Bác sĩ ‘vẽ đường’ mổ hình miệng cười, cứu song thai dính chung phần gan trong bụng mẹ

30/08/2019 - 18:44

PNO - Bằng một đường rạch độc đáo cong lên như chiếc miệng cười trên bụng người mẹ, phẫu thuật viên đã mang 2 em bé dính chung phần gan với nhau ra khỏi tử cung của mẹ.

Người thực hiện đường dao mổ độc đáo này là phẫu thuật viên Phan Văn Già Chuồn – Trưởng khoa Chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM).

Người mẹ tên N.T.H.H. (sinh năm 1979, ở Quảng Nam) đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ vào tháng 7/2019 và được phát hiện mang song thai chung nhau phần gan. Trước đó, chị có 2 lần sinh thường và 3 lần sảy thai.

Ngày 15/8, sau khi phát hiện thai nhi có những diễn tiến bất thường, các bác sĩ quyết định chủ động mổ lấy thai để đảm bảo an toàn cho mẹ và 2 bé.

Kíp mổ có sự tham gia của các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1. Các bác sĩ chuẩn bị sẵn phương tiện hồi sức sơ sinh và lên phương án cho khả năng sản phụ bị băng huyết sau sinh do mang song thai.

Bac si ‘ve duong’ mo hinh mieng cuoi, cuu song thai dinh chung phan gan trong bung me
Ca mổ song thai dính gan tại Bệnh viện Từ Dũ

Bác sĩ Phan Văn Già Chuồn cho biết đây là ca mổ đặc biệt khó so với các ca mổ mà ông từng thực hiện. Nếu mổ không khéo, sản phụ sẽ bị băng huyết sau sinh, nguy cơ cao phải cắt bỏ tử cung.

Về phía thai nhi, do 2 bé có chung một dây rốn và dính nhau phần gan nên chỉ một sang chấn nhẹ cũng có thể làm vỡ gan.

Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ tình hình sản phụ, các bác sĩ quyết định phải thay đổi đường đi của dao mổ. Thay vì rạch dọc thẳng đứng trên thân tử cung như dự kiến ban đầu, ê-kíp quyết định chuyển sang đi dao mổ ngang đoạn dưới tử cung và vòng lên cao như hình chiếc miệng đang cười.

Bac si ‘ve duong’ mo hinh mieng cuoi, cuu song thai dinh chung phan gan trong bung me
2 em bé chào đời sau khi phẫu thuật viên sử dụng một đường dao mổ độc đáo hình miệng cười

Lúc này, song thai chỉ mới 37 tuần và nặng 5.300 gram khi chào đời. 2 bé gái song sinh đã khóc rất to như để cám ơn kíp mổ của Bệnh viện Từ Dũ và các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1.

2 bé chỉ dính nhau ở phần gan và bụng, còn các bộ phận khác phát triển bình thường. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã đưa 2 bé về điều trị ở khoa Hồi sức sơ sinh, chờ ngày phẫu thuật tách dính.

Bác sĩ CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi – Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ - cho biết đối với các trường hợp song thai, thai phụ sẽ được tư vấn, khám và siêu âm để đánh giá tình trạng thai: thai nằm đúng vị trí trong lòng tử cung chưa; các thai có dấu hiệu của sự sống hay không; song thai một hay hai bánh nhau…

Song thai 1 nhau - 2 ối (MCDA) hoặc 1 nhau – 1 ối (MCMA) là các song thai có thể có một số biến chứng trong quá trình phát triển, khiến cả 2 thai có thể sẽ chết lần lượt trước khi kịp can thiệp y khoa để cứu sống các bé.

Bac si ‘ve duong’ mo hinh mieng cuoi, cuu song thai dinh chung phan gan trong bung me
2 bé gái đang được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 1, chờ ngày phẫu thuật tách dính

Song thai là một thai kỳ đặc biệt, thuộc nhóm thai kỳ có nguy cơ cao vì tỉ lệ bệnh tật, tử vong mẹ cũng như trẻ sơ sinh cao hơn gấp 2 - 3 lần so với đơn thai.

Theo các nhà khoa học, song thai dính liền là những cặp song sinh một hợp tử, phát triển bất thường trong thời gian phân bào ở tử cung người mẹ.

Song sinh dính liền xảy ra với tỉ lệ dao động từ 1/50.000 – 1/200.000 ca; tỉ lệ sống cũng rất thấp, chỉ đạt 25%.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI