Bác sĩ chỉ dẫn chị em cách "trẻ hóa", xóa tan "tuổi tác" cho đôi tay

02/10/2016 - 11:45

PNO - Đôi bàn tay già nua sẽ "mách nẻo" về tuổi tác, ngay cả khi khuân mặt của bạn tươi trẻ như thời thanh xuân.

Dưới đây là “bật mí” của Jennifer Levine, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại New York (Mỹ) về những dấu hiệu lão hóa điển hình nhất ở bàn tay và lời khuyên về cách làm thế nào để trẻ hóa chúng.

Nổi gân xanh

Về mặt cấu tạo, bàn tay chứa rất ít chất béo, vì vậy, một sự suy giảm nhỏ về collagen và elastin (vốn xảy ra tự nhiên khi bạn già đi) cũng đem lại tác động lớn.

Cách khắc phục: Ngay cả những loại kem bôi đắt tiền nhất cũng không thể giúp bàn tay xương xẩu trông đầy đặn, nhưng chất làm đầy (filler) thì có thể. Radiesse, chất làm đầy chứa canxi được FDA chấp thuận vào cuối năm 2015 là lựa chọn tốt hơn cho đôi tay.

Radiesse được tiêm cùng với thuốc gây tê, sau đó được bác sĩ định hình bằng tay; kết quả kéo dài từ chín tháng đến một năm. Có một số bằng chứng cho thấy việc tiêm radiesse cũng kích thích cơ thể tự sản xuất collagen và elastin.

Bac si chi dan chi em cach

 Đốm đồi mồi

Tất cả lượng tia UV (tia cực tím) gây hại dẫn đến việc sản xuất thừa melanin, gây ra những đốm nâu, xuất hiện ngay cả khi bạn chỉ mới 30 tuổi và phát triển đậm hơn theo thời gian.

Cách khắc phục: Luôn nhớ thoa kem chống nắng lên bàn tay của bạn mỗi ngày. Bước thứ hai là sử dụng sản phẩm làm sáng da. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu điều trị bằng laser (BBL). Chùm tia nhắm vào sắc tố nâu và đỏ dư thừa ở da, đồng thời khuyến khích cơ thể sản xuất collagen.

Làn da nhăn nheo

Tác động kết hợp từ ánh sáng mặt trời, sự tiếp xúc với nhiều yếu tố bất lợi ngoài môi trường và sự thiếu hụt tự nhiên về collagen, elastin có thể làm biến đổi cấu trúc da của bạn, gây nhăn nheo, nhàu nát hay khô sần. Thêm vào đó, lớp biểu bì lão hóa sản xuất ra ít chất dầu tự nhiên, vốn giúp giữ ẩm cho da.

Cách khắc phục: Chỉ cần giữ ẩm mỗi ngày với các thành phần như axít hyaluronic, glycerin, dầu argan, vitamin E, nhất là sau khi tắm và rửa tay, là đủ để giúp cho làn da trông trẻ trung hơn. Không chỉ vậy, những sản phẩm dưỡng ẩm có bổ sung retinol cùng chất chống ôxy hóa còn giúp tạo collagen và bảo vệ cơ thể trước các gốc tự do. Ngoài ra, phương pháp chiếu tia laser cũng là một hình thức tái tạo bề mặt mà không cần cắt bỏ lớp da thừa.

Da đỏ

Rửa bát, đào đất trong vườn và làm những việc vặt khác có thể khiến đôi tay chuyển sang màu đỏ. Các vết sưng này xuất phát từ việc dãn nở mạch máu, nhằm vận chuyển nhóm hóa chất gây viêm - hàng rào bảo vệ chống kích ứng từ bên ngoài - đến nơi bị kích ứng. Theo thời gian, thiệt hại tạm thời (ửng đỏ) có thể trở thành vĩnh viễn.

Cách khắc phục: Nếu bạn thường xuyên làm việc với hóa chất hoặc đơn giản là nước, nên đeo găng tay bảo vệ. Sử dụng xà phòng trung tính và che phủ làn da sau mỗi lần tắm bằng một loại kem dưỡng ẩm hydrat hóa. Nếu lựa chọn phương pháp điều trị BBL, bạn cần sử dụng kem chống nắng và có biện pháp bảo vệ (giống như đeo găng tay) nhằm chống xảy ra thêm tổn thương.

Móng tay dễ gẫy

Móng tay của mọi người mỏng dần theo độ tuổi và trở nên giòn. Sau 40 tuổi móng tay dễ dàng bị trầy xước và đứt gãy.

Cách khắc phục: Nên tránh tiếp xúc với hóa chất, hoặc ngâm tay lâu trong nước, và cần dưỡng ẩm tay hàng ngày. Giũa móng theo một hướng nhất định, đừng đẩy qua lại để tránh xước và gãy. Nếu bề mặt móng xuất hiện các đường lằn, đổi màu, bong tróc, hoặc xước gãy nhiều lần, bạn nên dừng việc sơn móng vì sẽ càng làm khô móng tay.

Ngoài ra, bạn có thể thử chuyển sang sản phẩm không chứa acetone. Có thể nuôi dưỡng móng tay suy yếu với kem dưỡng dành riêng cho móng và lớp biểu bì, chẳng hạn như sản phẩm chứa bơ ca cao và dầu hạnh nhân. Nếu vẫn không cải thiện, bạn cần đến khám nội khoa để biết các vấn đề sức khỏe như suy giáp và thiếu hụt vitamin…

Ngọc Hạ (Theo Prevention)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI