Bé gái 11 tuổi đi khám bí tiểu và phát hiện ra bệnh lạ

12/03/2020 - 09:31

PNO - Bác sĩ Văn Thị Kim Xuyến - người trực tiếp mổ cho bệnh nhi cảnh báo, màng trinh bít thường xuất hiện ở bé gái khi bước vào tuổi dậy thì mà chưa xuất hiện kinh nguyệt.

Bác sĩ Từ Dũ đang tiến hành thủ thuật cho bệnh nhi
Bác sĩ Từ Dũ thực hiện thủ thuật cho bệnh nhi

Ngày 12/3, bác sĩ Văn Thị Kim Xuyến, Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) thông tin, bệnh viện này vừa thực hiện thủ thuật cho bé gái 11 tuổi bị ứ máu rất nhiều trong âm đạo do màng trinh bị bít. 

Trước đó vài ngày, bé gái bị bí tiểu nên phải đến cơ sở y tế địa phương đặt thông tiểu. Nhưng khi về nhà, bé vẫn trằn tức bụng và khó đi tiểu.

Khi bé gái đến Bệnh viện Từ Dũ, các bác sĩ phát hiện một khối máu tụ lớn có đường kính hơn 12cm trong âm đạo bệnh nhi do màng trinh bị bít. Qua thăm khám, bệnh nhi được phát hiện do bị máu tụ nhiều nên ngoài việc gây tức bụng, bé còn bị chèn ép gây ra các vấn đề về việc đi tiểu.

Các bác sĩ đã rạch thoát hơn 200ml máu sậm, sệt, là máu kinh đã tích tụ từ những lần hành kinh trước đây nhưng không thoát được. Mẹ bé cũng xác nhận chưa thấy con gái có kinh nguyệt lần nào.

Sau thủ thuật, kíp mổ đã có những biện pháp ngừa màng trinh bị dính lại.

Bác sĩ Văn Thị Kim Xuyến - người trực tiếp mổ cho bệnh nhi phân tích: Màng trinh bít thường xuất hiện ở bé gái khi bước vào tuổi dậy thì mà chưa xuất hiện kinh nguyệt.

Đầu tiên, trẻ bị căng tức bụng, đau bụng dưới trong thời kỳ hành kinh do ứ máu kinh, nếu để lâu trẻ sẽ bị đau thường xuyên vùng hạ vị, bụng to lên. Ngoài ra còn có thể có triệu chứng tiểu khó, bí tiểu.

Cũng theo bác sĩ Xuyến, đây là một dạng của dị dạng tử cung. Trường hợp này không hiếm gặp nhưng kiểu dị dạng như màng trinh bị bít thì tương đối hiếm. Do đó, các bà mẹ cần lưu tâm đến con gái khi trẻ tới tuổi dậy thì mà chưa có kinh nguyệt, lại hay bí tiểu... thì phải đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa.

Tại Bệnh viện Từ Dũ đã ghi nhận có trường hợp bị ứ máu kinh lên tới nửa lít do màng trinh bít. Lượng máu thừa tích tụ lâu ngày có thể gây viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm vòi trứng... ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và khả năng sinh sản sau này của phụ nữ.

Lan Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI