Bệnh nhân 79 tuổi mắc COVID-19 diễn tiến giống phi công người Anh

11/02/2021 - 20:35

PNO - Cụ bà 79 tuổi mắc COVID-19 (BN 1.536) vẫn đang trong tình trạng nặng, diễn tiến bệnh sắp giống bệnh nhân 91 - phi công người Anh.

Ngày 11/2 (30 Tết), các chuyên gia đã hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tại buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý, khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị thì bệnh nhân 1.536 (nữ, 79 tuổi, trở về từ Mỹ) đang điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng là trường hợp có diễn tiến sức khỏe nặng nhất. Diến tiến bệnh của bệnh nhân sắp giống bệnh nhân 91, phi công người Anh.

Trong quá trình điều trị, cùng với nhiều giải pháp chuyên môn khác, bệnh nhân đã được chỉ định can thiệp ECMO. Đến nay, Hội đồng chuyên môn đã 6 lần hội chẩn quốc gia bàn phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Tại buổi hội chẩn, GS.TS Ngô Quý Châu đề nghị Bệnh viện Phổi Đà Nẵng lấy lại mẫu dịch phế quản của bệnh nhân để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm gần nhất vào ngày 7/2 bệnh nhân vẫn dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đồng quan điểm, GS.TS Nguyễn Văn Kính cho biết, tình trạng phổi của cụ bà 79 tuổi đã khá hơn, tuy nhiên, vị chuyên gia này lo ngại tình trạng rối loạn đông máu có vẻ nghiêm trọng hơn. Ông đề nghị bệnh viện cần xem xét tất cả các yếu tố để lý giải tình trạng này, đồng thời cần xem xét chiến lược về kháng sinh, thời gian qua đã điều trị bao vây nhưng tình trạng bệnh nhân không thay đổi; cân nhắc về thời gian thay quả lọc sớm… 

Tại Quảng Ninh cũng có một số bệnh nhân nặng. Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị các bệnh viện đang điều trị COVID-19 phải rà soát lại tất các các bệnh nhân trước đêm 30 Tết, đặc biệt quan tâm đến các bệnh nhân có nguy cơ diễn biến bất thường.

Phát biểu kết thúc buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, đã là ngày 30 Tết nhưng các thầy thuốc tuyến trên vẫn đang ở các bệnh viện điều trị COVID-19 để hỗ trợ tuyến dưới như chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy đang ở Gia Lai; chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai ở Điện Biên và Bệnh viện dã chiến số 2, chuyên gia của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang ở Bệnh viện dã chiến Chí Linh; tổ công tác của Bộ Y tế vẫn đang duy trì tại Hải Dương...

“Thay mặt Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn, tôi gửi lời cảm ơn tất các các thầy thuốc đang nỗ lực điều trị bệnh nhân COVID-19 ở các cơ sở y tế”, ông Lương Ngọc Khuê nói.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI