Văn phòng, mặt bằng cho thuê từng tê liệt vì COVID-19 giờ ra sao?

24/05/2022 - 14:59

PNO - Các phân khúc trong thị trường bất động sản từng “tê liệt” vì dịch COVID-19 như mặt bằng cho thuê, căn hộ nghỉ dưỡng, văn phòng thương mại đang dần hồi phục.

Mặt bằng và văn phòng cho thuê hồi sinh

Theo báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quý I/2022 của Bộ Xây dựng, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh trong các trung tâm thương mại và siêu thị lớn hiện đã đạt khoảng 90 - 95%. Có được kết quả này là nhờ các đơn vị kinh doanh mặt bằng đã tích cực đưa ra các chính sách ưu đãi thu hút khách hàng quay lại thuê mặt bằng. Hầu hết cửa hàng kinh doanh cũng mở cửa hoạt động trở lại; tình trạng dừng kinh doanh, sang nhượng cửa hàng đã giảm đáng kể so với các quý trước.

Giá cho thuê mặt bằng thương mại bình quân trên thị trường trong quý I/2022 tăng nhẹ so với quý IV/2021 nhưng vẫn thấp hơn so với trước dịch bệnh. Cụ thể, tại TP.Hà Nội, giá chào thuê trung bình tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm khoảng 550.000 đồng/m2/tháng, khu vực trung tâm khoảng 2,5 triệu đồng/m2/tháng. Tại TP.HCM, giá thuê trung bình ở tầng trệt và tầng một của các trung tâm thương mại ngoài trung tâm khoảng 850.000 đồng/m2/tháng, ở khu vực trung tâm khoảng 3,1 triệu đồng/m2/tháng. Nhìn chung, giá mặt bằng cho thuê ở khu vực ngoài trung tâm thành phố giảm từ 10 - 20% so với năm trước.

Nhiều mặt bằng ở Q.1, TP.HCM đang được khẩn trương sửa chữa, thiết kế để đưa vào kinh doanh - ẢNH: B.T.
Nhiều mặt bằng ở Q.1, TP.HCM đang được khẩn trương sửa chữa, thiết kế để đưa vào kinh doanh - ẢNH: B.T.

Theo báo cáo của Tập đoàn Savills Việt Nam, hiện công suất cho thuê văn phòng tại TP.HCM đạt 90%, giá thuê trung bình 716.000 đồng/m2/tháng. Trong đó, công suất cho thuê văn phòng hạng A và B giảm lần lượt còn 93% và 87% so với quý trước do nhiều công ty chọn chuyển đến những tòa nhà hạng thấp hơn hoặc giảm quy mô văn phòng. Công suất thuê văn phòng hạng C trong quý I/2022 bằng 91% so với quý trước, cho thấy có sự phục hồi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ sau thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19. Giá cho thuê văn phòng không đổi so với quý trước và cùng kỳ năm trước nhưng tỷ lệ thuê đạt khoảng 70 - 80%.

Tổng diện tích thuê văn phòng trong quý I/2022 đạt khoảng 16.500m2, tăng 1.500m2 so với quý IV/2021. Sự gia tăng này một phần do sự phục hồi kinh tế nhanh của TP.HCM sau đại dịch. Chỉ riêng trong quý I/2022, TP.HCM có thêm 8.500 doanh nghiệp mới, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc 

Theo Bộ Xây dựng, công suất thuê phòng khách sạn bình quân toàn thị trường trong quý I/2022 tăng so với quý trước. Tại các tỉnh Tây Ninh, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Lào Cai, Khánh Hòa, công suất cho thuê phòng khách sạn bình quân trong dịp tết Nguyên đán đạt trên 90%, riêng khách sạn 4-5 sao đạt trên 70%. Giá thuê phòng khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng toàn thị trường trong quý I/2022 tăng khoảng 5 - 10% so với quý IV/2021.

Theo Công ty cổ phần DKRA Việt Nam, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng có tín hiệu khởi sắc. Nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng trong quý I/2022 đạt 1.020 căn, đã bán được 579 căn, đạt 57%; tỷ lệ tiêu thụ nhà phố thương mại, nhà phố nghỉ dưỡng tăng 4% so với quý trước và gấp 12,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng mua căn hộ khách sạn (condotel) là 199 căn trong số 613 căn mở bán, đạt tỷ lệ 32%, gấp 3,3 lần so với quý IV/2021 nhưng chỉ bằng 43% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường sôi động theo đà phục hồi kinh tế 

Theo Công ty TNHH Jones Lang Lasalle (JLL) Việt Nam, giá cho thuê văn phòng hiện vẫn được giữ ổn định, các cao ốc văn phòng mới có nhiều chương trình ưu đãi hơn để thu hút khách thuê. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, các trung tâm thương mại có khả năng cao sẽ được khai trương trong năm 2022, cung cấp cho thị trường nguồn cung mới lên đến hơn 100.000m2 sàn cho thuê.

Cũng theo JLL Việt Nam, nguồn cung mới ở các vị trí tốt cộng với chiến lược cho thuê hợp lý sẽ giúp tăng giá thuê trung bình trên cơ sở kinh tế hồi phục sau đỉnh dịch. Giá thuê ở các trung tâm thương mại hiện hữu sẽ tăng nhẹ, đi cùng với nhu cầu mở rộng mặt bằng của các chuỗi bán lẻ mới nổi. 

Ông David Jackson - Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam - cho rằng tới đây, cùng với đà hồi phục chung của nền kinh tế, có nhiều yếu tố để lạc quan về thị trường BĐS. Việc các cơ quan chức năng có những quyết sách cụ thể nhằm điều tiết dòng vốn “chảy” nhiều hơn vào các ngành sản xuất và hướng đến những người có nhu cầu ở thực sẽ từng bước khiến cho thị trường BĐS cũng như nền kinh tế nói chung phát triển ổn định và bền vững hơn. 

Ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc nghiên cứu và phát triển, Công ty  cổ phần DKRA Việt Nam - cho hay từ cuối năm 2021, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nền kinh tế được mở cửa trở lại, thị trường nhà ở tại TP.HCM và các tỉnh lân cận bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc. Cùng với diễn biến sôi động của nhà ở, đà phục hồi của BĐS nghỉ dưỡng trở nên rõ nét hơn. Nguồn cung mới condotel và biệt thự nghỉ dưỡng có thể tăng so với quý trước, tập trung chủ yếu ở TP.Đà Nẵng, các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam, Bình Thuận, Thanh Hóa. Sức cầu chung toàn thị trường dự kiến tăng nhẹ so với quý trước, giao dịch chủ yếu ở loại hình nhà phố thương mại, nhà phố nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà trong khu nghỉ dưỡng phức hợp. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI