Bệnh nhân nghi nhiễm Ebola “thoát án”

02/11/2014 - 23:45

PNO - PN - Chiều 2/11, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, theo kết quả xét nghiệm, anh Chu Văn Chung (SN 1988, thôn 9, xã Quảng Cát, TP. Thanh Hóa) không nhiễm Ebola. Anh Chung nhập cảnh ngày 30/10 từ Guinea trên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành xét nghiệm cả hai loại bệnh phẩm huyết thanh và dịch ngoáy họng của bệnh nhân theo ba phương pháp xét nghiệm PCR khác nhau, kết quả cả ba lần đều âm tính với vi-rút Ebola. Cũng trong chiều cùng ngày, Sở Y tế Đà Nẵng đã phát đi thông báo, anh Chung âm tính với vi-rút gây bệnh Ebola. Kết quả xét nghiệm cho thấy, anh Chung dương tính với vi trùng sốt rét.

Ông Chu Hồng Minh, bố anh Chung cho biết, anh Chung sang Guinea làm nghề chụp, chỉnh sửa ảnh cho một ông chủ người Đà Nẵng hai năm nay. Ngày 30/10, Chung gọi điện thông báo đã về tới Việt Nam. Sau đó, anh tiếp tục đáp máy bay đi Đà Nẵng thì có biểu hiện sốt cao.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, bệnh nhân đã được điều trị theo phác đồ điều trị sốt rét nặng. Đến chiều tối 2/11, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sốt đã giảm 380C, không phát hiện các triệu chứng đặc biệt. Bệnh nhân Chung vẫn đang điều trị trong khu cách ly của Khoa Y học nhiệt đới BV Đa khoa Đà Nẵng.

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, bệnh nhân Chung tuy được xét nghiệm mắc bệnh sốt rét, nhưng do đi từ vùng dịch về chưa qua 21 ngày nên vẫn phải theo dõi, cách ly. Những người tiếp xúc với bệnh nhân trên chuyến bay, cũng như những người tại BV nơi bệnh nhân điều trị đều đã được thông báo nếu sốt phải báo ngay với cơ quan chức năng.

Dự kiến, trong tuần này, Bộ Y tế sẽ tổ chức diễn tập đối phó với dịch bệnh Ebola. Bộ Y tế vẫn nhận định Việt Nam có thể lây nhiễm Ebola do có nhiều người đi từ vùng dịch về vào dịp cuối năm. Ngoài ra, Trung Quốc là quốc gia đang được cảnh báo có nguy cơ cao lây nhiễm vi-rút Ebola.

B.THOA - L.NGUYÊN - T.VIỆT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI