Báo chí quốc tế nói gì về phim của Trần Anh Hùng tại Cannes?

25/05/2023 - 10:45

PNO - Đạo diễn Trần Anh Hùng cùng ê kíp làm phim “La passion de Dodin Bouffant” và gia đình của anh đã có mặt tại thảm đỏ liên hoan phim Cannes 2023.

Đạo diễn Trần Anh Hùng cùng ê-kíp làm phim La passion de Dodin Bouffant có mặt trên thảm đỏ Cannes 2023
Đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng (thứ 3 từ phải qua) cùng ê kíp làm phim La passion de Dodin Bouffant có mặt trên thảm đỏ Cannes 2023

La passion de Dodin Bouffant được chiếu vào tối 24/5 (giờ Pháp) trong khuôn khổ liên hoan phim (LHP) Cannes 2023. Phim sẽ tranh giải Cành cọ vàng danh giá cùng với nhiều ứng viên “nặng ký” từ các quốc gia.

Ngay khi La passion de Dodin Bouffant chính thức chiếu, một số bài nhận xét, đánh giá về bộ phim cũng bắt đầu xuất hiện.

Theo Hollywood Reporter, La passion de Dodin Bouffant là bộ phim có cốt truyện khá tối giản, kết hợp “những tuyệt tác ấm thực với câu chuyện cảm động về tình yêu tuổi trung niên”. Cây bút Jordan Mintzer của Hollywood Reporter đánh giá bộ phim hướng đến đối tượng khán giả lớn tuổi – những người có sự tập trung dài hạn với bộ phim dài gần 2 tiếng rưỡi (chính xác là 2 tiếng 25 phút).

“Nhịp độ phim chậm nhưng khéo léo. Phim bao gồm những cuộc nói chuyện tri thức về các loại rượu vang và di sản ẩm thực của đầu bếp nổi tiếng người Pháp Auguste Escoffier nhưng vẫn rất đáng xem – một phần nhờ vào chính món ăn”, Jordan Mintzer viết trên Hollywood Reporter.

Tác giả hài hước rằng mọi người không nên xem phim của đạo diễn Trần Anh Hùng khi bụng đói vì ở phân cảnh khá dài đầu phim gần như không có thoại, chỉ có cảnh Eugenie (Juliette Binoche thủ vai) – cánh tay phải của đầu bếp hàng đầu Dodin (Benoit Magimel), đang nấu nhiều món “ngon đến nghẹt thở, khiến bạn phải chảy nước miếng”.

Đạo diễn Trần Anh Hùng cùng 2 diễn viên chính Juliette Binoche, Benoit Magimel và các thành viên thuộc ê-kíp xuất hiện trang trọng trên thảm đỏ, thu hút truyền thông chú ý.
Đạo diễn Trần Anh Hùng cùng 2 diễn viên chính Juliette Binoche (trái) và Benoit Magimel xuất hiện trang trọng trên thảm đỏ

Dù cốt truyện đơn giản nhưng câu chuyện tình yêu trong phim của đạo diễn Trần Anh Hùng được cho là chuyển tải khá cảm động. Các tình tiết tăng dần khi đầu bếp Dodin ngỏ lời nhưng Eugenie ngập ngừng vì cô biết mình mắc bệnh hiểm nghèo.

Với trang Guardian, La passion de Dodin Bouffant là “bộ phim có cảnh quay đẹp mắt của nhà làm phim đáng kính Trần Anh Hùng”. Tuy nhiên, Peter Bradshaw - tác giả bài nhận định nói rằng có một số điểm khiến anh cảm thấy hơi “gợn”, chưa thuyết phục tuyệt đối. Ngoài ra, ở vài cảnh quay trên phim của đạo diễn gốc Việt khiến anh liên tưởng đến một vài phim khác từng xem. Dù vậy, Peter Bradshaw nhận xét La passion de Dodin Bouffant khá hấp dẫn, có nhiều điều để bàn luận về ẩm thực trên phim.

Trang Variety đánh giá La passion de Dodin Bouffant là “bộ phim nhẹ nhàng, có một số chỗ “sôi lăn tăn” (đại ý nói về sự kịch tính), phong phú và có phần thanh thản”.

La passion de Dodin Bouffant được chuyển thể từ tiểu thuyết xuất bản năm 1924 của nhà văn Pháp – Marcel Rouff. Kịch bản phim được Trần Anh Hùng gọt giũa đến từng chi tiết, nhân vật thậm chí cốt truyện cũng được chỉnh lại”, trang Variety nhận định.

Đạo diễn Trần Anh Hùng và gia đình xuất hiện cùng nhau tại Cannes
Đạo diễn Trần Anh Hùng và gia đình xuất hiện cùng nhau tại Cannes

So với Mùi đu đủ xanh – bộ phim được Trần Anh Hùng thực hiện cách đây 30 năm, từng đạt giải Camera vàng tại LHP Cannes năm 1993, Variety nhận xét nam đạo diễn đã trở lại căn bếp với những món ăn ngon, bối cảnh đẹp. Cách làm phim của đạo diễn gốc Việt cũng được cho là “thoải mái hơn rất nhiều” so với những bộ phim trước đây.

Trang Variety khen đạo diễn Trần Anh Hùng biết tận dụng những âm thanh thực tế từ việc nấu nướng như tiếng xèo xèo đảo đồ ăn, tiếng bôm bốp của nồi chảo va vào nhau, tiếng thở dài nhẹ hay tiếng khen ngợi, chia sẻ cùng nhau khi được thưởng thức món ngon... Những âm thanh giúp bộ phim trở nên sống động, chân thực.

Ngày 24/5, tại chương trình Directors’ Fortnight - Tuần lễ đạo diễn, thuộc khuôn khổ LHP Cannes, bộ phim Bên trong vỏ kén vàng (tựa tiếng Anh: Inside the yellow cocoon shell) của đạo diễn Phạm Thiên Ân cũng được chiếu chính thức. Đây là bộ phim duy nhất của Việt Nam tranh giải tại Cannes năm nay.

Bên trong vỏ kén vàng dài 178 phút, được nam đạo diễn 34 tuổi phát triển từ phim ngắn Hãy thức tỉnh và sẵn sàng (Stay awake, be ready) do anh từng thực hiện. Trước đó, Hãy thức tỉnh và sẵn sàng đã giúp Phạm Thiên Ân thắng hạng mục Phim ngắn cũng trong chương trình Tuần lễ đạo diễn, LHP Cannes 2019.

Diễm Mi (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI