Bệnh nhân COVID-19 được miễn phí điều trị bệnh nền?

15/12/2021 - 06:58

PNO - Theo nghị quyết của Chính phủ thì hiện mới chỉ miễn phí điều trị COVID-19 cho bệnh nhân.

 

Bạn đọc N.T.D., ở TPHCM, hỏi: Cha tôi mắc COVID-19 và phải vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Bệnh viện yêu cầu đóng 3 triệu đồng tạm ứng cho các chi phí điều trị bệnh nền, vì cha tôi bị đái tháo đường và cao huyết áp. Nhưng tôi nghe nói, bệnh nhân COVID-19 còn được miễn luôn cả chi phí điều trị bệnh nền. Điều này có đúng không?

Vấn đề trên được ông Tôn Văn Tài - Phó phòng Tài chính - Kế toán, Bệnh viện Chợ Rẫy - trả lời như sau:

Theo nghị quyết của Chính phủ thì hiện mới chỉ miễn phí điều trị COVID-19 cho bệnh nhân. Trong quá trình điều trị COVID-19, nếu bệnh nhân phải điều trị các bệnh lý nền đi kèm thì sẽ thực hiện theo quy định đồng chi trả với bảo hiểm y tế. Thông tin miễn phí điều trị bệnh lý nền cho bệnh nhân COVID-19 mới chỉ là đề xuất, dự thảo trình Quốc hội, tới nay vẫn chưa được phê duyệt. 

Thanh Huyền (ghi)

TPHCM sẽ bổ sung hơn 2000 nhân viên y tế cho y tế cơ sở

Ngày 13/12, Sở Y tế TPHCM có công văn trả lời các kiến nghị của cử tri thành phố. Sở này cho biết, hằng năm, ngân sách cấp nguồn chi không thường xuyên để đầu tư mua sắm trang thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất cho các trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức chỉ khoảng 2 tỷ đồng. Sở đã đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù để nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Theo đó, để bảo đảm nhân lực, sở đề xuất phân bổ năm 2022 cho 310 trạm y tế theo định mức là 3.991 biên chế, cao hơn tổng số biên chế đã phân bổ năm 2021 là 1.704 biên chế. Ngoài ra, để bảo đảm thu nhập và chế độ sinh hoạt cơ bản hằng tháng cho bác sĩ, điều dưỡng mới tốt nghiệp thực hành tại trạm y tế, sở đề xuất chế độ hỗ trợ sinh hoạt phí hằng tháng bằng 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng, tức 6.630.000 đồng/tháng.

Trước đó, cử tri phản ánh trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, hệ thống y tế cơ sở đã bộc lộ nhiều bất cập, không đủ sức đáp ứng yêu cầu của người dân khi dịch bệnh lan rộng. Cử tri đề nghị chính quyền thành phố quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, củng cố đội ngũ cán bộ y tế; có giải pháp kiểm soát hiệu quả việc mua sắm và sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch, đồng thời phát huy vai trò của y học cổ truyền.

Quốc Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI