Không có nạn nhân, tội phạm cho vay nặng lãi sẽ tự hủy diệt!

03/10/2020 - 12:00

PNO - Trung tá Nguyễn Đào Minh Huy - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TPHCM, cho rằng: “Bình an tạm thời hay bình an cả đời là lựa chọn từ mỗi người”.

Tại buổi tuyên truyền nhận diện, giải pháp phòng ngừa "tín dụng đen" do Hội LHPN TP.HCM tổ chức tại quận 5 vừa qua, trung tá Nguyễn Đào Minh Huy đã thẳng thắn chỉ ra các thủ đoạn của tội phạm cho vay nặng lãi.

Ông đưa ra nhiều ví dụ sinh động, thu hút sự quan tâm của các chị em.

Trung tá Nguyễn Đào Minh Huy - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TPHCM - nói chuyện cùng các hội viên, phụ nữ quận 5 về những thủ đoạn của tội phạm cho vay nặng lãi.

Theo ông, cách phòng tránh sập bẫy tín dụng đen không gì khác hơn chính là thoát thân ngay từ đầu, nói không lập tức với những đồng tiền dễ vay, dễ mượn theo kiểu: “a lô là có tiền”, “vay nhanh không thế chấp”… Ông khẳng định với chị em: “Với chức năng và lương tâm nghề nghiệp của mình, tôi không thể không nói: mọi người dân không nên suy nghĩ và hy vọng điều tốt đẹp sẽ đến khi tham gia vay nặng lãi, cho dù đó chỉ là giải pháp cấp bách, tạm thời hay là trước mắt... Nói cho dễ hiểu, mỗi "cạm bẫy" đều có chức năng là săn và tiêu diệt con mồi. Cho vay nặng lãi chính là một "cạm bẫy chết người" được đặt ra để săn người có hoàn cảnh khó khăn về tiền”.

Ông đưa ra nhiều ví dụ sinh động, thu hút sự quan tâm của các chị em.

 

Tóm lược về thủ đoạn, hành vi của tội phạm tín dụng đen và cách phòng tránh, tố giác.
Tóm lược về thủ đoạn, hành vi của tội phạm tín dụng đen và cách phòng tránh, tố giác.

Theo ông, khi rơi vào cảnh khó ngặt thì đừng tự ái, che giấu mà bằng mọi cách, vận dụng tối đa mọi quyền trợ giúp từ gia đình, người thân, bạn bè, ngân hàng, các tổ chức chính trị, đoàn thể... để vượt qua khó khăn. Tránh “vay nhanh”, bởi vay nhanh là tự đẩy bản thân và gia đình vào bi kịch, tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động. Khi không có nạn nhân, tội phạm cho vay nặng lãi tự nhiên bị hủy diệt.

Phương Thảo

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI