Bắn hạ đối tượng cứu bé gái: Công an sẽ đến thăm viếng người tử vong

08/09/2015 - 07:28

PNO - Tình huống nguy hại trực tiếp tới tính mạng của người khác cơ quan có quyền nổ súng nhưng trước đó phải bắn chỉ thiên để đe dọa đối tượng.

Thường sẽ bắn 2 - 3 phát chỉ thiên

Nhận định về vụ việc cơ quan chức năng bắn triệt hạ đối tượng Nguyễn Văn Hữu, 26 tuổi, ngụ khu phú 3, thị trấn Dương Đông (huyện Phú Quốc, Kiên Giang) để giải cứu cháu bé 13 ngày tuổi, nhiều luật sư cho rằng cần phải làm rõ những tình tiết trong vụ việc để xem xét việc nổ súng của Thiếu tá Lê Văn Chánh đã phù hợp quy định.

Nói với báo chí, một chiếc sĩ công an trực tiếp chứng kiến vụ việc nói đến khẩu súng ông Chánh bắn để khống chế Hữu: "Có thể tôi đã nhìn nhầm, súng của Trưởng Công an thị trấn Dương Đông bắn vào người Hữu có thể không phải là súng bắn đạn cao su.

Tôi trực tiếp chứng kiến cảnh sát nhặt 2 vỏ đạn của súng K54 hay K59 gì đó bỏ vào bọc mang đi. Trên trần nhà có một lỗ thủng từ phát đạn bắn chỉ thiên".

Ban ha doi tuong cuu be gai: Cong an se den tham vieng nguoi tu vong
Mẹ con nạn nhân nằm điều trị tại bệnh viện đa khoa Phú Quốc, Kiên Giang.

Luật sư Nguyễn Minh Long - thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, bình thường công an sẽ bắn từ 2 - 3 phát súng chỉ thiên để đe dọa đối tượng trước khi bắn trực tiếp để giải cứu con tin.

Tuy nhiên, việc quyết định nổ súng và người vi phạm cũng phải đúng quy định. "Khi tình huống cấp bách, nguy hại tới tính mạng của nạn nhân hoặc người làm nhiệm vụ thì công an có quyền nổ súng, giải quyết tình hình" - ông Long cho biết.

Trong khi đó, Luật sư Trần Minh Trí - Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết: "Trong luật không quy định rõ gặp tình huống nguy cấp công an phải bắn vào đâu trước tiên mà chỉ nói đến việc có được quyền nổ súng để cứu nạn nhân".

Việc nổ súng triệt hạ đối tượng Nguyễn Văn Hữu đã cứu được nạn nhân thoát khỏi tính huống nguy hiểm nhưng có đúng với quy định của ngành hay không thì còn phải phụ thuộc vào rất nhiều tài liệu khác như lời kể nhân chứng, khám nghiệm hiện trường, đơn khiếu nại của gia đình đối tượng.

"Thực tế, có nhiều trường hợp công an đã vội vàng nổ súng trong tình huống đơn giản, như thế là lạm quyền và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ranh giới việc nổ súng hay không trong một tình huống cụ thể rất mong manh, nên cần phải xác định căn cứ các bằng chứng thu thập được mới đưa ra quyết định" - luật sư Trí cho biết.

Gia đình đối tượng sẽ không khiếu nại

Chiều ngày 7/9, nhiều PV tìm đến gia đình đối tượng Nguyễn Văn Hữu tìm hiểu thông tin. Không khí u buồn bao trùm cả gia đình. Mọi người đều không biết nguyên nhân vì sao khiến Hữu gây án làm mọi người kinh động.

Ban ha doi tuong cuu be gai: Cong an se den tham vieng nguoi tu vong
Cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang khám nghiệm hiện trường Hữu gây án.

Hữu đã có vợ và con riêng. Trước đây Hữu làm nghề đi biển, lâu lâu mới trở về nhà. Nhưng hơn 1 năm qua, Hữu bỏ nghề trở về nhà ăn chơi mà không chịu đi làm.

Một người thân của Hữu cho biết, cả nhà ai cũng thấy thanh niên này làm chuyện quá đáng. Vì vậy, việc công an bắn Hữu để giải cứu bé gái, có thể gia đình sẽ không khiếu nại dù chưa biết ai đúng, ai sai.

Trao đổi với báo chí vào chiều ngày 7/9, Đại tá Đỗ Minh Dũng - Phó giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, trước khi nổ súng vào nghi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ đã bắn chỉ thiên nhiều lần nhưng đối tượng vẫn không buông bé gái ra. Súng của đồng chí Chánh bắn nghi can là K59.

Về việc nổ súng của ông Chánh đúng hay sai, Đại tá Đỗ Minh Dũng nhận định: "Quan điểm chung của chúng tôi là trấn áp nhưng không để tổn thương bên nào. Tôi nghĩ, đồng chí Chánh không muốn bắn chết Hữu, có thể bắn không chuẩn".

Ông Dũng cho biết thêm: "Chưa có người nào khiếu nại và người thân anh này đã đưa thi thể về nhà lo hậu sự. Đối tượng có hành vi phạm tội như thế nào đi nữa nhưng mình phải cử lực lượng kết hợp với chính quyền đoàn thể đến nhà để thăm viếng, chia sẻ và giải thích cho mọi người hiểu. Tôi nghe anh em báo lại là chính quyền đã hỗ trợ gia đình đối tượng 3 triệu đồng".

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang tiếp tục điều tra làm rõ.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI