BV Nhi Đồng 1 nên tôi thật sự yên tâm”, chị nói. 

Vì sao bệnh nhân Việt kiều thích Chợ Rẫy?

Lý do rất đơn giản: BV Chợ Rẫy có khoa Chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu, chi phí cho mỗi lần sử dụng các dịch vụ ở đây chỉ khoảng 500.000 đồng. Đến đây, BN được ngồi phòng máy lạnh, ghế sofa, không phải chen chúc quá tải, có nhân viên dẫn đi làm xét nghiệm, siêu âm và hẹn giờ trả kết quả.

Benh vien cong tang cuong dich vu de thu hut benh nhan
Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Hiếu Nguyễn.

Đặc biệt, khu vực này có một phòng dành riêng cho Việt kiều và người nước ngoài là khách du lịch hoặc đang làm việc tại Việt Nam. Cũng được phục vụ như các BN sử dụng dịch vụ cao khác nhưng BN người nước ngoài ở phòng này nhận kết quả khám bệnh bằng tiếng Anh, BN là Việt kiều, nếu có yêu cầu, sẽ được nhận kết quả ghi cả 2 thứ tiếng Anh - Việt. Trung bình mỗi ngày BV có khoảng 20-30 BN nước ngoài, Việt kiều đến khám. 

Chị Trần Thúy Ngân, 43 tuổi, Việt kiều Mỹ, đang chờ khám tổng quát tại khoa Chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu, chia sẻ: “Ưu điểm của Chợ Rẫy là BV đa khoa, dù điều kiện dịch vụ không bằng các BV tư nhưng chúng tôi vẫn chọn vì BV tư đôi khi chỉ có lợi thế về một hai chuyên khoa nào đó; gặp những ca nặng, họ vẫn phải chuyển BN về Chợ Rẫy”.

Tuy không thể một ngày một buổi là có thể “lột xác” để có được cơ sở vật chất xịn như BV tư nhưng với đà thay đổi này, các BV công cũng đã từng bước đáp ứng được nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng BN.

Bác sĩ Lê Bích Liên - Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1: “BV đã chú ý đến mô hình khám chữa bệnh một điểm dừng từ lâu nhưng đến giờ mới hình thành được quy trình chuẩn. Khu 5A đang sử dụng toàn bộ nguồn nhân lực của khu E trước đó.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI