Bắt giam chủ đầu tư dự án Thanh Bình vì mang thế 'sổ đỏ’ của khách hàng đi thế chấp

13/01/2020 - 18:28

PNO - Ngày 13/1, thông tin từ Viện KSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam chủ đầu tư dự án Thanh Bình.

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã phê chuẩn quyết định của cơ quan Cảnh Sát điều tra (CSĐT) cùng cấp về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Phạm Quốc Dũng - nguyên chủ tịch HĐQT Công ty tư vấn dịch vụ thương mại Thanh Bình (trụ sở tại quận 1, TP.HCM) để điều tra về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Được biết, Công ty tư vấn dịch vụ thương mại Thanh Bình (Công ty Thanh Bình) là chủ đầu tư dự án khu biệt thự du lịch Thanh Bình (phường 10, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). 

ông Phạm Quốc Dũng - nguyên chủ tịch HĐQT Công ty tư vấn dịch vụ thương mại Thanh Bình

Ông Phạm Quốc Dũng - nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Bình

Theo điều tra ban đầu, Công ty Thanh Bình sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ dân, chủ đầu tư đã không bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho khách hàng, trong khi đa số khách hàng đã đóng gần hết tiền, đã chuyển đến khu dự án để sinh sống. Thậm chí, chủ đầu tư còn đem sổ đỏ này đi thế chấp vay vốn và đảm bảo cho bên thứ ba vay vốn. 

Do chủ đầu tư và bên thứ ba (được chủ đầu tư lấy đất ra đảm bảo khoản vay) không trả được tiền cho ngân hàng, nên ngân hàng đấu giá nợ. Việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người mua đất trong dự án. Theo xác định ban đầu, số tiền chủ đầu tư khu dự án vay của ngân hàng và bảo lãnh cho bên thứ ba vay lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Một góc dự án biệt thự Thanh Bình
Một góc dự án biệt thự Thanh Bình

Trước đó, tháng 7/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố vụ án trên từ đơn tố cáo của hàng chục hộ dân mua đất của dự án Thanh Bình tố giác ông Phạm Quốc Dũng đã có hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Dự án Thanh Bình có quy mô 20,6 ha, trong đó 35% đất dành cho công viên và cây xanh, phân thành ba phân khu A, B, C, được UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phê duyệt chi tiết 1/500 năm 2006.

Theo khách hàng mua đất của Công ty Thanh Bình, khu A đã được chủ đầu tư tách thành 77 lô đất, khu B và khu C đang là những khu có “sổ đỏ” chung.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI