Bang Chihuahua ở Mexico cấm những sáng tác âm nhạc phân biệt giới tính

02/08/2023 - 14:01

PNO - Các nhà chức trách ở bang Chihuahua phía Tây Bắc Mexico đã đề ra một biện pháp cấm các nghệ sĩ sáng tác những câu từ được cho là xúc phạm hay cổ súy bạo lực đối với phụ nữ. Mức phạt có thể lên đến 70.000 USD nếu vi phạm tại các buổi hòa nhạc trực tiếp.

Điều đó có nghĩa là một loạt những ngôi sao thể loại nhạc Reggaeton, điển hình như nam rapper Bad Bunny - người đã có show âm nhạc khuấy đảo các phòng vé vào năm ngoái - hay Peso Pluma - nghệ sĩ nhạc thể loại Narcocorrido có lượt xem nhiều nhất trên các nền tảng phát trực tuyến; có thể không còn được chào đón nữa, vì các sáng tác của họ thường nhằm vào chủ đề khoe khoang và công kích phụ nữ.

Vào tuần trước, Ủy viên hội đồng Patricia Ulate từ đảng PAN đã gợi ý những cải cách cho hội đồng thành phố, thúc đẩy các nhà lập pháp đưa ra hành động chống lại việc phân biệt giới tính, nhấn mạnh “thực tế khắc nghiệt”, bao gồm bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ, và văn hóa trọng nam khinh nữ đã ăn sâu ở quốc gia này từ lâu.

Peso Pluma là nghệ sĩ được phát trực tuyến nhiều nhất ở Mexico
Peso Pluma là nghệ sĩ được phát trực tuyến nhiều nhất ở Mexico

“Chihuahua là 1 trong 5 thành phố tự trị, và những thống kê về phân biệt giới tính đang ở mức báo động, chủ yếu đến từ tỷ lệ bạo lực với phụ nữ tăng cao. Và bất kỳ hành động nào nhằm góp phần xóa bỏ vấn nạn này cũng sẽ được xem xét thực hiện”, Ulate - người đứng đầu Uỷ ban Bảo vệ phụ nữ, gia đình và bình đẳng giới thành phố - chia sẻ.

Thị trưởng thành phố - Marco Bonilla - cho biết các hình phạt hành chính sẽ được áp dụng cho các sự kiện do thành phố quản lý. Trong bối cảnh những trường hợp bạo lực trong thành phố và cả nước tăng mạnh, ông gọi đây là một “đại dịch”. Cứ 10 cuộc gọi đến cảnh sát thành phố thì có 7 cuộc gọi liên quan đến bạo lực gia đình. Bonilla cho biết, bất kỳ loại hình âm nhạc nào phản đối quyền hay lạm dụng hình ảnh người phụ nữ đều sẽ bị coi là bạo lực.

Tháng trước, Tổng thống Mexico - Andrés Manuel López Obrador - đã khẳng định quyền của các nhạc sĩ có thể “hát bất cứ điều gì họ muốn”, nhưng chỉ trích những nghệ sĩ cổ súy bạo lực và sử dụng ma túy. “Chúng tôi sẽ không im lặng nữa, nếu họ nói rằng thuốc lắc là tốt, họ có trang bị vũ khí hạng nặng, và thần tượng của họ là những kẻ buôn bán ma túy nổi tiếng nhất".

Vào năm 2015, thành phố này từng đề ra luật cấm biểu diễn những bài hát ủng hộ tội phạm tại các sự kiện trước công chúng. Một ban nhạc nổi tiếng ở Mexico - Los Tigres del Norte - đã bị phạt hơn 29.000 USD vào năm 2017, sau khi biểu diễn các bài hát về buôn bán ma túy ở một sự kiện công cộng.

Cancún - nơi thường xuyên xảy ra những cuộc đụng độ tranh giành quyền lực giữa các băng đảng, hội đồng thành phố cũng đã thực hiện các biện pháp vào tháng 5 vừa rồi, để cấm các buổi hòa nhạc có lời bài hát gây kích động và cổ súy bạo lực.

Ciudad Juárez không chỉ nổi tiếng là thành phố lớn nhất tính theo dân số ở bang Chihuahua, mà còn có hệ thống tội phạm lớn và nguy hiểm bậc nhất quốc gia này, đặc biệt là vấn nạn tấn công tình dục và giết người xảy ra thường xuyên ở phụ nữ.

Veronica Corchado, người ủng hộ nữ quyền trong thành phố lên tiếng: “Trên thực tế, vấn đề bạo lực giới tính hiện diện rõ ràng trong đời sống hằng ngày… Phụ nữ phải được tham gia vào quá trình ra quyết định chính trị để đề cao quyền lợi, cơ hội và tiếng nói của mình về các khía cạnh chính trị, trong các vấn đề hàng ngày”.

Tuấn Huy (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI