Bắt nhóm cho vay nặng lãi quản lý con nợ bằng phần mềm không cần ghi chép sổ sách

30/10/2020 - 19:12

PNO - Quá trình điều tra, công an xác định băng nhóm của Phú cho vay nặng lãi nếu khách có điện thoại “xịn” thì được vay nhiều hơn. Nhóm này quản lý khách hàng vay bằng phần mềm không cần ghi chép.

Ngày 30/10, Công an quận 3, TPHCM cho hay, đang tạm giữ hình sự với Đoàn Gia Phú (sinh năm 1992, ngụ TP. Hà Nội), Nguyễn Hoàng Đức (sinh năm 1984), Nguyễn Thế Vinh (sinh năm 1990, cùng ngụ tỉnh Hưng Yên), Nguyễn Hùng Long (sinh năm 1994) và Trần Hải Nam (sinh năm 1991, cùng ngụ phường 2, quận 3) để điều tra về hành vi “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Nhóm đối tượng tại cơ quan công an
Nhóm đối tượng tại cơ quan công an

Trước đó, 8g ngày 7/10, Công an quận 3 kiểm tra hành chính ở căn nhà địa chỉ 16/55/47 Nguyễn Thiện Thuật, phường 2 thì phát hiện Phú, Đức, Vinh, Long, Nam. Tại đây, công an thu nhiều tài liệu dữ liệu điện tử có liên quan đến hoạt động “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Qua làm việc, Phú khai tháng 8/2019, Phú từ Hà Nội vào TPHCM thuê căn nhà trên để bán điện thoại cùng Đức. Một thời gian, cả 2 kinh doanh lỗ nên bàn bạc chuyển hướng kinh doanh.

Tháng 5/2019, Phú, Đức và Tổ giám đốc công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Đ.K. trụ sở đặt tại phường Sài Đồng, Long Biên, TP. Hà Nội góp chung mỗi người 200 triệu đến 300 triệu đồng để cho vay nặng lãi. Cả 2 thuê Vinh, Long, Nam, Vũ Xuân Kiên (sinh năm 1988, ngụ TP. Hà Nội) giúp việc.

Sau đó, Phú lên mạng facebook tạo trang “Tài chính tiêu dùng HCM” và lấy số điện thoại Vinh làm giao dịch. Nếu khách có nhu cầu vay thì Vinh tư vấn. Phú cho Long, Nam, Kiên gặp khách cho vay. Khi gặp khách, nhóm này sẽ coi khách dùng điện thoại gì, nếu điện thoại “xịn” thì sẽ được vay cao hơn.

Nhóm yêu cầu khách phải đăng xuất Icloud. Khách đồng ý thì nhóm sẽ đổi Icloud rồi làm hợp đồng. Cứ 5 ngày thì khách trả góp và chuyển vào tài khoản của Phú, Long. Nếu khách không có tài khoản thì nhóm này tới nhà thu tiền hoặc tới căn nhà Phú thuê đưa tiền. Để quản lý việc cho vay, Phú mua phần mềm tin học quản lý không cần ghi sổ sách.

Công an xác định nhóm cho hơn 200 người vay từ 4 triệu - 12 triệu đồng với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng, lãi suất là 20%/50 ngày. Tổng mức thu cả gốc lần lãi gần 2 tỷ đồng. Khi khách trả xong nợ thì nhóm sẽ làm thủ tục thoát số Icloud. Cả 2 trả cho Long, Kiên, Nam, Vinh mỗi người là 5 triệu đồng/tháng bao ăn ở. Nhóm này thu lợi nhuận từ việc cho vay lên hàng trăm triệu đồng.

Chí Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI