Bào ngư, cua hoàng đế nhập khẩu giảm giá khi tôm hùm trong nước phải giải cứu

20/02/2020 - 15:16

PNO - Trong khi nhiều cửa hàng hải sản, siêu thị đang bán “giải cứu” tôm hùm của các vùng biển miền Trung, thì nhiều mặt hàng hải sản ngoại cũng đang bán giá rẻ, khuyến mãi mua cua tặng tôm tại Sài Gòn.

Đầu ra khó khăn vì các nhà hàng, quán ăn... vắng khách do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng khiến nhiều đầu mối kinh doanh hải sản nhập khẩu gặp khó khăn.

Tại một cửa hàng hải sản trên đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) không chỉ các mặt hàng tôm hùm trong nước đang giảm giá mạnh, nhiều mặt hàng hải sản ngoại giá cũng có giảm khá nhiều. Bào ngư Hàn Quốc (khoảng 5 con một ký) có giá 99.000 đồng/con, mức giá cũ là 135.000 đồng/con, cua hoàng đế (loại 1,5 – 3kg/con) giá còn 1,850 triệu đồng/kg giá cũ từ 1,9 - 2,150 triệu đồng/kg, không chỉ giảm giá khách còn được tặng thêm nửa ký tôm hùm baby sống khi mua sản phẩm này.

Theo tìm hiểu, những ngày trước, cửa hàng này cũng giảm giá tôm hùm đưa từ các tỉnh miền Trung về xuống còn 750.000 đồng/kg, mức giảm khá mạnh nên nhanh chóng hết hàng. 

Một cửa hàng hải sản khuyến mãi sốc tôm hùm, cua hàng đế. Ảnh: Quốc Thái
Một cửa hàng hải sản khuyến mãi tôm hùm, cua hàng đế. Ảnh: Quốc Thái

Tại cửa hàng hải sản trên đường Nguyễn Sỹ Sách (quận Tân Bình, TPHCM), nhân viên bán hàng tại đây cho hay, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên hầu hết các mặt hàng tôm hùm, cua hoàng đế và hải sản ngoại khác liên tục được điều chỉnh giá bán. Hầu hết giảm 20 - 30%, riêng các mặt hàng tôm hùm trong nước giảm gần 50% so với trước đây, loại tôm hùm sống 4 con một ký có giá 750.000 đồng.

 

Tôm hùm Alaska, cua hoàng đế xuất xứ Mỹ, Canada đều có giảm giá trong đợt dịch COVID-19. Ảnh: Quốc Thái
Tôm hùm Alaska, cua hoàng đế xuất xứ Mỹ, Canada đều có giảm giá trong đợt dịch COVID-19. Ảnh: Quốc Thái

Theo anh Hiếu – chủ một cửa hàng kinh doanh hải sản tại quận Tân Bình cho biết, do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên mãi lực ngành hàng này giảm tại nhiều nước chứ không riêng Việt Nam. Nguồn cung không thay đổi nhưng Trung Quốc - thị trường chủ lực tiêu thụ mặt hàng này gần như "đóng cửa" với mặt hàng này vì dịch bệnh khiến các đầu mối, các đơn vị xuất nhập khẩu phải đổ hàng mạnh vào các nước lân cận trong đó có Việt Nam. Giá cũng vì vậy cũng giảm đáng kể.

Chẳng hạn, giá tôm hùm Alaska ngoại có mức giá mua từ nguồn dưới 1 triệu đồng, trong khi mức giá chưa giảm của loại này khoảng 1,3 - 1,5 triệu đồng/kg; cua hoàng đế từ mức 2 - 2.3 triệu đồng/kg (loại ngon nhất là con 2-3 kg/con) giảm còn 1,8 triệu đồng/kg mức giá lẻ, và 1,3 - 1,6 triệu đồng/kg nếu mua sỉ.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM, nhiều cửa hàng hải sản, hệ thống siêu thị như Lotte, Aeon, VinMart đều kinh doanh và đang bán rất chạy mặt hàng tôm hùm của bà con nông dân tại Khánh Hoà, Phú Yên với mức giá từ 500.000-900.000 đồng/kg, tuỳ vào kích cỡ, loại hàng đông lạnh hay tươi sống. 

Còn qua kênh bánh hàng trực tuyến (online), tôm hùm xanh, tôm hùm baby của các tỉnh ven biển miền Trung cũng được rao bán tràn lan, có nhiều nơi bán với mức giá 550.000 - 630.000 đồng/kg, loại 5-7 con một ký. Loại 3 - 5 con một ký giá từ 750.00-900.000 đồng/kg.

Theo các chủ các cửa hàng chuyên kinh doanh hải sản tươi sống, khách hàng cần tỉnh táo khi lựa chọn mua tôm hùm qua các kênh online, thậm chí các cửa hàng kinh doanh, điểm bán rao "giải cứu", vì tôm hùm cũng có nhiều loại, giá tôm hùm loại 1, bán tại nguồn không thấp hơn 500.000 đồng/kg (đối với tôm hùm baby), tôm hùm bông không rẻ hơn 1,2 triệu đồng, cộng thêm chi phí vận chuyển, 1 - 2 đầu mối trung gian nên giá sẽ công thêm.

"các loại tôm hùm giá quá rẻ nên đặt nghi vấn về chất lượng hàng có thể là tôm chết, ngộp hoặc hàng đông lạnh, tôm lột sẵn giá sẽ rẻ hơn, chất lượng thịt cũng giảm đi", chủ một cửa hàng kinh doanh hải sản uy tín tại TPHCM đưa ra khuyến cáo.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI